Nhà Xanh phản hồi về bản kiến nghị có hơn 200.000 chữ ký từ dân Hàn, yêu cầu cấm sóng drama 'bóp méo lịch sử' của Jisoo (BLACKPINK)

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 10:56, 29/07/2021

Kể cả khi bộ phim này có thể bình an lên sóng, khả năng lớn là nó vẫn phải đối mặt với làn sóng tẩy chay từ người Hàn Quốc.

Vào ngày 27 tháng 7 vừa qua, Nhà Xanh đã đưa ra một tuyên bố chính thức phản hồi những ý kiến phản đối cho lên sóng bộ phim truyền hình "Snowdrop" của đài JTBC. Trên thực tế, bản thân bộ phim này đã trở thành đề tài chỉ trích dữ dội của công chúng Hàn Quốc kể từ khi bản tóm tắt phim lần đầu được công bố.

Snowdrop-Jisoo

"Snowdrop", dự kiến sẽ lên sóng vào nửa cuối năm nay, là một bộ phim lấy bối cảnh tại Seoul vào năm 1987. Jung Hae In đóng vai Soo Ho, sinh viên của một trường đại học danh tiếng, một ngày nọ đã chạy vào ký túc xá nữ trong tình trạng người phủ đầy máu. Jisoo (BLACKPINK) đóng vai Young Cho, người đã giúp che giấu và chăm sóc vết thương cho Soo Ho dù có thể sẽ gặp nguy hiểm và bị giám sát chặt chẽ. Yoo In Na đóng vai Kang Chung Ya, một bác sĩ phẫu thuật tại một bệnh viện công.

Snowdrop-Jisoo

Khi một phần của bản tóm tắt phim được lan truyền trên Internet, nó đã làm dấy lên khả năng bóp méo sự thật lịch sử. Dựa trên thông tin được lan truyền vào thời điểm đó, nam chính được cho là một gián điệp thâm nhập vào các hoạt động của phong trào dân chủ, trong khi nam thứ là một thủ lĩnh tại Cơ quan Tình báo Quốc gia (NSP) nhưng lại được mô tả là một người ngay thẳng và chính trực. Theo chính sử, 1987 là một năm vô cùng quan trọng đối với các phong trào đấu tranh dân chủ của Hàn Quốc, góp phần to lớn dẫn đến nền dân chủ của đất nước này hiện nay. Trong khi đó, NSP được xem là một phần của chế độ quân phiệt độc tài lúc bấy giờ.

Snowdrop-Jisoo

Snowdrop-Jisoo

Snowdrop-Jisoo

Snowdrop-Jisoo

Snowdrop-Jisoo

Hình ảnh thực tế về những gì đã diễn ra trong phong trào dân chủ 1987 tại Hàn Quốc

Vào tháng 3 năm nay, JTBC đã đưa ra một tuyên bố ngắn gọn giải thích rõ nội dung và ý định đằng sau bộ phim, cũng như một tuyên bố chi tiết hơn nhằm tiết lộ những thông tin cụ thể liên quan đến ý nghĩa thực sự của bộ phim với hy vọng có thể phần nào đập tan những lo ngại của khán giả. Tuy nhiên bất chấp những nỗ lực của JTBC, khán giả Hàn Quốc vẫn giữ vững lập trường yêu cầu cấm sóng "Snowdrop", với hơn 220.000 người đã tham gia ký tên vào bản kiến nghị gửi lên Nhà Xanh.

Snowdrop-Jisoo

Dưới đây là phản hồi chính thức của Nhà Xanh trước những yêu cầu hủy phát sóng "Snowdrop", trong đó cũng đồng thời đề cập "Joseon Exorcist", bộ phim đã bị SBS hủy bỏ khi chỉ mới lên sóng 2 tập đầu tiên cũng vì lý do bị cáo buộc bóp méo lịch sử.

"Đây là câu trả lời của chúng tôi đối với 2 bản kiến nghị quốc gia liên quan đến "yêu cầu tạm dừng phát sóng một bộ phim truyền hình"

Trong bản kiến nghị "Ngừng phát sóng bộ phim truyền hình "Joseon Exorcist", người đệ đơn đã tuyên bố rằng bộ phim này đã "bóp méo lịch sử và đưa vào đó những nội dung, cảnh quay với hàm ý chấp nhận dự án Đông Bắc của Trung Quốc", đồng thời yêu cầu ngừng phát sóng và ngăn chặn sự việc tương tự tái diễn. Có khoảng 240.000 công dân đã ký vào đơn kiến nghị này.

Người đệ đơn trong bản kiến nghị với tiêu đề "Ngừng quay bộ phim truyền hình "Snowdrop" đã tuyên bố rằng drama này đang "xúc phạm phong trào dân chủ và cố tình tôn vinh Cơ quan Tình báo Quốc gia (NSP)", đồng thời yêu cầu đoàn làm phim phải ngừng việc ghi hình. Có khoảng 220.000 công dân đã ký vào đơn kiến nghị này.

Vào ngày 26 tháng 3, đài truyền hình chịu trách nhiệm phát sóng "Joseon Exorcist" đã quyết định hủy phát sóng bộ phim sau khi xem xét mức độ nghiêm trọng của việc bóp méo sự thật lịch sử. Trong khi đó, đài truyền hình chịu trách nhiệm phát sóng "Snowdrop" lại tuyên bố rằng: "Vấn đề đang bùng nổ hiện tại là kết quả từ những thông tin nhỏ nhặt như bản tóm tắt phim và một phần trong bản mô tả nhân vật chưa hoàn chỉnh" và "Đây không phải là bộ phim bóp méo phong trào dân chủ hay tôn vinh các gián điệp cũng như NSP". Theo những gì chúng tôi được biết, bộ phim hiện vẫn đang trong quá trình sản xuất.

