Làm việc từ xa mùa dịch khiến rủi ro an ninh mạng tăng cao

Bất động sản - Ngày đăng : 20:17, 31/07/2021

Giãn cách khiến rất nhiều doanh nghiệp đã triển khai cho nhân viên làm việc từ xa. Tuy nhiên, nhiều thói quen và hành vi của nhân viên làm việc tại nhà trở thành mục tiêu dễ dàng của tin tặc để tấn công vào hệ thống doanh nghiệp.
wfh-2.jpeg
Làm việc từ xa mùa dịch khiến rủi ro an ninh mạng tăng cao.

Kết quả của báo cáo Blurred Lines & Blindspots (tạm dịch: Ranh giới nhập nhằng và những điểm mù) do HP vừa công bố, chỉ ra rằng việc thay đổi phương thức làm việc đang tạo ra những lỗ hổng bảo mật mới cho dữ liệu doanh nghiệp và thông tin cá nhân, khiến người lao động trở thành mục tiêu của tin tặc.

Theo báo cáo, 76% nhân viên văn phòng tham gia khảo sát cho biết làm việc tại nhà trong bối cảnh COVID-19 đã làm mờ ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và công việc của họ. Đồng thời 71% cho biết họ truy cập dữ liệu công ty từ nhà riêng thường xuyên hơn so với trước đại dịch. Các loại dữ liệu được truy cập phổ biến nhất bao gồm dữ liệu khách hàng và hoạt động kinh doanh (chiếm 43% mỗi loại); hồ sơ tài chính và nhân sự (chiếm 23% mỗi loại).

Báo cáo còn chỉ ra rằng các nhân viên đang sử dụng thiết bị làm việc cho mục tiêu cá nhân nhiều hơn. Chẳng hạn, 70% nhân viên văn phòng tham gia khảo sát thừa nhận đã sử dụng thiết bị công ty cho mục đích cá nhân, 33% tải nhiều dữ liệu từ internet hơn so với thời điểm trước đại dịch. Với đối tượng trong độ tuổi 18-24, con số này tăng vọt lên 60%.

wfh-1.png
70% nhân viên văn phòng tham gia khảo sát thừa nhận đã sử dụng thiết bị công ty cho mục đích cá nhân.

Bên cạnh đó, 27% nhân viên thừa nhận đã sử dụng thiết bị làm việc để chơi game nhiều hơn so với trước đại dịch. Với các bậc cha mẹ có con từ 5-16 tuổi, con số này tăng lên đến 43%. 36% nhân viên sử dụng thiết bị làm việc để xem các chương trình trực tuyến. Với đối tượng trong độ tuổi 18-24, con số này cũng tăng vọt đến 60%.

Hơn nữa, 1/4 nhân viên văn phòng thừa nhận đã sử dụng thiết bị làm việc của họ để làm bài tập về nhà và học thêm trực tuyến trong năm qua. Con số này tăng đến 57% đối với các bậc cha mẹ có con từ 5-16 tuổi.

Tại thời điểm hiện tại, khi diễn biến của đại dịch trên cả nước đang ngày càng phức tạp, mô hình làm việc từ xa đã không còn xa lạ và được dự đoán sẽ tiếp tục là mô hình làm việc phổ biến trong thời gian tới. Do đó, các chuyên gia bảo mật khuyến cáo các doanh nghiệp cần có biện pháp đảm bảo an ninh mạng cho hệ thống của mình cũng như nhân viên làm việc từ xa.

Một trong những giải pháp để đối phó với những thách thức này được HP đề xuất là HP Wolf Security - hệ giải pháp bảo mật mới nhất của tập đoàn. HP Wolf Security với các tính năng bảo mật tích hợp cho máy tính và máy in, danh mục phần mềm bảo mật đầu cuối được hỗ trợ bởi phần cứng, cùng với các dịch vụ bảo mật nhằm bảo vệ khách hàng khỏi các mối đe dọa ngày càng tăng.

HAI LAM (tổng hợp)