Nga công bố thông tin về máy bay Su-57 phiên bản xuất khẩu

Đối ngoại - Ngày đăng : 19:29, 29/07/2021

Ngày 29-7, hãng tin Lenta dẫn nguồn tin từ Tổ hợp Công nghiệp quốc phòng Nga đăng tải nhiều thông tin liên quan tới đặc điểm kỹ-chiến thuật của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 phiên bản xuất khẩu Su-57E vừa được giới thiệu tại Triển lãm Hàng không - vũ trụ quốc tế MAKS-2021.

Theo lời chuyên gia quân sự, Chủ tịch Viện Tên lửa và pháo binh Nga, Konstantin Sivkov, dù có hình dạng tương đồng với phiên bản Su-57 tiêu chuẩn, nhưng phiên bản xuất khẩu của dòng máy bay thế hệ 5 này có nhiều khác biệt. Điểm khác biệt chính của Su-57E nằm ở việc các hệ thống vũ khí, trang bị điện tử trên khoang có nhiều cắt giảm chức năng so với phiên bản trang bị cho Không quân Nga.

“Đối với các sản phẩm quân sự mang tính cốt lõi và ảnh hưởng tới an ninh của nước Nga, việc phiên bản xuất khẩu bị cắt giảm tính năng là điều hoàn toàn dễ hiểu”, ông Konstantin Sivkov cho biết.

Máy bay tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 tại MAKS-2021. Ảnh: THU HIỀN

Cụ thể, phiên bản Su-57E sẽ không được trang bị các dòng tên lửa không đối không tầm siêu xa R-37 và KS-172. Các chế độ hoạt động của hệ thống điện tử trên khoang sẽ có nhiều khác biệt đáng kể theo hướng cắt bớt một số tính năng so với phiên bản Su-57 cơ sở. Cùng với đó, Su-57E cũng có nhiều điểm khác biệt về chế độ hoạt động và khả năng kết hợp giữa phi công và máy bay.

Trung tuần tháng 6-2021, Phó thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết, Tập đoàn Sukhoi đang phát triển biến thể 2 chỗ ngồi của máy bay Su-57 để xuất khẩu. Đây chính là biểu hiện rõ ràng nhất cho việc Su-57E sẽ có nhiều khác biệt so với phiên bản tiêu chuẩn. Việc cắt giảm một số tính năng sẽ khiến việc điều khiển máy bay ở phiên bản 1 người lái trở nên khó khăn và thiếu hiệu quả. Chính vì thế, việc phát triển phiên bản 2 người lái sẽ giúp Su-57E đáp ứng tốt hơn trong các nhiệm vụ chiến đấu phức tạp, cần nhiều thao tác, nhất là khi phối hợp tác chiến với các tổ hợp máy bay không người lái chiến đấu như UACV Okhotnik.

Su-57 là tiêm kích tàng hình thế hệ 5 được Nga phát triển để cạnh tranh với đối thủ của Mỹ và phương Tây như F-22, F-35. Điểm mạnh của Su-57 không chỉ nằm ở khả năng tàng hình, mà còn là các công nghệ hàng không tiên tiến nhất của Nga hiện nay như radar mảng định pha chủ động (AESA), hệ thống hỗ trợ phi công ePilot, cũng như hàng loạt cảm biến và vũ khí hàng không hiện đại…

Trong thông tin công khai về máy bay Su-57, Sukhoi đã công bố về hệ thống máy tính hàng không mới với tên gọi “Hệ thống tích hợp các module hàng không quân sự” – IMA BK hay ePilot với chức năng hỗ trợ phi công trong các nhiệm vụ chiến đấu. Theo đó, ePilot giúp tối giản hoặc giúp điều khiển một phần chức năng của máy bay để phi công có nhiều thời gian và sự tập trung dành cho các nhiệm vụ chiến đấu. Tuy nhiên, từ khi Su-57 ra mắt, rất ít thông tin về hệ thống ePilot được công bố.

Một chuyến bay biểu diễn của máy bay Su-57 tại MAKS-2021. Ảnh: THU HIỀN

Theo đánh giá của giới chuyên gia quân sự, để tự động bay mà không có sự can thiệp của phi công, hệ thống điện tử trên khoang của Su-57 phải được tích hợp công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI). Quá trình điều khiển máy bay gồm hàng loạt các thuật toán và thông số hàng không phức tạp khiến máy tính phải có khả năng tự học và tự làm quen để tự điều khiển máy bay kể cả đối với các bài bay đơn giản nhất.

Tính tới thời điểm hiện tại đã có 13 máy bay Su-57 và các nguyên mẫu T-50 được chế tạo. Chúng đã được bàn giao cho Không quân Nga với nhiều mục đích khác nhau. Trong tương lai, Không quân Nga dự kiến sẽ đưa vào trang bị không dưới 100 máy bay Su-57 tới cuối thập kỷ này. Cùng với đó, Nga cũng đang tính tới khả năng xuất khẩu dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 với biến thể xuất khẩu riêng.

TUẤN SƠN (theo Lenta)