Thúc đẩy kinh tế số là chìa khóa chiến thắng ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19

Kinh doanh - Ngày đăng : 13:23, 30/07/2021

Lãnh đạo của nhiều quốc gia kêu gọi tận dụng các cơ hội kỹ thuật số để xây dựng một hệ sinh thái hòa nhập và thúc đẩy hội nhập khu vực, là điều đặc biệt quan trọng trong khi vẫn chống lại đại dịch.
accelerating-digital-economy-key-for-inclusive-integration-in-apac.jpg
Thúc đẩy kinh tế số là chìa khóa chiến thắng ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh COVID-19.

Tại hội thảo trực tuyến với chủ đề “Thúc đẩy nền kinh tế số để hội nhập toàn diện ở châu Á - Thái Bình Dương - Kết nối các ngành kỹ thuật số trong đại dịch”, đại diện và các nhà lãnh đạo tư tưởng từ các lĩnh vực chính phủ, ngành và học thuật trên khắp Châu Á - Thái Bình Dương, đều cho rằng nền kinh tế số ngày càng được coi là cách để vượt qua sự gián đoạn do COVID-19 gây ra.

Chìa khóa vượt dịch là kinh tế số

Là một trong những công ty cung cấp rất nhiều dịch vụ, công nghệ hỗ trợ phát triển kinh tế số cho các quốc gia trong khu vực, ông Jay Chen, Phó Chủ tịch Huawei Châu Á - Thái Bình Dương, cho rằng nền kinh tế số đang hình thành trong khu vực sẽ giải quyết khả năng tiếp cận toàn diện với dịch vụ số, bối cảnh tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng quy mô khởi nghiệp và một nền kinh tế tuần hoàn, bền vững.

Nhận định về tình hình chuyển đổi số trong khu vực, Đại sứ Indonesia tại Trung Quốc, Djauhari Oratmangun, cho rằng: “Chuyển đổi số đã được đẩy nhanh đáng kể trong thời kỳ đại dịch, đẩy nhanh các thay đổi trong kinh doanh. Indonesia nỗ lực mở rộng nền kinh tế số để phục hồi xã hội và chuyển đổi số”.

Đối với một hệ sinh thái kinh tế số bền vững, các công nghệ mới như 5G, Internet vạn vật (Internet of Things) và Đám mây (Cloud) mang lại nhiều hứa hẹn về việc tăng cường khử carbon và nền kinh tế tuần hoàn. Tại Châu Á - Thái Bình Dương.

Xu hướng bền vững này đang được nắm bắt tại Việt Nam. “Việt Nam đang ở giai đoạn bước ngoặt để bắt kịp cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và nền kinh tế của chúng tôi rất cởi mở, tập trung hơn vào đổi mới sáng tạo và bền vững. Và chuyển đổi số ở Việt Nam gắn với hội nhập toàn diện ở ASEAN và Châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Huawei có thể đóng một vai trò quan trọng”, TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhấn mạnh.

kinh-te-so.jpeg
Sự phát triển của hệ sinh thái kinh tế số là một quá trình có sự tham gia tích cực của nhiều bên liên quan.

“Năm năm tới có thể chứng kiến ​​khu vực ASEAN đạt được những bước tiến khổng lồ hướng tới trở thành một xã hội kỹ thuật số và sự chuyển đổi sẽ cho phép các quốc gia thành viên phục hồi nhanh hơn sau đại dịch. Huawei, cùng với các đối tác ASEAN, cam kết thúc đẩy kế hoạch tổng thể kỹ thuật số ASEAN 2025 và tạo ra giá trị mới cho cộng đồng kỹ thuật số và khối kinh tế hàng đầu ”, Ông Jay, cho biết.

Hợp lực nhà nước và tư nhân

“Sự phát triển của hệ sinh thái kinh tế số là một quá trình có sự tham gia tích cực của nhiều bên liên quan, bao gồm cả những người từ các khu vực tư nhân”, TS. Lê Quang Lan, Trợ lý Giám đốc Bộ phận CNTT và Du lịch, Ban Thư ký ASEAN cho biết khi đề cập đến việc tạo điều kiện cho một hệ sinh thái kinh tế số để đẩy nhanh quá trình phục hồi xã hội và hội nhập khu vực.

Giáo sư Jose Decolongon, COO kiêm Giám đốc điều hành Corporate Foresight, Embiggen Consulting Philippines, cho biết: “Các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa cần hiểu biết về số hóa để nhận thức các cơ hội khi khám phá khía cạnh kỹ thuật số của doanh nghiệp. Những thách thức mà các doanh nghiệp đối mặt cũng giống như như các tổ chức lớn khác. Nó liên quan đến phạm vi phủ sóng và tốc độ của cơ sở hạ tầng kỹ thuật số”.

Theo TS. Tan Khee Giap, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Singapore về Hợp tác Kinh tế Thái Bình Dương (SINCPEC): “Số hóa không chỉ là về tiến bộ công nghệ mà việc trao quyền về chất lượng của số hóa cho công chúng nói chung là điều tối quan trọng nếu muốn đạt được sự gắn kết rộng rãi. Vai trò của chính phủ là cung cấp năng lực kỹ thuật số như một hàng hóa công cộng, nó có thể được bổ sung bởi các công ty ICT khu vực tư nhân”.

TS. Alvin P. Ang từ Đại học Ateneo de Manila đồng ý với cách tiếp cận cởi mở về nâng cao kỹ năng cho công chúng với kiến ​​thức kỹ thuật số. “Hệ thống giáo dục phải đặt trong bối cảnh các yếu tố nền tảng của số hóa. Dù là ở trình độ học vấn cơ bản hay ở lứa tuổi trung niên hay những người đã đi làm, hãy cố gắng học hỏi và nâng cấp bản thân. Chúng ta phải đầu tư vào họ và tạo cơ hội cho các vùng nông thôn của chúng ta bắt kịp bằng cách ít nhất cung cấp cho họ những kỹ năng cơ bản để vượt qua xa lộ công nghệ,” ông Alvin nhấn mạnh.

HAI LAM (tổng hợp)