Hậu trường Olympic Tokyo 2020: Máy ảnh mirrorless Sony xuất hiện nhiều hơn, đe dọa soán ngôi máy ảnh DSLR Canon và Nikon trong kỳ Olympic tới

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 10:05, 10/08/2021

Tại thế vận hội Tokyo 2020, số lượng các phóng viên và nhiếp ảnh gia sử dụng máy ảnh không gương lật (mirrorless), đặc biệt là máy ảnh Sony đã tăng lên đáng kể. Thậm chí có dự đoán tới kỳ Olympic tiếp theo, hầu hết các phóng viên sẽ sử dụng máy ảnh mirrorless thay DSLR.

Trong nhiều thập kỷ qua, Canon và Nikon luôn là hai hãng độc quyền trong lĩnh vực nhiếp ảnh thể thao chuyên nghiệp. Nhưng mọi thứ đang dần thay đổi khi máy ảnh không gương lật (mirrorless) đang cho thấy những tiến bộ đáng kinh ngạc và phá vỡ sự thống trị của máy ảnh DSLR trước đây.

Hậu trường Olympic Tokyo 2020: Máy ảnh mirrorless Sony xuất hiện nhiều hơn, đe dọa soán ngôi máy ảnh DSLR Canon và Nikon trong kỳ Olympic tới - Ảnh 1.

Hẳn nhiều người xem Olympic Tokyo 2020 sẽ không chú ý nhưng máy ảnh không gương lật của Sony đã xuất hiện tại nhiều địa điểm thi đấu, bao gồm cả các bộ môn như trượt ván và leo núi.

Sự nổi bật của máy ảnh không gương lật thuộc dòng Sony Alpha tại Olympic Tokyo 2020 và các bài đánh giá tích cực từ các nhiếp ảnh gia sử dụng chúng đã đánh dấu một bước ngoặt trên thị trường máy ảnh chuyên nghiệp. Trước nay đa số các nhiếp ảnh gia và phóng viên ảnh vẫn sử dụng dòng máy DSLR tại các sự kiện thể thao.

Tại Thế vận hội Rio năm 2016, các thiết bị được sử dụng chủ yếu vẫn là máy ảnh DSLR của Canon và Nikon.

Theo chia sẻ của các nhiếp ảnh gia tác nghiệp tại các địa điểm Olympic với tờ Financial Times, mặc dù số liệu chính thức chưa được công bố nhưng ước tính tại Tokyo 2020, số phóng viên dùng máy ảnh không gương lật của Sony chiếm từ 10 đến 30% và hầu hết chuyển từ Nikon qua.

Nhiếp ảnh gia tự do Yusuke Nakanishi cho biết: "Tại Thế vận hội Rio 2016, mọi người đều sử dụng máy ảnh DSLR nhưng tôi rất ngạc nhiên khi lần này có rất nhiều nhiếp ảnh gia sử dụng máy ảnh mirrorless của Sony".

Tại thế vận hội Tokyo, Nakanishi đã chuyển sang sử dụng máy ảnh không gương lật của Canon: "Tôi đã chuẩn bị tinh thần để chuyển đổi thiết bị từ Thế vận hội này vì tôi cảm thấy rằng máy ảnh DSLR sẽ sớm mờ nhạt dần trong tương lai".

Hậu trường Olympic Tokyo 2020: Máy ảnh mirrorless Sony xuất hiện nhiều hơn, đe dọa soán ngôi máy ảnh DSLR Canon và Nikon trong kỳ Olympic tới - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Năm ngoái, doanh số bán máy ảnh mirrorless trên toàn thế giới lần đầu tiên đứng đầu và vượt mặt máy ảnh DSLR.

Theo Hiệp hội Máy ảnh & Sản phẩm Hình ảnh, doanh số bán máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu đã giảm 93% trong thập kỷ qua.

Bất chấp việc doanh số máy ảnh kỹ thuật số giảm do sự phổ biến của camera trên smartphone nhưng Sony đã đánh một canh bạc khi quyết định phát triển dòng mirrorless cao cấp. Đây là chiến lược đã được Sony dùng để xoay chuyển các mảng kinh doanh điện tử tiêu dùng đang thua lỗ.

Theo Techno Systems Research, canh bạc của Sony đã đem lại thành quả kể từ năm 2010 khi thị phần mirrorless toàn cầu đạt 35% vào năm ngoái, ngang bằng với Canon và gấp hơn 4 lần thị phần của Nikon.

