Ngoại trưởng Israel lần đầu tiên thăm Morocco

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:10, 29/07/2021

Baoquocte.vn. Quan hệ giữa Israel và Morocco đứng trước triển vọng mới với việc mở đường bay thẳng và chuyến thăm đầu tiên của một Ngoại trưởng Israel tới Rabat.
Ngoại trưởng Israel Yair Lapid phát biểu tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao, ngày 25/7. (Nguồn: Times of Israel)
Ngoại trưởng Israel Yair Lapid phát biểu tại cuộc họp báo ở Bộ Ngoại giao, ngày 25/7. (Nguồn: Times of Israel)

Ngoại trưởng Israel Yair Lapid sẽ có chuyến công du Morocco từ ngày 11-12/8.

Theo nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Israel, đây là chuyến thăm đầu tiên của một Ngoại trưởng Israel tới Morocco và ông Yair Lapid sẽ chính thức khánh thành Đại sứ quán Israel tại thủ đô Rabat.

Israel và Morocco mới chỉ thành lập các văn phòng ngoại giao tại thủ đô của nhau. Do đó, với sự kiện mở Đại sứ quán tại Rabat, quan hệ của Israel với quốc gia Bắc Phi “sẽ chuyển thành quan hệ ngoại giao đầy đủ”.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Yair Lapid tới Rabat diễn ra sau hơn 7 tháng kể từ khi Israel và Morocco bình thường hóa quan hệ ngoại giao, theo một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian.

Tính từ tháng 8/2020, Morocco là quốc gia Arab thứ 4 ở Trung Đông đồng ý bình thường hóa quan hệ với Israel. Trước đó, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Sudan đã đạt thỏa thuận tương tự với Israel.

Ngày 25/7 vừa qua, các chuyến bay thương mại trực tiếp đầu tiên giữa Israel và Morocco cất cánh, chính thức mở ra một “bầu trời mới” trong quan hệ song phương.

Khách du lịch Israel đến sân bay quốc tế Marrakech-Menara sau chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Israel và Morocco, ngày 25/7. (Nguồn: AFP)
Khách du lịch Israel đến sân bay quốc tế Marrakech-Menara sau chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Israel và Morocco, ngày 25/7. (Nguồn: AFP)

Đầu tháng này, Ngoại trưởng Lapid đã mời người đồng cấp Morocco Nasser Bourita đến thăm Israel.

“Sau chuyến thăm Morocco của tôi, Bộ trưởng Bourita sẽ đến thăm Israel và mở Đại sứ quán tại đây”, ông Lapid cho biết vào tuần trước.

Ông Alon Ushpiz, Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Israel đã đến Morocco ba tuần trước và chuyển thư tay của ông Lapid tới Ngoại trưởng nước chủ nhà Bourita.

Trong thư, ông Lapid nhấn mạnh rằng việc khôi phục quan hệ giữa Israel và Morocco là một “cột mốc lịch sử” và bày tỏ mong muốn đạt được tiến triển trong hợp tác song phương về thương mại, công nghệ, văn hóa và du lịch.

Cũng trong tháng này, một máy bay của lực lượng không quân Morocco đã hạ cánh tại căn cứ không quân Hatzor của Israel và được cho là tham gia cuộc tập trận đa quốc gia của không quân Israel.

Vào cuối tháng trước, Ngoại trưởng Lapid đã có chuyến thăm lịch sử đến một quốc gia Arab là UAE, khai trương Đại sứ quán Israel ở Abu Dhabi và Lãnh sự quán Israel ở Dubai.

Hồng Phúc