Thi công cao tốc gây ngập 13ha lúa, nhà thầu nhận bồi thường cho dân

Xã hội - Ngày đăng : 11:49, 29/07/2021

Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) xin rút kinh nghiệm và cùng các đơn vị thi công hỗ trợ thiệt hại cho các hộ dân có diện tích lúa bị ngập úng.

Ngay sau khi báo VietNamNet phản ánh về tình trạng nhà thầu thi công dự án thành phần cao tốc Mai Sơn - QL45, đoạn qua địa bàn tỉnh Thanh Hoá gây ngập úng 13ha lúa, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long báo cáo.

Thi công cao tốc gây ngập 13ha lúa, nhà thầu nhận bồi thường cho dân
Thi công cao tốc Bắc Nam qua Thanh Hóa, 13ha lúa bị ngập úng (Ảnh: Lê Dương)

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án Thăng Long, vị trí thi công cống (Km304+140, khu vực Đồng Đền, thôn Thọ Lộc, xã Hà Lĩnh) là khu vực thuộc gói thầu 12-XL do Liên danh Công ty CP tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP xây dựng Đèo Cả, Tổng công ty đầu tư xây dựng Hoàng Long thi công có bố trí cống tạm tiêu thoát nước.

Tuy nhiên, trong các ngày 23 và 24/7, trên địa bàn xã Hà Lĩnh có mưa lớn kéo dài, lượng nước đổ về khu vực này rất lớn, cống tạm không tiêu thoát kịp. Sáng ngày 25/7, Ban đã chỉ đạo đơn vị thi công đào cắt tạm tuyến đường để tiêu nước kịp thời.

Do tuyến đường này đồng thời dùng làm đường công vụ phục vụ thi công theo phương án thiết kế thi công đã được phê duyệt, chính vì vậy để đảm bảo an toàn cho phương tiện và tiếp tục triển khai thi công vào thời điểm ban đêm thì ngay sau khi nước rút, nhà thầu đã dùng đá lấp tạm để tạo thành đường tràn, vừa đảm bảo xe đi qua, vừa thoát nước.

Mặc dù vậy, do lượng nước tiếp tục đổ về lớn nên việc thoát nước chưa kịp thời. Đến ngày 26/7, nhà thầu đã thay cống tạm lớn hơn nên đã giải quyết được tình trạng ngập.

Ngay sau khi nắm bắt được sự việc, Đại diện Ban Điều hành Dự án cùng các nhà thầu thi công đã xuống hiện trường để kiểm tra và làm việc với chính quyền xã Hà Lĩnh, Hợp tác xã nông nghiệp của xã, cán bộ thôn và các hộ dân bị ảnh hưởng để xác định rõ nguyên nhân và mức độ thiệt hại.

Trên thực tế, toàn bộ diện tích khu vực Đồng Đền khoảng 11ha, trong đó có khoảng 2ha thuộc khu vực ruộng sâu, thường xuyên ngập nước, một số thửa năm 2020 không trồng lúa do nước quá sâu. Qua kiểm đếm thực tế, tổng diện tích bị ảnh hưởng là 1,39ha có mức độ từ 30-100%.

Về xử lý thiệt hại, các bên liên quan thống nhất hỗ trợ cho các hộ dân để tiếp tục chăm sóc các khu vực bị ảnh hưởng 1 phần; đối với khu vực bị ảnh hưởng toàn bộ, hỗ trợ hộ dân chi phí sản xuất và hoa lợi. Dự kiến trước 2/8 sẽ hoàn thành việc hỗ trợ và ký biên bản với các hộ dân.

Ban Quản lý dự án Thăng Long thừa nhận, việc xảy ra thiệt hại là không mong muốn, tuy không lớn nhưng có tính tác động cao đối với các hộ dân. Vì vậy, Ban đã tổ chức kiểm điểm và quán triệt đến tất cả các đơn vị, cá nhân liên quan, rút kinh nghiệm sâu sắc cho toàn Dự án; đồng thời xác định rõ trách nhiệm đóng góp của các đơn vị, cá nhân liên quan để hỗ trợ, đền bù cho người dân.

“Ban QLDA sẽ rút kinh nghiệm, chấn chỉnh việc triển khai thi công của nhà thầu để không gây thiệt hại cho dân trong quá trình triển khai dự án”, Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết

Vũ Điệp 

Vũ Điệp