Ichiro Michikoshi, nhà phân tích tại hãng nghiên cứu thị trường BCN cho biết: "Sony là công ty đi đầu trong lĩnh vực máy ảnh không gương lật hiện tại. Canon và Nikon bước chân vào thị trường này muộn hơn vì họ còn có dòng máy ảnh DSLR. Nhưng điều này tạo ra nguy cơ tiêu diệt chính dòng DSLR nên khoảng cách với Sony thậm chí còn rộng hơn".

Khá bất ngờ khi Sony là thương hiệu đã mở đường phá vỡ thế độc quyền của Canon và Nikon tại các sự kiện thể thao bấy lâu nay. Sony đã giành được vị trí đắc địa tại Trung tâm truyền thông Olympic.

Hậu trường Olympic Tokyo 2020: Máy ảnh mirrorless Sony xuất hiện nhiều hơn, đe dọa soán ngôi máy ảnh DSLR Canon và Nikon trong kỳ Olympic tới - Ảnh 3.

Trung tâm hỗ trợ, cho mượn ống kính và máy ảnh của Sony tại Olympic Tokyo 2020

Hậu trường Olympic Tokyo 2020: Máy ảnh mirrorless Sony xuất hiện nhiều hơn, đe dọa soán ngôi máy ảnh DSLR Canon và Nikon trong kỳ Olympic tới - Ảnh 4.
Hậu trường Olympic Tokyo 2020: Máy ảnh mirrorless Sony xuất hiện nhiều hơn, đe dọa soán ngôi máy ảnh DSLR Canon và Nikon trong kỳ Olympic tới - Ảnh 5.

Sự hiện diện của Sony trên thị trường máy ảnh chuyên nghiệp, phục vụ các sự kiện lớn ngày càng tăng kể từ khi hãng ra mắt dòng mirrorless Alpha 9 vào năm 2017.

Năm ngoái, hãng tin AP của Mỹ đã gây bất ngờ khi thông báo tất cả các nhiếp ảnh gia và nhà quay phim của kênh tin tức này sẽ chuyển sang dùng máy ảnh Sony Alpha.

Denis Paquin, Phó giám đốc phụ trách hình ảnh của AP, người phụ trách hoạt động ảnh Olympic chia sẻ: "Chúng tôi chuyển sang Canon sau Thế vận hội Athens vào năm 2004 vì Nikon chưa sẵn sàng với công nghệ mà chúng tôi mong đợi. Đây cũng là nguyên nhân lý giải cho quyết định lần này. Canon vẫn chưa sẵn sàng với máy ảnh chuyên nghiệp".

Ngoài việc đơn giản hóa quy trình làm việc và hỗ trợ trình chỉnh sửa ảnh, Paquin cho biết lợi ích của máy ảnh mirrorless chính là tốc độ và chất lượng lấy nét. Nó không gây ra những tiếng ồn quen thuộc của gương lật như dòng máy ảnh DSLR. Máy ảnh không gương lật cũng hoạt động êm hơn và ít ảnh hưởng khi tác nghiệp với những bộ môn như chơi gôn và quần vợt.

Paquin nhấn mạnh: "Điều mà mirrorless làm được là nó đã khiến chúng ta trở nên vô hình một lần nữa. Đó là nơi chúng tôi luôn muốn trở thành những người quan sát mà không làm thay đổi lịch sử và những gì ngay trước mắt".

Hai nhiếp ảnh gia, một người Séc, một người Anh đã tham dự Thế vận hội nhiều thập kỷ dự đoán rằng, thời điểm Thế vận hội được tổ chức tại Paris vào năm 2024, phần lớn các nhiếp ảnh gia sẽ sử dụng máy ảnh không gương lật.

Tuy nhiên đối với một số nhiếp ảnh gia, việc chuyển đổi sang một hệ thống mới rất tốn kém và việc thay đổi thói quen đã có từ lâu không phải là điều dễ dàng.

Canon và Nikon đã cho thuê máy ảnh mirrorless tại Thế vận hội Tokyo nhưng động lực chính của họ vẫn là các dòng máy ảnh DSLR hàng đầu của họ.

Nakanishi chia sẻ: "Có những rủi ro khi đột ngột thay đổi từ thứ mà bạn đã sử dụng trong nhiều năm. Đó là lý do tại sao tôi quyết định đợi cho đến khi Canon phát triển các dòng máy ảnh mirrorless của riêng mình".

Tham khảo Financial Times

Thiên Long