Sở Y tế TP.HCM thu hồi công văn ghi tên 2 loại thuốc điều trị Covid-19

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:37, 03/08/2021

Sở Y tế TP.HCM thu hồi công văn yêu cầu các cơ sở mua hai loại thuốc để điều trị cho bệnh nhân Covid-19.

Chiều 3/8, Sở Y tế TP.HCM có công văn khẩn gửi đến các bệnh viện, cơ sở y tế về việc mua thuốc để điều trị cho bệnh nhân Covd-19. Tuy nhiên, ngay sau đó, Sở đã thu hồi công văn này.

Công văn nêu, tình hình dịch bệnh tại TP đang diễn biến phức tạp, các chuyên gia điều trị Covid-19 đã chia sẻ kinh nghiệm về thực tiễn sử dụng 2 thuốc kháng viêm và kháng đông dạng uống để trị cho F0 hiệu quả, kịp thời cứu nhiều người. Hai loại thuốc Sở Y tế yêu cầu các bệnh viện mua là:

Thứ nhất là thuốc Medrol (hoạt chất Methylprednisolone) 16 mg của Công ty Pfizer (thuốc kháng viêm) sáng uống 1 viên.

Thứ hai là thuốc Xarelto (hoạt chất Rivaroxaban) 20 mg của Công ty Bayer (thuốc kháng đông) sáng uống 1 viên. Thuốc này chống chỉ định cho bệnh nhân có rối loạn đông máu và viêm loét dạ dày nặng.

Một F0 nặng đang điều trị tại Bệnh viện Hồi sức Covid-19. Ảnh: BVCR.

Sở Y tế TP.HCM thu hồi công văn ghi tên 2 loại thuốc điều trị Covid-19

Sở Y tế đề nghị các đơn vị mua gấp các loại thuốc trên để kịp thời điều trị cho bệnh nhân Covid-19. Nơi cung ứng là Công ty cổ phần dược liệu Trung ương 2 (Công ty Phytopharma).

Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị liên hệ với Phòng Nghiệp vụ Dược để được hướng dẫn kịp thời. Công văn do Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Hoài Nam ký ban hành.

Công văn trên nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chiều cùng ngày, Sở Y tế đã thu hồi công văn này.

Một chuyên gia y tế cho rằng, một hoạt chất của thuốc có nhiều nhà cung ứng khác nhau, nên có nhiều tên thương mại trong văn bản hướng dẫn dành cho giới chuyên môn. Vì vậy, chỉ cần ghi tên hoạt chất của thuốc, không cần ghi tên thương mại, tên nhà cung ứng.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho rằng, việc thu hồi công văn trên là do viết sai. Ngay sau đó, Sở Y tế đã ra văn bản thay thế, trong đó yêu cầu các đơn vị sử dụng các loại thuốc có hai hoạt chất nêu trên căn cứ vào tình hình thực tế của đơn vị và phác đồ của Bộ Y tế. Hội đồng thuốc và điều trị của bệnh viện nghiên cứu xem xét phê duyệt, xây dựng phác đồ điều trị có sử dụng các thuốc nói trên tại đơn vị.

Sở Y tế cũng cho rằng, việc sử dụng các thuốc điều trị cho bệnh nhân phải tuân theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Tú Anh