Hé lộ sự chủ động của nhà lãnh đạo Triều Tiên, Bình Nhưỡng nêu điều kiện nối lại đàm phán với Mỹ?

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:31, 03/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 3/8, một nghị sĩ Hàn Quốc dẫn báo cáo của cơ quan tình báo nước này cho biết, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đề nghị Seoul nối lại các đường dây nóng mà Bình Nhưỡng đơn phương cắt đứt một năm trước.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: KCNA)
Theo các nghị sĩ Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đề nghị Seoul nối lại các đường dây nóng mà Bình Nhưỡng đơn phương cắt đứt một năm trước. (Nguồn: KCNA)

Cuối tuần trước, hai bên đã mở lại các đường dây liên lạc xuyên biên giới, bao gồm cả đường dây nóng quân sự vốn đã bị Bình Nhưỡng đình chỉ nhằm phản đối việc thả truyền đơn chống chế độ từ Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, kể từ khi đường dây nóng được khôi phục, hai miền Triều Tiên đã định kỳ gọi 2 lần một ngày vào lúc 9h và 16h.

Sáng nay (3/8), các quan chức Hàn Quốc cho hay, lần đầu tiên kể từ khi tất cả các đường dây liên lạc cố định giữa hai bên được khôi phục, Triều Tiên đã trả lời các cuộc gọi của Hàn Quốc qua sóng vô tuyến.

Trước đó, mặc dù cả hai đường dây liên lạc trực tiếp giữa hai quân đội đã hoạt động bình thường, song Bình Nhưỡng đã không trả lời các cuộc gọi của Hàn Quốc qua sóng vô tuyến.

Trong khi đó, cùng ngày, các nghị sĩ Hàn Quốc dẫn báo cáo của cơ quan tình báo nước này cho biết, Triều Tiên muốn quốc tế dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt liên quan việc cấm xuất khẩu kim loại và nhập khẩu nhiên liệu tinh chế cũng như các nhu yếu phẩm khác để có thể tái khởi động các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Nhóm nghị sĩ cho biết thêm, Triều Tiên cũng yêu cầu nới lỏng trừng phạt trong lĩnh vực nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ để có thể đưa vào thị trường trong nước những loại rượu ngon và quần áo thời trang.

Bên cạnh đó, Triều Tiên được cho là cũng cần khoảng 1 triệu tấn gạo, trong bối cảnh nền kinh tế nước này lao đao do dịch bệnh Covid-19 cũng như thời tiết tiêu cực hồi năm ngoái.

Việt Hà