Bé 3 tuổi nhai nuốt gói hút ẩm, mẹ bình tĩnh xử lý trước khi đưa con vào viện: BS khen hết lời

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 06:00, 10/08/2021

Trong các túi bánh, kẹo thường có gói hút ẩm. Trẻ nhỏ nếu không may bỏ vào miệng thì sẽ rất nguy hiểm.

Cách đây không lâu, một bé 3 tuổi vô tình cho gói hút ẩm vào miệng và nhai khi đang ăn hộp bánh. Vì chưa phân biệt được đồ ăn được, đồ không ăn được nên bé vô tư cho gói hút ẩm vào miệng nhai. Đến khi bé có biểu hiện khó chịu thì người mẹ mới phát hiện ra và lấy gói hút ẩm khỏi mồm con. Lúc này, bé đã cắn nát gói hút ẩm và những hạt hút ẩm bên trong đã chảy ra ngoài.

Cũng may người mẹ lúc này nhớ lại những gì mình đã đọc trong sách. Người mẹ sơ cứu cho con bằng cách cho con uống thật nhiều nước rồi mới đưa con tới bệnh viện cấp cứu.

Do người mẹ phát hiện kịp thời và sơ cứu đúng cách nên rất may là em bé không có biểu hiện gì nghiêm trọng.

Cách sơ cứu đúng trong trường hợp trẻ gặp nạn với gói hút ẩm

Sở dĩ cần cho trẻ uống nhiều nước là bởi các hạt hút ẩm từ silicagel được ngậm đầy nước sẽ không tương tác với niêm mạc cơ thể và được bài tiết qua đường tiêu hóa.

Nếu trẻ nuốt phải hạt hút ẩm làm từ vôi bột thì có thể bị bỏng khoang miệng, loét họng tùy theo mức độ hóa chất mà trẻ tiếp xúc. Cho trẻ súc miệng thật nhiều với nước sạch hoặc uống nhiều nước sẽ giúp làm giảm nồng độ kiềm do phản ứng vôi bột gây ra.

Bé 3 tuổi nhai nuốt gói hút ẩm, mẹ bình tĩnh xử lý trước khi đưa con vào viện: BS khen hết lời-1

Còn nếu trẻ hít phải loại bột hút ẩm dạng mịn sẽ gây ra tình trạng bỏng, rát mũi, khó thở. Cha mẹ cần nhanh chóng lấy nước nhỏ mũi để rửa mũi cho trẻ và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Trường hợp trẻ bị hạt/bột hút ẩm bắn vào mắt thì cha mẹ cần hướng dẫn trẻ bình tĩnh chớp mắt, nhỏ nước muối, thậm chí là nước lã để hạt hút ẩm no nước và bong ra. Tuyệt đối không được dụi mắt hay lôi vội ra sẽ làm rách giác mạc mắt.

Sau khi sơ cứu cho con, cha mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế để được bác sĩ khám và điều trị.

Tránh để trẻ tiếp xúc với gói, hạt chống ẩm

Vì trẻ còn nhỏ, chưa đủ nhận thức về những mối nguy hại xung quanh mình nên cha mẹ phải hết sức cẩn trọng trong quá trình chăm sóc.

- Đối với trẻ nhỏ: cha mẹ cần kiểm tra kỹ các gói thực phẩm mua về. Nếu có gói chống ẩm thì bỏ ngay vào thùng rác rồi mới đưa bánh, kẹo cho trẻ. Tuyệt đối không cho trẻ chơi hoặc tiếp xúc với chúng.

- Đối với người lớn: phân tích cho trẻ nhận biết về hình thức bên ngoài của gói chống ẩm và nói cho trẻ về tác hại của chúng để trẻ không nghịch và tránh nuốt phải.

Theo Khoevadep