Tình hình Afghanistan: Taliban đang hụt hơi? Nga đổ khí tài đến Trung Á; HĐBA sẽ tiến hành thảo luận

Đối ngoại - Ngày đăng : 07:25, 06/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 5/8, Phó Vụ trưởng Vụ thông tin và báo chí Bộ Ngoại giao Nga Alexander Vikantov cho rằng, chiến dịch tấn công của Taliban ở Afghanistan đang “dần hụt hơi” do lực lượng này thiếu nguồn lực để tiếp quản các thành phố lớn.
Lực lượng Taliban đang tăng cường tấn công tại Afghanistan giữa lúc Mỹ và NATO rút sự hiện diện quân sự tại nước này. (Nguồn: AFP/Getty)
Quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, chiến dịch tấn công của Taliban ở Afghanistan đang 'dần hụt hơi' do thiếu nguồn lực.

Ông nhận xét: “Taliban thiếu nguồn lực để tiếp quản và kiểm soát các thành phố lớn trong đó có thủ đô Kabul. Cuộc tấn công của họ đang hụt hơi dần”.

Ông Vikantov nêu ví dụ về việc quân chính phủ Afghanistan có thể giành lại một số quận bị Taliban chiếm vào tháng trước, dù nói thêm rằng, hoạt động nổi bật của phiến quân trong tháng này tập trung vào thủ phủ các tỉnh chủ chốt.

Quan chức Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, nước này sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình.

Việc Taliban nhanh chóng chiếm được các vùng nông thôn vài tháng qua đã gây bất ngờ cho nhiều bên, đặc biệt là chính phủ Afghanistan.

Đến nay, tốc độ tấn công của Taliban đã chậm lại, lực lượng nổi dậy chuyển sự chú ý đến các trung tâm đô thị, tiến sâu vào thủ phủ chính của các tỉnh. Giao tranh diễn ra đặc biệt ác liệt bên trong thành phố Herat, gần biên giới phía Tây với Iran; Lashkar Gah, thủ phủ tỉnh Helmand ở Tây Nam; và Kandahar ở miền Nam.

Ba chỉ huy Taliban cho biết, họ đã chuyển chiến lược từ nhắm vào các khu vực nông thôn sang tấn công các thị trấn cấp tỉnh, để đối phó với việc Mỹ tăng cường không kích sau khi tuyên bố sắp kết thúc cuộc chiến dài nhất mà Washington từng can dự.

Trong tuần này, một phát ngôn viên quân đội Afghanistan cho biết, nước này đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Lashkar Gah và củng cố lực lượng chính phủ, cùng với sự yểm trợ của không quân Mỹ.

Việc mất Lashkar Gah sẽ là đòn mạnh giáng vào chính phủ Afghanistan, vốn đã cam kết bảo vệ các trung tâm chiến lược sau khi mất nhiều huyện nông thôn vào tay Taliban trong những tháng gần đây.

Trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn tại Afghanistan, cùng ngày, Hãng thông tấn Interfax dẫn lời Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, Tướng Valery Gerasimov cho biết, nước này đã tăng cường cung cấp các loại vũ khí và thiết bị quân dụng hạng nặng cho các nước láng giềng của Kabul là Uzbekistan và Tajikistan.

Liên quan tình hình Afghanistan, các nguồn tin ngoại giao ngày 5/8 cho biết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) sẽ có một phiên họp về tình hình đang xấu đi tại Afghanistan vào ngày 6/8.

Các nhà ngoại giao cho biết thêm, phiên thảo luận được thực hiện theo đề xuất của chính phủ Afghanistan cùng với các nước Na Uy và Estonia.

Việt Hà