Đi tìm dự án 'flop' nhất có sự hợp tác giữa nghệ sĩ hai nước Việt - Hàn

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 19:00, 03/08/2021

Giới chuyên môn từng nhận định, làm việc với một ê-kíp đa quốc gia sẽ là 'con dao hai lưỡi' nếu phía Việt Nam không biết tận dụng cơ hội và phát huy sở trường. Dường như những trường hợp dưới đây đã lầm tưởng rằng cứ để idol Kpop xuất hiện trong MV là mặc định nó sẽ gây sốt, để rồi thứ mà họ nhận được chỉ là thành tích lẹt đẹt.

Cách đây khoảng hơn chục năm, việc nghệ sĩ 2 nước Việt - Hàn hợp tác dường như là ước mơ xa vời của các khán giả trong nước bởi ở thời điểm đó, Vpop vẫn còn khá mờ nhạt khi so sánh với các làng giải trí phát triển trong khu vực. Tuy nhiên, cùng với sự lớn mạnh không ngừng của nhạc Việt với những đại diện tiêu biểu đủ sức đánh chiếm các sân khấu quốc tế như: Sơn Tùng M-TP, Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Tóc Tiên, Soobin..., bên cạnh tiềm lực béo bở liên quan đến các fandom Kpop, Vpop đang dần trở thành thị trường tiềm năng được các ông lớn xứ Hàn nhòm ngó. Tất yếu, để thực hiện được công cuộc mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình, một trong những động thái của họ sẽ là bắt tay với các nghệ sĩ Việt Nam. Từ đây, một loạt những dự án xuyên quốc gia đã ra đời nhưng không phải trường hợp nào cũng thành công như "Danger" (Thanh Bùi ft BTS) hay "Đẹp nhất là em" (Soobin ft Jiyeon).

Erik - MOMOLAND

Đầu năm 2019, công ty quản lý của Erik kí hợp đồng độc quyền với công ty chủ quản của MOMOLAND với điều khoản sẽ chịu trách nhiệm đại diện hình ảnh cho mọi hoạt động tại Việt Nam của nhóm nhạc Hàn Quốc, đồng thời thúc đẩy những dự án có sự bắt tay giữa nghệ sĩ trực thuộc 2 công ty. Vì thông báo này mà suốt thời gian dài, fan Việt trông ngóng vào một MV hoành tráng của Erik và MOMOLAND.

Đúng như mong đợi, vào ngày 7/5/2019, MV "Love Is Only You" có sự góp giọng của 2 đại diện Việt - Hàn đã được xuất xưởng. Trong sản phẩm này, Erik hát tiếng Anh còn MOMOLAND hát tiếng Hàn. Không chỉ là bản ballad hiếm hoi trong sự nghiệp của "gà" MLD, "Love Is Only You" còn có ý nghĩa đặc biệt với cựu thành viên MONSTAR bởi đây là sự kết hợp đầu tiên của anh với một nhóm nhạc nữ đang nổi Kpop và cũng là lần đầu tiên một bài hát có sự góp giọng của Erik được phát hành trên các trang nhạc số của Hàn Quốc.

"Love Is Only You" là dự án chung đầu tiên của Erik và MOMOLAND 

Dẫu được kì vọng sẽ tiếp nối thành công của "Đẹp nhất là em" (Soobin ft Jiyeon), thế nhưng sau 24h ra mắt, màn "song kiếm hợp bích" giữa Erik và MOMOLAND chỉ thu về thành tích khá "lẹt đẹt" khi còn chưa chạm mốc 500.000 lượt xem trên Youtube mặc dù được đã có sự hỗ trợ quảng bá từ phía truyền thông Hàn Quốc.

thành tích lẹt đẹt của MV chung giữa Erik và MOMOLAND

Đã hơn 1 ngày trôi qua nhưng MV của 2 đại diện Việt - Hàn còn chưa có được 1 triệu view

Lý giải về cú bắt tay có phần thất bại giữa công ty của Erik và MLD, không khó để nhận thấy 2 công ty này đã tính sai đường khi hợp tác theo kiểu nửa vời. Mang tiếng là MV chung nhưng "Love Is Only You" thiếu vắng những cái tên hot của nhóm nhạc Hàn như: Nancy, Jane và Ahin. Đã vậy, cựu thành viên MONSTAR còn không có sự tương tác nào với các đồng nghiệp nước bạn khi anh chỉ đứng trong phòng thu, hoàn thành line hát của mình, sau đó "phó mặc" số phận cho đội ngũ hậu kì.

