Trung Quốc nêu lý do phản đối kế hoạch WHO điều tra giai đoạn 2 về nguồn gốc Covid-19

Đối ngoại - Ngày đăng : 11:42, 02/08/2021

Baoquocte.vn. Ngày 1/8, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc ở Anh tuyên bố, kế hoạch điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 giai đoạn 2 của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bị chính trị hóa và thiếu tinh thần hợp tác.
Nguồn gốc Covid-19: Mỹ chỉ trích Trung Quốc, Tổng thống Biden yêu cầu tình báo mở cuộc điều tra. (Nguồn: Santa Czruz Sentinel)
Trung Quốc bác bỏ kế hoạch điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 giai đoạn 2 của WHO vì cho rằng, động thái này bị chính trị hóa. (Nguồn: Santa Czruz Sentinel)

Trả lời câu hỏi vì sao Trung Quốc bác bỏ kế hoạch của WHO, người phát ngôn trên cho biết, kế hoạch này "bị ảnh hưởng nặng nề do chính trị hóa và đây là một văn kiện không có nguyên tắc khoa học, cũng như thiếu tinh thần hợp tác".

Theo người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại London: "Kế hoạch điều tra giai đoạn 2 vẫn đặt giả thuyết 'Trung Quốc vi phạm các quy định trong phòng thí nghiệm làm cho virus rò rỉ' là một ưu tiên trong nghiên cứu".

Tuy nhiên, quan chức này cho rằng, báo cáo chung của WHO và Trung Quốc đã kết luận rõ ràng rằng "khả năng rò rỉ từ phòng thí nghiệm là vô cùng thấp" và "cộng đồng khoa học quốc tế đã đồng thuận rộng rãi về điều này".

Người phát ngôn này nhận định: "Không thể không nghĩ tới việc kế hoạch này được thực hiện nhằm lặp lại 'giả thuyết rò rỉ từ phòng thí nghiệm' được một số quốc gia ủng hộ, như Mỹ"; đồng thời lưu ý, "việc thiếu minh bạch trong quá trình soạn thảo cũng làm gia tăng hoài nghi rằng kế hoạch là một sản phẩm của sự thao túng chính trị".

Quan chức Trung Quốc cho hay, việc thiết lập kế hoạch làm việc cho cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 giai đoạn tiếp theo cần được các nước thành viên WHO dẫn đầu, khi mà WHO đạt được sự đồng thuận với các nước thành viên sau khi tham vấn đầy đủ.

Theo đó, việc nghiên cứu nguồn gốc là một vấn đề khoa học quan trọng, cần có sự hợp tác của các nhà khoa học toàn cầu.

Việt Hà