“Giàn thiêu” – Thế giới nhân vật nữ hư ảo

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 12:33, 04/08/2021

Giàn thiêu là một trong những cuốn tiểu thuyết mang đậm chất “liêu trai” của Võ Thị Hảo. Nổi bật nhất là hình ảnh những người phụ nữ thuộc nhiều tầng lớp trong tác phẩm

Tác phẩm tái hiện triều đại phức tạp – triều đại Lý Thần Tông vởi những sự kiện lịch sử, không gian, thời gian con người trải qua nhiều thăng trầm và biến động.

Vương phi Ỷ Lan - Nhân vật “giải thiêng” huyền thoại trong lịch sử

Nguyên Phi Ỷ Lan là một nhân vật đầy quyền lực xuất thân hèn kém nhưng lại có nhiều tham vọng, và muốn thao túng triều đình, tuy nhiên mọi kế hoạch của bà đều thất bại và không giành được quyền lực như mong muốn, bởi vậy khi bà mất hình ảnh của bà hiện lên thật già nua, xấu xí.

Từ bốn phía bà bị bao vây rất nhiều hướng nhưng bằng tài năng bà vẫn vươn lên trở thành người đứng đầu hậu cung: “Ôi, Ỷ Lan! Âm phủ đã mười năm mà sao ngươi vẫn còn chưa từ bỏ những tham vọng hão huyền! Một người đàn bà sắc sảo như ngươi mà lại không biết rằng thiên hạ thờ người chết, thật ra thiên hạ mượn thây người chết mà dùng cho những mục đích của họ đấy mà thôi. Hãy trông đây Ỷ Lan… Vưu vật tuyệt thế này đã bị cái lệ độc ác mà người đặt ra đưa lên giàn thiêu. Tuy nhiên, nguyên phi Ỷ Lan là một nhân vật nữ có tâm địa không tốt, nhân vật này có dã tâm và muốn thống trị thiên hạ, nắm quyền bính trong tay.

Nhuệ Anh - Người con gái “dâng hiến” cho tình yêu

Nhuệ Anh là một tiểu thư có tài năng khiến cho những người khác phái phải say đắm, mê mẩn. Nhuệ Anh yêu Từ Lộ say đắm sẵn sàng hiến dâng cho Từ Lộ, nhưng vì gặp phải biến cố, hoàn cảnh khắc nghiệt mà cuối cùng Nhuệ anh không đến được với Từ Lộ bị buộc phải gả cho Lý Câu. Trong đêm hợp cẩn với Lý Câu, Nhuệ Anh đã bỏ trốn.

Một nhân vật dám yêu, dám đi tìm kiếm tình yêu của mình không hề e ngại hay ngần ngại khổ sở, dám bứt phá mọi lề thói phong kiến để có thể nắm lấy tình yêu  mình mong muốn. Kiếm tìm là để dâng hiến để òa vào vòng tay người yêu  thổn thức: “Từ Lộ... em là vợ chàng! Để thụ lãnh và biết ơn người đã mang lại cho nàng niềm khoái lạc mênh mang và nỗi đau đớn trần thế kì diệu”

gian-thieu-vo-thi-hao-scaled.jpg
Ảnh minh họa cuốn sách "Giàn thiêu" của Võ Thị Hảo (Nguồn; Internet)

Ngạn La - Người phụ nữ có số phận “đau thương”

Trong tác phẩm có nhân vật Ngạn La là cô gái có vẻ đẹp tự nhiên, đầy sức sống với một tâm hồn trong trẻo, bất diệt. Lên giàn thiêu lần thứ hai, nàng không cam chịu cái chết dưới bàn tay đao phủ hay ngọn lửa hung ác, cuối cùng nàng bỗng bay lên trời như một thiên thần bất tử.

mom-e1403727601672.jpg
Tác giả Võ Thị Hảo (Nguồn: Internet)

Trong buổi lễ trừ tà, Ngạn La là nhân vật bị buộc tội khiến vua hóa hổ, mỗi làn roi Ngạn La chịu đựng cũng đau nhói như chính những ngọn roi quất xuống chính người quan Thái bảo. Khi nhìn thấy vết bớt hình con thạch sùng màu tím, Lý Trác “như bị quất một roi trúng tim” .Ông ta sẽ sống cả đời trong nỗi dày vò khi chính người con gái mà mình hãm hại lại là con gái ruột của mình, đứa con mà tác giả hằng mong muốn. Số phận Ngạn La thật trớ trêu và bất hạnh!

Nhân vật Lê Thị Đoan- Kiểu nhân vật độc lập, mạnh mẽ

Nhân vật tiếp theo khá cá tính đó là nhân vật Lê Thị Đoan, đây là một người phụ nữ khá độc lập, mạnh mẽ, khi dám cả gan giả trai đi thi, và phải chịu trọng tội, bị chơi xỏ trong các cuộc thi. Đây là một nhân vật dũng cảm nói thẳng, nói thật về những sai phạm của triều đình, những tội ác mà triều đình đã phạm phải. Bà lên án cường quyền và nam quyền cưỡng chế quyền lợi của người phụ nữ, ngăn cản không cho họ phát triển khiến họ bị vùi dập dưới đáy xã hội. Chính vì vậy, khi Lê Thị Đoan chết đi, bà vẫn là hình ảnh đẹp sống mãi trong lòng mọi người.

BẠCH DIỆP