Iran 'nhùng nhằng' trong đàm phán, Mỹ muốn gia tăng sức ép

Đối ngoại - Ngày đăng : 08:16, 01/08/2021

Baoquocte.vn. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn gia tăng sức ép đối với Iran trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân bị đình trệ và Tehran đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn gia tăng do làn sóng biểu tình.
Iran 'nhùng nhằng' trong đàm phán, Mỹ muốn gia tăng sức ép
Mỹ đang cân nhắc các quy định hạn chế chặt chẽ hơn đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran. (Nguồn: Reuters)

Các nguồn tin Mỹ ngày 31/7 cho biết, chính quyền Mỹ đang cân nhắc các lựa chọn nhằm gia tăng sức ép, bao gồm quy định hạn chế chặt chẽ hơn đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của Iran, cũng như biện pháp trừng phạt mới đối với các chương trình tên lửa và máy bay không người lái của nước này.

Những biện pháp trên có khả năng sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai bên sau nỗ lực kéo dài nhiều tháng nhằm khôi phục Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Mỹ đã cảnh báo rằng tiến trình đàm phán với Iran về việc khôi phục JCPOA không thể diễn ra vô thời hạn, đồng thời chỉ trích Tehran vì không tiếp tục tham gia vòng đàm phán gián thứ 7 ở Vienna (Áo).

Trước đó, Iran thông báo tiến trình đàm phán tại Vienna sẽ không được nối lại trước khi chính phủ mới của nước này nhậm chức vào tháng 8.

Phương Hà