Tình hình Myanmar: ASEAN nhất trí bổ nhiệm đặc phái viên; Ấn Độ không muốn quốc tế có hành động gây bất ổn thêm

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:22, 04/08/2021

Baoquocte.vn. Các Bộ trưởng Ngoại giao của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao (thứ 2) của Brunei Erywan Yusof làm đặc phái viên của khối về Myanmar.
ASEAN nhất trí bổ nhiệm đặc phái viên về Myanmar
ASEAN nhất trí bổ nhiệm Bộ trưởng Ngoại giao (thứ 2) của Brunei Erywan Yusof (ảnh) làm đặc phái viên của khối về Myanmar. (Nguồn: The Straits Times)

Thông cáo chung mà Thai PBS World có được cho hay, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã thảo luận về những diễn biến gần đây ở Myanmar và bày tỏ quan ngại về tình hình ở nước này, bao gồm tin tức về số người tử vong và bạo lực.

Thông cáo chung cũng hoan nghênh cam kết của Myanmar đối với Đồng thuận 5 điểm và sự chấp nhận để thực hiện kịp thời và đầy đủ Đồng thuận này.

Bên cạnh đó, Thông cáo chung hoan nghênh việc bổ nhiệm Bộ trưởng Erywan làm đặc phái viên và bày tỏ hy vọng ông sẽ bắt đầu công việc ở Myanmar, bao gồm việc xây dựng sự tin cậy và niềm tin với khả năng tiếp cận đầy đủ tới tất cả các bên liên quan và đưa ra một mốc thời gian rõ ràng về việc thực hiện Đồng thuận 5 điểm.

Trong một diễn biến liên quan, Đại diện thường trực Ấn Độ tại Liên hợp quốc (LHQ) và cũng là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ tháng 8, Đại sứ TS Tirumurti cho biết, bất kỳ sự bất ổn nào ở Myanmar sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Ấn Độ.

Theo nhà ngoại giao trên, Ấn Độ quan tâm sâu sắc đến những diễn biến ở Myanmar đồng thời nhấn mạnh, New Delhi không muốn cộng đồng quốc tế có hành động gây bất ổn thêm cho quốc gia láng giềng Đông Nam Á.

Đại sứ Tirumurti cho biết, Ấn Độ đã mở rộng sự ủng hộ đối với các nỗ lực của ASEAN cũng như sự đồng thuận 5 điểm và kêu gọi một cách tiếp cận mang tính xây dựng và phối hợp.

Về việc liệu tình hình Myanmar có được thảo luận tại HĐBA trong tháng Chủ tịch của Ấn Độ hay không, Đại sứ Tirumurti cho biết, các thành viên của HĐBA theo dõi tình hình rất chặt chẽ và đã có các cuộc tham vấn, gặp gỡ riêng cũng như đưa ra tuyên bố về Myanmar.

HĐBA cũng bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sáng kiến của ASEAN và sự đồng thuận 5 điểm.

Việt Hà