Dự luật cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ vượt ‘rào cản’ từ các thượng nghị sĩ lưỡng đảng

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:14, 08/08/2021

Baoquocte.vn. Sau nhiều tháng đàm phán giữa Tổng thống Joe Biden và một nhóm các thượng nghị sĩ lưỡng đảng về dự luật cơ sở hạ tầng, đảng Dân chủ bắt đầu nhận kết quả tích cực.
Dự luật cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ vượt ‘rào cản’ từ các thượng nghị sĩ lưỡng đảng
Dự luật cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ vượt rào cản chủ chốt ở Thượng viện. (Nguồn: Reuters)

Thượng viện Mỹ ngày 7/8 đã bỏ phiếu nhằm thúc đẩy dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ USD.

Dự luật đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của các thượng nghị sĩ lưỡng đảng với tỷ lệ 67 phiếu thuận và 27 phiếu chống.

Theo đó, các thượng nghị sĩ đã nhất trí hạn chế tranh luận về dự luật với khoản đầu tư lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào cơ sở hạ tầng vật chất của Mỹ bao gồm đường xá, cầu, sân bay và đường thủy.

Tuy vậy, hiện vẫn chưa có thời gian cụ thể để dự luật này được thông qua, bởi các nhà lập pháp đang chuẩn bị cho những cuộc bỏ phiếu về các điểu khoản sửa đổi và thảo luận kín để đạt được một thỏa thuận cho phép Thượng viện hoàn thành công liên quan đến dự luật này một cách nhanh chóng.

Nếu được thông qua, dự luật trên sẽ là một chiến thắng lớn dành cho đảng Dân chủ, chính quyền của Tổng thống Joe Biden và một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng sau khi đã giành nhiều tháng để soạn thảo, sau đó sẽ được chuyển tới Hạ viện Mỹ để tiếp tục thương thảo.

Trước cuộc bỏ phiếu, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell - thủ lĩnh phe Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã đưa ra tín hiệu ủng hộ dự luật.

Ông McConnell nhấn mạnh: “Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ có những tầm nhìn hoàn toàn khác nhau trong những ngày này, song những tầm nhìn đó của cả hai bên đều bao gồm cơ sở hạ tầng vật chất dành cho mọi người dân của chúng ta. Các khoản đầu tư trong dự luật này không chỉ cần thiết, mà trong nhiều trường hợp, chúng được đưa ra quá chậm. Đất nước chúng ta có nhu cầu thực sự trong lĩnh vực này”.

MỘC HƯƠNG