Taliban càn quét thần tốc, chiếm thêm 3 thủ phủ tỉnh tại miền Bắc Afghanistan chỉ trong 1 ngày

Đối ngoại - Ngày đăng : 20:51, 09/08/2021

AFP dẫn lời các nghị sĩ xác nhận, Taliban đã siết chặt vòng vây ở miền bắc Afghanistan vào ngày 8.8 khi chiếm thêm 3 thủ phủ của các tỉnh chỉ trong vòng vài giờ.

Các tay súng đã chiếm giữ tất cả các tòa nhà chính phủ quan trọng ở các thành phố Kunduz, Sar-e-Pul và Taloqan ở phía bắc Afghanistan trên trong đêm 8-8, đẩy lùi quân đội chính phủ đến các cơ sở quân sự ở ngoại ô. Các binh sĩ Afghanistan hiện cố bám trụ ở sân bay ở Kunduz, phía Bắc nước này.

Nghị sĩ tỉnh Amruddin Wali nói với hãng tin Reuters hôm 8-8: "Các cuộc đụng độ dữ dội đã bắt đầu vào chiều cùng ngày. Tất cả trụ sở chính quyền đều nằm trong sự kiểm soát của Taliban. Chỉ có căn cứ quân đội và sân bay đang được lực lượng an ninh Afghanistan kiểm soát và đây là nơi tập trung lực lượng nhằm chống lại Taliban".

Taliban càn quét thần tốc, chiếm thêm 3 thủ phủ tỉnh tại miền Bắc Afghanistan chỉ trong 1 ngày
Một nhóm vũ trang cầm vũ khí để hỗ trợ lực lượng chính phủ Afghanistan chống lại Taliban ở ngoại ô thành phố Herat. Nguồn: Reuters

Một người dân ở Kunduz, thủ phủ của tỉnh cùng tên, mô tả thành phố này đang hoàn toàn chìm trong hỗn loạn.

Trong số các thành phố rơi vào tay Taliban từ sau khi Mỹ và đồng minh bắt đầu rút khỏi Afghanistan, Kunduz là chiến thắng quan trọng nhất của Taliban. Thành phố này là mục tiêu lâu năm của Taliban và đã rơi vào tay quân nổi dậy một thời gian ngắn vào năm 2015 và 2016.

Bộ Quốc phòng Afghanistan cho biết, các lực lượng chính phủ đang chiến đấu để chiếm lại những cơ sở chính. "Taliban đã bị quét khỏi một số khu vực, bao gồm các tòa nhà truyền hình và đài phát thanh quốc gia", Bộ Quốc phòng Afghanistan tuyên bố.

Người phát ngôn Mirwais Stanikzai của Bộ Nội vụ Afghanistan sau đó cho biết, quân tiếp viện bao gồm các lực lượng đặc biệt đã được triển khai tới Sar-e-Pul và Sheberghan.

Như vậy, tính từ ngày 6.8, Taliban đã chiếm 5 thủ phủ của các tỉnh ở Afghanistan trong một cuộc tổng tiến công khiến lực lượng chính phủ bị áp đảo.

Ngày 6.8, quân nổi dậy đã chiếm thủ phủ đầu tiên, thành phố Zaranj ở tỉnh Nimroz trên biên giới với Iran. Hôm sau, Taliban tiến vào thành phố Sheberghan ở tỉnh Jawzjan. Giao tranh cũng nổ ra ở ngoại ô thành phố Herat ở phía tây Afghanistan cùng Lashkar Gah và Kandahar ở phía nam nước này.

Hà Linh (TH)