Ma Long đã trở thành biểu tượng của bóng bàn Trung Quốc như thế nào?

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 07:00, 02/08/2021

Bảo vệ thành công HCV đơn nam tại Olympic lần này, Ma Long xứng đáng là tay vợt thành công nhất lịch sử .

Giới bóng bàn thế giới gọi Ma Long là “superman” bởi cách anh vận dụng linh hoạt các kỹ thuật đánh và tạo ra xu hướng mới trong cách tấn công. Thông thương, các tay vợt thường tập trung vào “ngón tủ” để phát huy lợi thế nhưng nhà vô địch người Trung Quốc lại không.

Trong từng giai đoạn của sự nghiệp, anh đã thay đổi rất nhiều các kỹ năng và phong cách chơi. Giai đoạn trước 2010, đa phần các tay vợt bóng bàn thế giới rất chuộng lối chơi đôi công xa bàn, nhưng Ma Long đã nhận thấy những nhược điểm và chuyển sang chú trọng đôi công cự ly tầm trung và cận bàn hơn. Kèm theo đó là tốc độ đánh bóng phải nhanh hơn.

1470970285351_421.jpg
Ở tuổi 32, Ma Long vẫn gây ấn tượng với HCV Olympic. Ảnh: CNNEWS

Các kỹ thuật lật trái, giật trái trên bàn, chopblock v..v cũng được anh ứng dụng hoàn toàn mới, tạo nên một phong cách đặc trưng chỉ có ở Ma Long, và cũng chỉ có anh thực hiện tốt nhất. Về mặt kỹ thuật, anh được xem là hoàn thiện nhất trong giới bóng bàn thế giới, kiểu như Messi của bóng đá.

Ở trận chung kết đơn nam với đồng hương Fan Zhendon, những tố chất kỹ thuật đó, cùng với bản lĩnh của một tay vợt kỳ cựu đã được anh thể hiện rõ. Fan đang đứng số 1 thế giới, trẻ hơn đến 8 tuổi và sung sức đã tấn công ào ạt. Nhưng Ma Long bình tĩnh tấn công vào giữa bàn, nhắm thẳng vào nách để rút nhanh kết quả từng pha bóng. Cách đánh này tạo ra bức màn phòng thủ khiến Fan không thể tấn công xa về hai bên, và thúc thủ.

Chiến thắng này cũng thể hiện đầu óc chiến thuật và tâm lý cực tốt của Ma Long. Anh cũng khiến người khác phải ngạc nhiên vì ở tuổi 32, từng chấn thương rất nặng nhưng vẫn đủ sức đứng vững trong trận đấu tiêu hao thể lực.

ma_long_25_02_18.jpg
Sự đa dạng và linh hoạt trong kỹ thuật đánh là điểm nổi bật của Ma Long. Ảnh: CNNEWS

Cần nhớ rằng, ở trận bán kết trước đó, Ma Long đã bị tra tấn thể lực trong trận đấu kéo dài đến 7 ván trước tay vợt người Đức Dima Ovtcharov. Tình huống miêu tả đầy đủ ý chí, kỹ thuật và bản lĩnh của Ma Long trong trận này là pha giao đấu kéo dài đến 17 giây với tổng cộng 28 lần chạm bóng qua lại. Ý chí của Ma Long đã khiến Ovtcharov phải sai lầm trước và thua trong tình huống này.

Tại Olympic Rio 2016, Ma Long đã vượt qua đồng đội Zhang Jike để giành HCV đơn nam và chiến thắng trước Fan Zhendon tại Tokyo 2020 giúp anh trở thành tay vợt đầu tiên làm được điều này.

Đội trưởng của bóng bàn Trung Quốc cũng được xem là tay vợt nam thành công nhất nhất trong lịch sử bóng bàn thế giới khi là người đầu tiên giành 2 Grand Slam, 2 World Cup (2012,2015), 3 lần liên tiếp vô địch thế giới (2015, 2017, 2019) cùng rất nhiều kỷ lục khác ở ITTF Grand Tour, các giải cấp châu lục.

chinese-dictator-ma-long-retains-olympic-table-tennis-crown.jpg
Sự thống trị tuyệt đối của bóng bàn Trung Quốc gắn liền với tên tuổi của Ma Long.

Tổng cộng Ma Long đã ẵm 25 huy chương vàng các loại ở các nội dung đơn, đôi và đồng đội ở các giải đấu lớn. Ma Long cũng là tay vợt có 64 tháng đứng số 1 bảng xếp hạng bóng bàn thế giới, trong đó có 34 tháng liên tiếp, là tay vợt nam có tổng thời gian giữ ngôi số 1 lâu nhất thế giới.

Năm 2019, giới bóng bàn thế giới nhận định Ma Long sẽ hết thời khi anh quyết định lên bàn mổ “thi công” đầu gối. Đó là một canh bạc lớn, bởi anh đã có tuổi và rất khó trở lại đỉnh cao sau phẫu thuật, đặc biệt trong hoàn cảnh Fan Zhendon đang lên vùn vụt và chiếm ngôi số 1 thế giới.

Thật may mắn, Ma Long không đầu hàng trước nghịch cảnh và trở lại “lợi hại hơn xưa” với tấm HCV Tokyo 2020. Cũng phải kể thêm, thành quả đó cũng có chút may mắn vì Olympic bị hoãn lại đến 1 năm. Bởi nếu diễn ra đúng lịch, Ma Long cũng khó có thể dự được vì chấn thương chưa lành, chứ không nói đến việc giành huy chương.

Trong 9 kỳ Olympic gần nhất, từ Seoul 1988 đến nay, có đến 6 lần HCV thuộc về Trung Quốc, trong đó có nhiều lần trận chung kết nội dung này là cuộc so tài nội bộ của họ.

Trung Quốc thống trị bóng bàn Olympic đến mức nhàm chán và IOC đã phải thay đổi quy định, chỉ cho phép mỗi quốc gia có tối đa 2 VĐV dự tranh nội dung đơn nam. Để tránh tình trạng như Olympic Bắc Kinh 2008, toàn bộ HCV, HCB và HCĐ đơn nam lẫn đơn nữ đều thuộc về Trung Quốc.

Để tìm kiếm biểu tượng cho chiến thắng và thống trị tuyệt đối của bóng bàn Trung Quốc, Ma Long là xứng đáng nhất.

BÌNH AN (tổng hợp)