Erik xuất hiện mờ nhạt trong MV chung với MOMOLAND

Mang tiếng là MV chung nhưng Erik lại xuất hiện khá mờ nhạt

Được biết để thực hiện MV này, ekip của Erik đã phải sang Hàn Quốc 5 ngày nhưng thời gian quay MV của anh chỉ vỏn vẹn trong 6 tiếng. Ngoài ra, việc Erik hát tiếng Anh cũng hạn chế yếu tố Việt - hoá khiến "Love Is Only You" kém phổ biến hơn ở thị trường trong nước.

LIME - HIGH4

Được đào tạo theo mô hình chuẩn 100% của Hàn Quốc, ngay từ sản phẩm debut, khán giả Việt đã thấy được sự khác biệt của LIME với nhiều nhóm nhạc Việt đang hoạt động sôi nổi. Theo đó, MV đầu tay "Đừng vội" của LIME được thực hiện bởi toàn bộ ê-kíp nước bạn, từ nhạc sĩ, rapper và cả ê-kíp sản xuất. Ngay cả dàn diễn viên nam trong MV cũng là các thành viên của một nhóm nhạc Hàn có tên High4, đặc biệt là đoạn rap trong "Take It Slow" cũng do một mẩu của nhóm nhạc này thể hiện bằng tiếng Hàn.

"Đừng vội" được thực hiện bởi một ê-kíp thuần Hàn từ nhạc sĩ, đạo diễn, quay phim đến cả các diễn viên nam 

Vậy nhưng, "Đừng vội" (Take It Slow) không phải là một bản hit làm nên tên tuổi của LIME, nói chính xác là từ khi ra mắt đến khi tan rã, LIME chưa may mắn có được 1 bản hit đúng nghĩa. Thành ra cũng ít có khán giả biết chuyện nhóm từng hợp tác với một boygroup Kpop trong MV đầu tay bởi dấu ấn mà ca khúc này để lại ở làng nhạc Việt là khá nhạt nhoà.

Trang Pháp - TY

Giữa tháng 9/2015, Trang Pháp bất ngờ tung MV "Đêm" đánh dấu màn bắt tay lần đầu tiên với T.Y (Kang Taeyang) - idol Hàn Quốc trong vai trò rapper. T.Y chính là ca sĩ từng gây sốt trên cộng đồng mạng khi thực hiện video mash-up bản hit "Gạt đi nước mắt" của Noo Phước Thịnh, đồng thời trực thuộc công ty quản lý của nhà sản xuất Ray Halm (người từng làm việc cùng Rain, Suju, SS501, f(x)...).

"Đêm" được Trang Pháp thực hiện dưới dạng một phim ngắn hình sự

Trái ngược với hình tượng nữ tính và quyến rũ trong những MV trước đây, "Đêm" tái hiện chuyện tình ngang trái giữa nữ cảnh sát (Trang Pháp) và anh chàng người yêu nhưng lại núp dưới bóng một tên tội phạm. "Đêm" cũng chứng kiến nhiều phân đoạn hành động đẹp mắt do chính bạn gái cũ của Dương Khắc Linh thực hiện, cùng với đó là một vài khoảnh khắc thân thiết giữa cô và bạn diễn người Hàn.

Mang tinh thần của một ca khúc đa quốc gia, trong bài hát tự sáng tác, Trang Pháp hát tiếng Việt còn T.Y rap tiếng Hàn. Tuy sở hữu giai điệu khá bắt tai, nhất là phần rap dễ gây nghiện của T.Y nhưng tính phổ biến của "Đêm" vẫn còn rất hạn chế. Nguyên do quan trọng rất có thể đến từ độ nổi tiếng của đại diện Hàn Quốc bởi anh không phải là một idol có tiếng tăm ở xứ sở kim chi.

T.H (tổng hợp),