Vấn đề Triều Tiên: Reuters tiết lộ thông tin mật, liệu Bình Nhưỡng có đang duy trì hành động này?

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:43, 07/08/2021

Baoquocte.vn. Reuters dẫn thông tin từ đoạn trích một báo cáo được cho là tài liệu mật của Liên hợp quốc (LHQ) cho hay, trong nửa đầu năm 2021, Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.
(03.26) Hình ảnh tên lửa Triều Tiên được phóng đi ngày 25/3 do KCNA cung cấp. (Nguồn: KCNA)
Hình ảnh tên lửa Triều Tiên được phóng đi ngày 25/3. (Nguồn: KCNA)

Theo Reuters, báo cáo trên do nhóm phụ trách giám sát độc lập các lệnh trừng phạt gửi cho Ủy ban các biện pháp trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng Bảo an LHQ, cho rằng, Bình Nhưỡng đã tiếp tục tìm kiếm nguyên liệu và công nghệ từ bên ngoài để phục vụ các chương trình này.

Trong số các biện pháp trừng phạt nhằm vào Triều Tiên có một lệnh cấm xuất khẩu than đá và nhiều mặt hàng khác, cũng như cấm nhập khẩu dầu.

Báo cáo nhấn mạnh: "Việc Triều Tiên xuất khẩu than và nhiều mặt hàng khác trong danh mục bị trừng phạt vẫn tiếp diễn bằng đường biển, nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều. Việc nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ được cho giảm đáng kể trong nửa đầu năm nay".

Phái đoàn của Triều Tiên tại LHQ ở New York chưa phản hồi đề nghị bình luận về báo cáo này.

Trong khi đó, ngày 6/8, tại hội nghị trực tuyến của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF), Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong đã kêu gọi Bình Nhưỡng trở lại đối thoại, cho biết việc hai miền thiết lập lại đường dây liên lạc "là diễn biến tích cực" hướng đến khởi động lại quá trình thúc đẩy hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Bà Chung Eui-yong cũng hối thúc Triều Tiên làm việc để hướng đến mục tiêu phi hạt nhân hóa, đồng thời bày tỏ hy vọng hai miền có thể hợp tác trong nhiều lĩnh vực từ trung tới dài hạn.

Thế Việt