Hành thiện và tích phúc không nên chỉ 'siêng' trong tháng cô hồn

Dòng chảy - Ngày đăng : 20:20, 11/08/2021

Tháng 7 âm lịch thường được coi là tháng cô hồn, tháng gắn liền với xui xẻo và vì thế nhiều người cho rằng cần tránh né, kiêng kị nhiều điều, đồng thời cần tích cực làm việc thiện. Tuy nhiên, điều này là chưa chính xác.
Có cần kiêng kị trong tháng 7 cô hồn?
Nhiều người có thói quen đi lễ chùa trong tháng 7 âm lịch (Ảnh minh họa)

PV Thời Đại đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia N.H.Q để tìm hiểu rõ về vấn đề này. Ông là chuyên gia trong lĩnh vực Phong Thủy, Dịch lý học, Cảm xạ học và đã có hơn 19 năm dạy về Kinh dịch.

Theo chuyên gia N.H.Q: "Có người ngày thường thì vẫn cứ làm việc không hay, để rồi cứ đến tháng 7 mới tích cực làm việc thiện, tích phúc chỉ vì đấy là tháng vu lan báo hiếu. Làm như vậy là không đúng".

Trước hết cần hiểu rõ, theo học thuyết phương Đông, vạn vật trong vũ trụ đều được cấu tạo từ hai mặt âm - dương. Giống như theo khoa học, từ khởi thủy, chỉ có 2 loại khí đầu tiên là Hydro và Heli, hai loại khí này va chạm với nhau tạo ra vụ nổ Big Bang, từ đó hình thành lên vũ trụ và vạn vật sau này. Trong quá trình tiêu trưởng, hai mặt âm – dương này vừa đối lập, lại luôn tương hỗ và thống nhất với nhau, ông Q. nhấn mạnh.

Về mặt đối lập, nếu xem mùa xuân của người cõi dương là các tháng 1,2,3 thì mùa xuân của người cõi âm là các tháng 7,8,9. Về mặt thống nhất, âm dương cũng luôn luôn liên kết với nhau. Theo Kinh dịch, tháng 1 thuộc quẻ Địa Thiên Thái, là thể của đất, lúc ấy âm dương giao hòa, nhị khí phối ngẫu. Còn tháng 7 thuộc quẻ Thiên Địa Bĩ, là thể của trời, khi đó âm dương cách trở, nhị khí bất giao hòa.

Tương tự như vậy, nếu coi tháng 1 cho người cõi dương, thuộc phạm trù vật chất và hành động thì tháng 7 cho người cõi âm, thuộc phạm trù tư tưởng và tình cảm. Bởi, đối với người cõi dương thì vật chất quyết định ý thức, còn với người cõi âm thì ngược lại, ý thức quyết định vật chất.

Nếu tháng 1 là mùa xuân của người dương thì tháng 7 được ví như mùa xuân của cõi âm. Như vậy, ngày Rằm tháng 7 cũng có thể coi như ngày mùng 1 Tết của người dương, là ngày mà người âm hướng về người dương.

Trên quan điểm tâm linh, bởi tháng 7 là tháng thuộc về trời, nên khi ấy người cõi âm sẽ nhìn vào hành động của người ở dương thế. Nếu hành động của chúng ta là hành động tử tế, tốt đẹp thì người âm cũng sẽ nhìn thấy, chứng cho và phổ độ cho chúng ta. Còn nếu hành động của mình không tốt thì có thể mình sẽ bị trời quả báo.

Hành thiện và tích phúc không nên chỉ 'siêng' trong tháng cô hồn
Hành thiện và tích phúc không nên chỉ 'siêng' trong tháng cô hồn

Chuyên gia Q. lưu ý: Nếu biết tôn trọng tâm tư tình cảm của bề trên, biết tôn trọng cha mẹ, tôn trọng tất cả những người đã mất thì sẽ được no ấm. Nếu không, thì cuộc đời sẽ bị khổ ải.

"Về quan niệm lâu nay của chúng ta là tháng 7 con người nên kiêng sát sinh, tránh nặng lời với cha mẹ… Theo tôi, những cái đó lúc nào cũng cần kiêng kị. Đặc biệt, với tháng 7 báo hiếu và phóng sinh thì lại càng phải kiêng dè" - chuyên gia Q. chia sẻ.

Theo ông Q., vì nhu cầu chủ yếu của người cõi âm chủ tư tưởng và tình cảm, nên để báo hiếu người âm, chúng ta nên phát tâm về họ mọi lúc, mọi nơi là tốt nhất. Giống như một người chỉ thực sự là một Đảng viên tốt khi luôn nghĩ đến đạo đức, tư tưởng của Bác.

Kính mời quý độc giả theo dõi chuyên đề Vu Lan thời COVID-19 tại đây

Trọng Huyền