Có gì mới với hệ thống thông báo trên iOS 15?

Đi chợ công nghệ - Ngày đăng : 13:50, 02/08/2021

Apple đang dần cải thiện trải nghiệm thông báo trên iPhone với mỗi bản cập nhật iOS mới, và iOS 15 cũng không ngoại lệ. Dưới đây là những cải tiến mới với thông báo của iOS 15.
apple-ios-15-notifications-iphone.jpg

Trong iOS 15, Apple đã thêm một số tính năng được người dùng yêu cầu nhiều nhất để cải thiện trải nghiệm thông báo.

Thông báo được thiết kế lại

Điểm đầu tiên bạn sẽ nhận thấy với các thông báo sau khi cập nhật lên iOS 15 là chúng có giao diện mới. Các thẻ thông báo sẽ có các biểu tượng ứng dụng lớn hơn và chúng dễ nhìn hơn.

Ngoài ra, khi bạn nhận được tin nhắn từ ai đó trên iMessage hoặc bất kỳ ứng dụng mạng xã hội nào, nó sẽ bao gồm ảnh liên hệ của họ để giúp bạn dễ dàng xác định người gửi tin nhắn ngay lập tức.

Hiện tại, chúng tôi không thể xem ảnh liên hệ từ các ứng dụng như WhatsApp, Telegram và Skype. Nó chỉ giới hạn trong iMessage, nhưng điều này sẽ thay đổi sau khi iOS 15 được phát hành rộng rãi ra công chúng vì API thông báo có sẵn cho các nhà phát triển bên thứ ba.

new-notification-look.png

Tóm tắt thông báo

Bạn có cảm thấy mệt mỏi khi suốt ngày nhận được các thông báo không liên quan từ những ứng dụng kém hữu ích? Bạn luôn có thể tắt thông báo từ các ứng dụng như vậy, nhưng đó không phải là giải pháp lý tưởng.

Bạn cũng có thể sử dụng tính năng Do Not Disturb (Không làm phiền) hoặc Chế độ Focus của iOS 15 để tùy chỉnh việc gửi thông báo trên iPhone. Nhưng điều đó cũng làm mất thời gian của bạn, vì nó yêu cầu bạn tạo nhiều cấu hình Focus cho mỗi tình huống.

Tính năng Notification Summary (Tóm tắt thông báo) sẽ giúp bạn trải qua một ngày bận rộn mà không có cửa sổ thông báo không cần thiết bật lên làm phiền. Apple không đưa nó trở thành bắt buộc, và tính năng này sẽ không được bật theo mặc định.

Nằm dưới menu Notifications (Thông báo) trong ứng dụng Settings (Cài đặt), Notification Summary (Tóm tắt thông báo) sẽ gói các thông báo không khẩn cấp và cung cấp chúng cho bạn vào những thời điểm thuận tiện.

Đừng lo lắng. Hành vi này sẽ loại trừ các cuộc gọi, tin nhắn trực tiếp và thông báo Time-Sensitive (Nhạy cảm với Thời gian), ngay cả đối với các ứng dụng trong bản tóm tắt của bạn.

notification-summary.jpeg

Trong khi thiết lập, hãy chọn các ứng dụng bạn muốn đưa vào Tóm tắt thông báo và chọn thời điểm thuận tiện bạn muốn nhận bản Tóm tắt thông báo này. iPhone cũng sẽ đề xuất các ứng dụng gửi thông báo thường xuyên. Về thời gian, bạn có thể chọn nhiều thời điểm, chẳng hạn như sau khi ăn trưa, trước khi đi ngủ, v.v... sao cho hợp lý với bạn.

schedule-set-for-notification-summary.jpeg

Apple không giới hạn chỉ tóm tắt một lần mỗi ngày. Người dùng cũng có thể xem trước các bản tóm tắt sắp tới trong Notification Center (Trung tâm thông báo). Nếu bạn có chút thời gian rảnh rỗi trong ngày, bạn cũng có thể kiểm tra các bản Tóm tắt thông báo trước thời gian đã lên lịch.

Tắt thông báo

Bạn có thể ẩn thông báo trong một giờ hoặc cả ngày. iOS 15 đủ thông minh để nhận ra bạn không quan tâm đến thông báo và đề xuất tắt luồng thông báo đó đi.

Để tắt thủ công, bạn có thể vuốt sang trái trên thông báo và chọn Options (Tùy chọn). Chọn Mute of One Hour (Tắt tiếng trong một giờ) hoặc Mute for Today (Tắt tiếng trong hôm nay).

mute-notifications-iphone.jpeg

Loại trừ đối với Thông báo Time-Sensitive (Nhạy cảm với Thời gian)

Loại trừ trong Notification Summary (Tóm tắt thông báo) không chỉ giới hạn ở các cuộc gọi và tin nhắn văn bản trực tiếp. Các ứng dụng giao đồ ăn, ứng dụng gọi xe và trình phát hiện gian lận ngân hàng cũng có thể bỏ qua Tóm tắt thông báo và gửi thông báo cho bạn như bình thường.

Apple đã tạo ra một API Time-Sensitive dành cho các nhà phát triển ứng dụng cần gửi thông báo càng sớm càng tốt.

Trải nghiệm thông báo phức tạp vẫn là một trong những rào cản đối với người dùng Android khi chuyển sang iPhone. Những cải tiến mới nhất của Apple về thông báo là một bước đi đúng hướng. Sẽ rất thú vị khi xem cách Apple cải thiện hơn nữa thông báo trên iPhone với các bản cập nhật hệ điều hành sắp tới.

Tuấn Anh