Covid-19: Nhật Bản sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp, Philippines phong tỏa thủ đô

Đối ngoại - Ngày đăng : 15:46, 30/07/2021

Baoquocte.vn. Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở các nước châu Á, với sự lây lan mạnh của biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ.
Covid-19: Nhật Bản sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp, Philippines phong tỏa thủ đô. (Nguồn: Getty Images)
Số ca mắc Covid-19 vẫn đang gia tăng ở Tokyo bất chấp tình trạng khẩn cấp được áp dụng, với biến thể Delta dễ lây lan hơn chiếm khoảng 50% số ca mới ở thủ đô. (Nguồn: Getty Images)

Ngày 30/7, chính phủ Nhật Bản sẽ công bố quyết định về việc gia hạn tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tokyo cùng 3 tỉnh lân cận và Okinawa trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng cao giữa lúc diễn ra Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.

Tình trạng khẩn cấp hiện được áp dụng tại thủ đô Tokyo, trong đó có rút ngắn giờ mở cửa của các nhà hàng và quán bar và cấm bán rượu, sẽ kết thúc vào ngày 22/8, song chính phủ Nhật Bản có kế hoạch gia hạn cho đến cuối tháng.

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản Norihisa Tamura lưu ý, số ca mắc Covid-19 vẫn đang gia tăng ở Tokyo và Okinawa bất chấp tình trạng khẩn cấp được áp dụng, với biến thể Delta dễ lây lan hơn chiếm khoảng 50% số ca mới ở thủ đô.

Ngày 29/7, kênh truyền hình Nippon đưa tin, số ca mắc mới Covid-19 hàng ngày tại Nhật Bản lần đầu tiên vượt quá 10.000 trường hợp sau khi chính quyền thành phố Tokyo ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục là 3.865 ca.

Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020 cũng báo cáo thêm 27 ca mắc mới, nâng tổng số người nhiễm Covid-19 liên quan sự kiện thể thao này trong tháng 7 lên 225 ca.

Hiện mới chỉ 25% dân số Nhật Bản đã được tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19. Các chuyên gia kêu gọi người dân không lơ là cảnh giác, trong khi giới chức Tokyo cũng đang nỗ lực vận động giới trẻ đi tiêm chủng.

Cùng ngày, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phê chuẩn áp đặt các biện pháp phong toả tại vùng thủ đô Manila, gồm 16 đô thị nhỏ với 13 triệu dân, từ 6-20/8 nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 trong bối cảnh biến thể Delta lây lan mạnh đồng thời để bảo vệ hệ thống y tế của nước này.

Philippines cũng đã kéo dài lệnh cấm nhập cảnh đối với các du khách đến từ 10 quốc gia gồm Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Pakistan, Nepal, Bangladesh, Sri Lanka, Oman và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) cho đến ngày 15/8.

Cho đến nay, Philippines ghi nhận hơn 1,57 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 27.000 ca tử vong. Nước này đã phát hiện 216 ca nhiễm biến thể Delta, song các chuyên gia y tế cho rằng, có thể có thêm các ca nhiễm chưa phát hiện do tiến độ giải trình tự gene chậm.

Thế Việt