Tại sao những mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào ASEAN thường sử dụng động cơ 1.5L?

Xa lộ - Ngày đăng : 07:30, 05/08/2021

Những mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, được sản xuất tại Trung Quốc và nhập khẩu vào khu vực ASEAN.

Vài năm trở lại đây, nhiều mẫu xe được sản xuất từ Trung Quốc gia nhập vào thị trường ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Những mẫu xe được sản xuất từ đất nước tỷ dân dần chứng minh được khả năng cạnh tranh của mình.

Không chỉ ngành công nghiệp nói chung đang phát triển mà các hãng xe nội địa Trung Quốc cũng đang tìm nhiều con đường để vươn mình ra thế giới với đa dạng các sản phẩm, từ xe du lịch, SUV hay CUV đến xe tải, xe bán tải. Tuy nhiên, theo xu hướng chung của thế giới, phần lớn là những chiếc crossover/SUV.

những mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc
Những mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc vào ASEAN thường sử dụng động cơ 1.5L

Có một điều khiến nhiều người thắc mắc về lý do tại sao những chiếc ô tô được nhập khẩu từ Trung Quốc thường chỉ sử dụng động cơ 1.5L trở xuống.

Lý do vô cùng đơn giản: có lợi thế về thuế nhập khẩu. Trung Quốc là nơi có giá nhân công rẻ, ngành phụ trợ có khả năng đáp ứng được dây truyền sản xuất lớn nên nhiều hãng xe quốc tế cũng đặt nhà máy tại đây.

Do đó, rất nhiều mẫu xe nhập khẩu vào ASEAN được sản xuất từ Trung Quốc.

Theo quy định về nhập khẩu và hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và Trung Quốc, xe ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ phải chịu mức thuế chỉ 5% nếu dung tích xi lanh động cơ là 1500cc hoặc thấp hơn từ năm 2018.

những mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc
Xe MG ZS mới chuyển từ nhập khẩu Trung Quốc sang nhập từ Thái Lan

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển dịch từ động cơ hút khí tự nhiên lớn sang động cơ turbo nhỏ. Đó là lý do tại sao rất nhiều động cơ turbo 1.0L hoặc 1.5L được săn đón như vậy, đặc biệt là khi đối mặt với các vấn đề liên quan đến khí thải. Bên cạnh đó, sự ra đời của công nghệ hybrid cũng có nhiều tác động.

Nếu một chiếc xe có dung tích xi lanh cao hơn 1cc, ví dụ như 1501cc trở lên thì nó sẽ phải chịu mức thuế nhập khẩu là 30% thay vì 5%.

Tại Việt Nam những mẫu xe nổi bật đến từ hãng xe Trung Quốc như Baic Beijing X7 cũng đang sử dụng động cơ 1.5L. Hay như MG ZS (thương hiệu Anh Quốc dưới quyền kiểm soát của hãng xe Trung Quốc) cũng sử dụng động cơ 1.5L thời gian đầu mới ra mắt. Tuy nhiên, bước sang năm 2021, mẫu xe này đã chuyển sang nhập khẩu từ Thái Lan để hưởng thuế 0%.

Tư Vũ