TP.HCM sẽ mở lại bán hàng thiết yếu tại chợ truyền thống, gia tăng bán hàng online

Cuộc sống số - Ngày đăng : 18:10, 09/08/2021

TP.HCM yêu cầu nghiên cứu mở lại các hàng hoá thiết yếu tại các chợ truyền thống đang bị tạm ngưng, đồng thời đa dạng hoá kênh bán hàng như bán qua điện thoại hay trực tuyến để tránh tụ tập đông người.

Ngày 9/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Thị Thắng ký văn bản gửi các đơn vị về tăng cường thực hiện nghiêm những giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hoá, lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn.

TP.HCM sẽ mở lại bán hàng thiết yếu tại chợ truyền thống, gia tăng bán hàng online
Người dân mua sắm bên trong một siêu thị tiện lợi. (Ảnh: Hải Đăng)

Theo chỉ đạo, cần mở lại các điểm bán hàng hoá thiết yếu tại chợ truyền thống, đáp ứng yêu cầu an toàn. Đồng thời, tăng cường những hình thức bán hàng đa dạng, bao gồm bán hàng qua điện thoại và trực tuyến, để tránh tụ tập đông người.

Phó Chủ tịch ghi nhận sự nỗ lực của Sở Công Thương và các địa phương trong việc đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho người dân được ổn định, đảm bảo không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến gây hoang mang trong nhân dân.

Một số địa phương có nhiều hình thức cung ứng hàng hoá thiết yếu cho người dân như mô hình “Đi chợ giúp”; tổ chức điểm bán lưu động; tổ chức cho các tiểu thương bán hàng qua điện thoại, đóng gói hàng và giao đến tận nơi theo yêu cầu; tổ chức lại điểm bán thực phẩm tươi sống tại các chợ truyền thống đang tạm ngưng hoạt động...

Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh hiện đã có 3/3 chợ đầu mối, 201/234 chợ truyền thống và một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi tạm ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch. Điều này gây áp lực cho hệ thống phân phối hiện tại và tạo thêm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh khi người dân tập trung đông người.

Trước tình hình trên, UBND Thành phố đề nghị Sở Công Thương phối hợp địa phương tổ chức một số điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu tại các chợ truyền thống đang tạm ngưng hoạt động hoặc những địa điểm, mặt bằng trống tại khu vực lân cận.

Tăng cường hoạt động bán hàng lưu động, bổ sung bán mặt hàng thực phẩm tươi sống cho các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng tiện lợi và cập nhật hoạt động bán hàng trực tuyến... để gia tăng điểm mua sắm hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trên địa bàn.

Việc tổ chức các hoạt động mua bán phải bảo đảm các điều kiện an toàn. Tiếp tục thực hiện “Phiếu mua hàng thiết yếu”.

Thành phố yêu cầu các hệ thống phân phối (Siêu thị Co.op, Satra, Bách hoá Xanh, Lotte, Aeon, MM Mega Market, BigC, Emart…) phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để đánh giá nhu cầu, tiếp tục gia tăng năng lực dự trữ và bán hàng; đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu.

Các đơn vị này phải phối hợp cùng địa phương thông tin đến người dân trong khu vực hoặc địa bàn phụ trách để đăng ký nhu cầu mua hàng, chuẩn bị đơn hàng, triển khai nhiều hình thức cung ứng đa dạng (trực tuyến, qua điện thoại, bán hàng đồng giá, bán hàng đăng ký trước...); hạn chế tập trung đông người, không đảm bảo yêu cầu phòng dịch.

Hải Đăng