Phải chăng Google Tensor chính là Samsung Exynos 9855 đổi tên?

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 09:35, 08/08/2021

Trong khi chưa có nhiều thông tin về Google Tensor được tiết lộ, một báo cáo cho thấy con chip của Google có thể là bộ xử lý chưa từng ra mắt của Samsung.

Thay vì các bộ xử lý Snapdragon của Qualcomm như thường thấy, dòng Pixel 6 mới ra mắt lại được Google trang bị các bộ xử lý Tensor mới do hãng thiết kế. Đây cũng là lần đầu tiên dòng smartphone của riêng Google được trang bị bộ xử lý di động do công ty tự thiết kế.

Không có nhiều thông tin được tiết lộ về bộ xử lý này, ngoại trừ một số báo cáo rò rỉ từ tài liệu nội bộ Google cho biết nó có tên mã là "WhiteChapel" và "GS101". Bên cạnh đó, Samsung được cho là hãng giúp sức cho Google trong việc phát triển Tensor với tiến trình sản xuất mới của mình.

Nhưng theo báo cáo từ trang tin GalaxyClub của Hà Lan, ảnh hưởng của Samsung đối với Tensor còn sâu hơn thế. Nhiều khả năng, Tensor là một bộ xử lý Exynos từng được đồn đại trước đây của Samsung, Exynos 9855.

Phải chăng Google Tensor chính là Samsung Exynos 9855 đổi tên? - Ảnh 1.

Năm ngoái, một báo cáo cho biết Samsung đang phát triển 2 chipset Exynos cao cấp – Exynos 9855 và Exynos 9925 – trong đó Exynos 9925 sẽ sử dụng GPU của AMD. Trong khi đó, báo cáo của GalaxyClub cho biết, Exynos 9855 còn có một tên mã là "Whitechapel" – giống hệt như tên mã được cho là của con chip Tensor như tin đồn trước đây. Vì vậy, nhiều khả năng SoC Tensor của Google chính là Exynos 9855 của Samsung chưa từng được giới thiệu trước đây.

Mặc dù vậy, cũng không có nhiều thông số chi tiết về bộ xử lý này. Nhưng dựa vào cách đánh số của nó, có thể thấy hiệu năng của Exynos 9855 có nằm giữa Exynos 9840 (hay Exynos 2100 trên Galaxy S21) và Exynos 9925 (dự kiến sẽ xuất hiện trên Galaxy S22 với tên Exynos 2200 vào năm tới).

Một số báo cáo khác cho thấy SoC Tensor này được sản xuất trên tiến trình 5nm LPE của Samsung, tương đương với tiến trình được dùng để sản xuất con chip Exynos 2100 trên Galaxy S21. Dựa trên cách đánh số mã hiệu, nhiều khả năng Tensor có hiệu năng nhỉnh hơn một chút so với Exynos 9840 – hay Exynos 2100.

Phải chăng Google Tensor chính là Samsung Exynos 9855 đổi tên? - Ảnh 2.

Nếu điều này là đúng, bộ xử lý SoC Tensor của Google vẫn sẽ mang đến hiệu năng cao cấp, tương đương Snapdragon 888 hay Exynos 2100 đang được trang bị trên các thiết bị flagship hiện nay. Ngoài ra không thể không kể đến các tiến bộ về AI nhiều khả năng cũng được Google trang bị trên bộ xử lý Tensor này. Cùng chờ xem sự kết hợp giữa hai người khổng lồ Samsung và Google này sẽ đem đến những gì trong tương lai.

Tham khảo SamMobile


Nguyễn Hải