Bán kết bóng đá Olympic: Brazil, Tây Ban Nha tranh HCV

Bóng đá quốc tế - Ngày đăng : 21:13, 03/08/2021

Brazil lần thứ 3 liên tiếp lọt vào trận chung kết Olympic. Nhật Bản có trận đấu đầy quyết tâm nhưng không thắng được bản lĩnh của Tây Ban Nha.

Mexico – Brazil 0-0 (Pen 1-4): Brazil lần thứ 3 vào chung kết

Brazil và Mexico là hai nhà vô địch gần nhất của Olympic và cuộc gặp gỡ này cũng là màn tái hiện trận chung kết tại London 2012. Năm đó, Brazil với hàng loạt hảo thủ như Neymar, Pato, Hulk bất ngờ thua 1-2 và Mexico lần đầu tiên trong lịch sử có HCV bóng đá Olympic. Cuộc tái đấu sau 9 năm trở nên vô cùng hấp dẫn.

1627973556_100937_1627987714_noticia_normal_recorte1(1).jpg
Dani Alves sẽ có cơ hội bổ sung bộ sưu tập danh hiệu đồ sộ của mình chiếc HCV Olympic. Ảnh: Tokyo 2020

Với đội hình vượt trội, Brazil nhập cuộc rất chủ động và ra sức dồn ép. Có thời điểm thời gian cầm bóng lên đến 60%. Tuy vậy, họ không tạo được nhiều tình huống nguy hiểm. Cả 3 tình huống nguy hiểm nhất trong hiệp một của Arana, Antony và “lão tướng” Dani Alves đều không thắng được thủ môn kỳ cựu Ochoa.

Sự tỉnh táo và chủ động của Mexico không chỉ giúp họ đứng vững mà trái lại còn tạo ra nhiều tình huống phản công nguy hiểm. Nếu như thủ thành Santos không chơi xuất sắc, Carlos Antuna và Luis Romo đã phải có ít nhất 1 bàn thắng tới từ các pha dứt điểm ở cuối hiệp thi đấu đầu tiên.

3192186-65398988-2560-1440.jpg
Lần thứ 3 liên tiếp Brazil vào chung kết Olympic. Ảnh: AS

Thế trận tiếp tục được duy trì tương tự trong hiệp 2. Brazil không cách gì phá giải được thế trận phòng thủ kín kẽ của Mexico. Tình huống tốt nhất tạo ra ở phút 81 nhưng Richarlison lại đánh đầu trúng cột dọc. Tiếp tục hòa nhau trong cả hai hiệp phụ, Brazil và Mexico phải phân thắng bại bằng đá luân lưu.

Bản lĩnh và tỉnh táo bao nhiêu trong thời gian thi đấu chính thức thì ở loạt luân lưu cân não, Mexico lại yếu đuối bấy nhiêu. Eduardo Arguirre và Johan Vasquez liên tiếp đá hỏng cả 2 lượt đầu tiên trong khi Brazil thực hiện thành công cả 4 lượt và thắng 4-1.

Vượt qua Mexico, Brazil có lần thứ 3 liên tiếp vào chung kết Olympic.

Nhật Bản – Tây Ban Nha 0-1: Tiếc cho Nhật Bản

Trận đấu diễn ra kịch tính ngay từ những phút đầu. Tây Ban Nha đang là đội kiểm soát bóng nhiều hơn nhưng Nhật Bản chơi rất tích cực và sẵn sàng tranh cướp bóng ngay từ phần sân đối phương.

16265409903191.jpg
Nhật Bản chơi đầy quyết tâm nhưng không vượt qua được Tây ban Nha. Ảnh: AS

Sự chặt chẽ và quyết tâm của Nhật Bản khiến các ngôi sao của Tây Ban Nha như Dani Olmo, Pedri, Oyarzabal mờ nhạt. Họ không thể phối hợp hay tung ra các pha dứt điểm nguy hiểm. Thậm chí, có một số tình huống còn làm lỡ nhịp tấn công hoặc chuyền sai địa chỉ.

Nhật Bản bắt đầu đẩy cao đội hình và gia tăng sức ép lên phần sân đối phương ngay khi hiệp 2 bắt đầu. Rất may cho chủ nhà khi phút 58 trọng tài sau khi tham khảo VAR đã quyết định thay đổi quyết định không cho Tây Ban Nha hưởng quả 11m.

Nhật Bản gây ấn tượng với nền tảng thể lực sung mãn và lối đá chặt chẽ ở hai hiệp phụ, có thời điểm chơi lấn lướt và tạo ra nhiều đe dọa khung thành thủ môn Simon.

Tưởng như hai đội sẽ bước vào phần đá luân lưu thì chân sút Marco Asensio đã lên tiếng. 5 phút trước khi kết thúc, tiền đạo khoác áo Real Madrid nhận bóng trong thế quay lưng về khung thành, xoay người vuốt bóng vào góc xa đẹp mắt mở tỉ số và cũng là bàn duy nhất.

xromtdtbincl7mqorymxwtlhmu(1).jpg
Từ Sydney 2000 đến nay Tây Ban Nha mới vào chung kết Olympic. Ảnh: Marca

Nhật Bản dồn hết lực lượng sang phần sân đối phương, cả thủ môn Tani cũng lên tham gia các tình huống phạt góc. Nhưng bản lĩnh của Tây Ban Nha đã chiến thắng sự quyết tâm của Nhật Bản.

Tây Ban Nha vào chung kết gặp Brazil nhưng Nhật Bản cũng không có gì phải hối tiếc khi đã chơi một trận tuyệt hay và một Olympic đầy ấn tượng.

Chung kết: Brazil – Tây Ban Nha

Tranh huy chương đồng: Mexico – Nhật Bản

BÌNH AN (tổng hợp)