ASEAN bổ nhiệm đặc phái viên về Myanmar: Nhật Bản và LHQ hoan nghênh; Myanmar nói gì?

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:44, 05/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 4/8, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao thứ hai của Brunei Erywan Yusof làm đặc phái viên của khối tại Myanmar.
ASEAN bổ nhiệm đặc phái viên về Myanmar: Nhật Bản và LHQ hoan nghênh; Myanmar nói gì?
Nhật Bản và LHQ hoan nghênh việc bổ nhiệm ông Erywan Yusof (ảnh) làm đặc phái viên ASEAN tại Myanmar, trong khi Naypyidaw cho biết sẵn sàng làm việc với đặc phái viên này.

Đặc phái viên Chủ tịch ASEAN sẽ bắt đầu công việc của mình tại Myanmar, bao gồm xây dựng lòng tin thông qua việc tiếp cận đầy đủ với tất cả các bên liên quan và công bố mốc thời gian rõ ràng về việc thực thi Đồng thuận 5 điểm trước AMM.

Cùng ngày, tại Hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao Đông Á, Nhật Bản bày tỏ hoan nghênh động thái trên.

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cũng bày tỏ quan ngại nghiêm trọng về cuộc khủng hoảng hiện nay ở Myanmar, nhấn mạnh rằng, đặc phái viên ASEAN tại Myanmar cần “sớm bắt đầu các hoạt động và đạt được các kết quả rõ ràng".

Cũng trong ngày 4/8, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonia Guterres bày tỏ hoan nghênh, đồng thời nhấn mạnh, quyết định bổ nhiệm này là một bước đi quan trọng hướng tới việc thực thi sự đồng thuận được thông qua tại hội nghị các nhà lãnh đạo ASEAN hôm 24/4 vừa qua.

LHQ mong đợi tiếp tục hợp tác với ASEAN để ứng phó chặt chẽ với cuộc khủng hoảng tại Myanmar, đồng thời lưu ý những vai trò bổ sung của đặc phái viên ASEAN và đặc phái viên của LHQ.

Tại Myanmar, theo một thông cáo của Hội đồng Điều hành Nhà nước (SAC), nước này đã chấp thuận việc bổ nhiệm ông Erywan Yusof.

Trong thông điệp công khai, Chủ tịch SAC kiêm Tổng Tư lệnh quân đội Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing cho biết, nước này sẵn sàng làm việc với ASEAN trong khuôn khổ ASEAN, trong đó có đối thoại với Đặc phái viên ASEAN tại Myanmar.

Việt Hà