Nga tuyên bố sẽ sử dụng các căn cứ ở Trung Á đối phó các gây hấn từ Afghanistan

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:43, 06/08/2021

Baoquocte.vn. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, các căn cứ quân sự của nước này ở Tajikistan và Kyrgyzstan được sử dụng để đối phó với hành vi gây hấn trực tiếp từ phía Afghanistan
bo-truong-quoc-phong-nga-sap-tham-trieu-tien
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, các căn cứ quân sự của nước này ở Tajikistan và Kyrgyzstan được sử dụng để đối phó với hành vi gây hấn trực tiếp từ phía Afghanistan. (Nguồn: Sputnik)

Ông Shoigu nêu rõ: "Căn cứ của chúng tôi ở Tajikistan khá hùng hậu, mạnh mẽ và tất nhiên, nếu cần thiết, sẽ tham gia vào việc bảo vệ biên giới của Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO) trong trường hợp có hành vi gây hấn trực tiếp từ phía Afghanistan".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói thêm, điều tương tự cũng áp dụng cho căn cứ của nước này ở Kyrgyzstan bởi "tại đó cũng có thể xuất hiện sự cần thiết tương tự".

Ngoài ra, quan chức đầu ngành này còn khẳng định, xét về quy mô và tiềm lực quốc phòng, các nước thành viên CSTO không thể sánh ngang với Nga.

Bộ trưởng Nga nói: "Chúng tôi hy vọng các thỏa thuận ký kết với phong trào Taliban sẽ được thực hiện. Tuy nhiên, với kinh nghiệm trong quá khứ, tất nhiên, thật khó để tin vào điều đó".

Theo ông Shoigu, Nga cần phải hỗ trợ các thành viên CSTO "bằng mọi cách có thể. Nếu nói về tiền, thì đây không phải là số tiền mà chúng ta cần suy nghĩ khi quyết định những việc như vậy".

Nga-Tajikistan-Uzbekistan đang tiến hành cuộc tập trận chung với sự tham gia của hơn 1.000 quân nhân Nga. Cuộc tập trận chung này sẽ giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến tình hình trong khu vực.

Việt Hà