Tình hình Afghanistan: Hàng chục tay súng Taliban hành động bất ngờ, Kabul đề xuất họp HĐBA

Đối ngoại - Ngày đăng : 16:42, 05/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 5/8, một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Afghanistan cho hay, 50 tay súng Taliban đã bất ngờ đầu hàng các lực lượng an ninh nước này tại tỉnh miền Bắc Jawzjan vào đêm 4/8.
Tình hình Afghanistan: Hàng chục tay súng Taliban hành động bất ngờ, Kabul đề xuất họp HĐBA. (Nguồn: AFP)
Taliban đang đẩy mạnh các cuộc tấn công trên khắp lãnh thổ Afghanistan sau khi Mỹ và các đồng minh rút quân. (Nguồn: AFP)

Phó phát ngôn viên bộ trên Fawad Aman đăng tải thông báo trên mạng xã hội Twitter nêu rõ: "50 tay súng Taliban đã đầu hàng Các lực lượng An ninh và Quốc phòng Afghanistan (ANDSF) cùng những vũ khí và đạn dược tại huyện Khawja Dokoh của tỉnh Jawzjan".

Quan chức này cũng lưu ý rằng, chi tiết về những hình ảnh và video liên quan đến những phiến quân đầu hàng sẽ sớm được chia sẻ với truyền thông.

Hiện Taliban vẫn chưa có phản hồi gì về thông tin này. Những ngày gần đây, tỉnh Jawzjan đã diễn ra các trận giao tranh ác liệt khi phiến quân bao vây thủ phủ tỉnh Shiberghan nhằm tràn vào thành phố.

Trong diễn biến liên quan, tối 3/8, Ngoại trưởng Afghanistan Haneef Atmar đã đề xuất với người đồng cấp Ấn Độ S.Jaishankar tổ chức một cuộc thảo luận đặc biệt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về tình hình xấu đi ở Afghanistan. Ấn Độ hiện giữ chức Chủ tịch luân phiên của HĐBA trong tháng 8.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Afghanistan cho biết, nước này đã trao đổi với Ấn Độ về sự gia tăng chưa từng có các cuộc tấn công tàn bạo của Taliban đối với người dân Afghanistan, giết hại hàng loạt dân thường và hàng nghìn người khác phải di dời.

Tuyên bố nhấn mạnh "tội ác chiến tranh" do Taliban thực hiện với sự cấu kết với các chiến binh nước ngoài và các nhóm khủng bố, gọi chúng là những hành vi vi phạm rõ ràng luật nhân đạo quốc tế.

Mặc dù không có tuyên bố nào từ chính phủ Ấn Độ, nhưng tuyên bố của Afghanistan dẫn lời Ngoại trưởng Ấn Độ nói rằng, một cuộc họp của HĐBA LHQ sẽ là "quan trọng" trong hoàn cảnh này "nhằm chấm dứt ngay lập tức các hành vi vi phạm nhân quyền và thiết lập hòa bình và ổn định lâu dài".

Theo nguồn tin tại New Delhi, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Pakistan sẽ gặp nhau tại Doha vào ngày 11/8 tới để đàm phán về tương lai của Afghanistan.

Việt Hà