Mỹ đảo ngược kế hoạch của ông Trump, hủy bàn giao các căn cứ ở Bỉ và Đức

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:20, 07/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 6/8, quân đội Mỹ thông báo họ sẽ giữ lại các địa điểm đóng quân tại Đức và Bỉ vốn đã được dự kiến bàn giao, giải thích rằng, chúng cần thiết cho nhu cầu phòng thủ "ngày càng tăng" trong khu vực.
Mỹ hủy kế hoạch bàn giao các căn cứ ở Bỉ và Đức
Mỹ hủy kế hoạch bàn giao các căn cứ ở Bỉ và Đức bởi lý do nhu cầu phòng thủ "ngày càng tăng" trong khu vực. Ảnh: Bên trong một căn cứ của Mỹ tại Đức. (Nguồn: ARB)

Thông báo nhấn mạnh việc Tổng thống Mỹ Joe Biden đảo ngược kế hoạch của người tiền nhiệm Donald Trump cắt giảm số lượng binh sĩ Mỹ ở châu Âu và chuyển một số căn cứ ra khỏi Đức.

Thông báo có đoạn: "Việc đảo ngược các kế hoạch rời khỏi các địa điểm này, vốn đã được vạch ra vài năm trước, là do những nhu cầu ngày càng tăng tại châu Âu".

Mỹ cho biết nước này sẽ không bàn giao cho nước sở tại các căn cứ tại Ansbach, Kaiserslautern, Mannheim Pirmasens, Stuttgart và Wiesbaden thuộc Đức và ở Caserne Daumerie gần Chievres thuộc Bỉ.

Các địa điểm này bao gồm nhà ở, cơ sở hỗ trợ, một căn cứ chứa hàng trăm xe thiết giáp, một nhà kho và các văn phòng hành chính.

Tháng 7/2020, Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump tuyên bố nước này sẽ đưa gần 12.000 trong tổng số gần 35.000 binh sĩ Mỹ đồn trú tại Đức, về nước hoặc tại triển khai tại những nơi khác ở châu Âu.

Chu Văn