Điều 4 của Luật phát thanh bảo đảm sự tự do và độc lập của các chương trình phát sóng, trong đó quy định rằng không một cơ quan nào có thể quản lý hoặc can thiệp vào các chương trình phát sóng mà không tuân thủ các điều kiện theo quy định của đạo luật. Việc chính phủ trực tiếp can thiệp đòi hỏi phải có quá trình tiếp cận thận trọng vì có thể vi phạm quyền tự do ngôn luận. Chính phủ tôn trọng những nỗ lực tự điều chỉnh và những quyết định tự chủ của người sáng tạo, nhà sản xuất hoặc người tiêu dùng về những nội dung đi ngược lại với quan điểm của cả quốc gia.

Tuy nhiên, các chương trình phát sóng bị cáo buộc vi phạm các quy định chung, chẳng hạn như bóp méo lịch sử quá mức, cần phải có sự vào cuộc đánh giá của Ủy ban Tiêu chuẩn Truyền thông Hàn Quốc (KCSC). Theo văn phòng hành chính của KCSC, gần 5.000 người xem đã nộp đơn khiếu nại về những tập đã phát sóng của "Joseon Exorcist". Do sự chậm trễ trong việc thành lập ủy ban KCSC thứ 5, việc đánh giá vẫn chưa được thực hiện. Nhưng ngay khi ủy ban được thành lập, chúng tôi sẽ nhanh chóng thảo luận xem liệu bộ phim có vi phạm các quy định phát sóng hay không. KCSC sẽ xem xét kỹ lưỡng về tính công bằng, bản chất cộng đồng và các yếu tố trách nhiệm công cộng khác của đài truyền hình thông qua các khiếu nại do người xem đệ trình và sẽ tiếp tục giám sát thêm.

Trong tương lai, chính phủ sẽ tiếp tục trao đổi với những chịu trách nhiệm người sáng tạo các nội dung liên quan đến văn hóa và nghệ thuật cũng như người dân cả nước để những cuộc thảo luận khác nhau liên quan đến chủ đề này có thể diễn ra một cách lành mạnh.

Chúng tôi cảm ơn tất cả các công dân đã tham gia đệ trình những bản kiến nghị quốc gia".

Snowdrop-Jisoo

Bất chấp những phản đối gay gắt của khán giả Hàn Quốc trong thời gian qua, có vẻ như "Snowdrop" đã hoàn thành ghi hình và bước vào giai đoạn hậu kỳ để kịp lên sóng vào nửa cuối năm nay. Từ phản hồi của Nhà Xanh, có thể thấy rằng rất khó để có thể cấm sóng "Snowdrop" khi bộ phim còn chưa tung ra bất kỳ trailer hay teaser chính thức nào. Tuy nhiên nhìn vào ý kiến của dư luận Hàn Quốc hiện tại, đã có những lo ngại cho rằng ngay cả khi "Snowdrop" bình an lên sóng thì nhiều khả năng drama này và toàn bộ dàn diễn viên vẫn sẽ phải đối mặt với một làn sóng tẩy chay dữ dội.

Snowdrop-Jisoo

Snowdrop-Jisoo

Snowdrop-Jisoo

Snowdrop-Jisoo

Snowdrop-Jisoo

Snowdrop-Jisoo

"Buổi ghi hình cuối cùng"

- "Dù sao thì dàn diễn viên phim này cũng sẽ bị tẩy chay thôi"

- "Điên rồi, BLACKPINK Jisoo là nữ chính hả? Sốc thật sự đấy, tại sao cô ấy lại chọn quay một bộ phim rác rưởi như vậy?"

- "Jung Hae In, Yoo In Na, Yoon Se Ah, Jang Seung Jo, Kim Hye Yoon,... Thật sự rất thất vọng về họ. Họ đều là những diễn viên giỏi mà tôi rất yêu thích, nhưng trong tương lai tôi sẽ không xem bất kỳ bộ phim nào của họ nữa"

- "Tôi cá là các fan quốc tế của BLACKPINK sẽ bảo vệ đến cùng cho xem"

- "Tôi thích Jisoo lắm nhưng tôi không muốn xem phim này đâu"

- "Thật sự lo cho Jisoo. Dám cá là sẽ có rất nhiều fan quốc tế, đặc biệt là fan Đông Nam Á, ủng hộ bộ phim này. Nhưng cô ấy sẽ bị chỉ trích tại Hàn Quốc mất thôi"

- "Nhưng đúng là chỉ có Trung Quốc mới có thể cấm sóng một bộ phim thậm chí còn chưa bắt đầu sản xuất thôi"

- "Tất nhiên đây là câu trả lời tốt nhất mà Nhà Xanh có thể đưa ra"

- "Làm thế nào mà chính phủ có thể hủy bỏ một bộ phim truyền hình thậm chí còn chưa được phát sóng chứ? Đó chính là những gì Trung Quốc đang làm đấy"

- "Hàn Quốc có phải là Triều Tiên hay Trung Quốc đâu, làm thế nào chính phủ có thể can thiệp để cấm sóng một bộ phim được"

- "Tất nhiên là chính phủ không thể làm được gì, nhưng dù sao thì bản kiến nghị này cũng đã cho các nhà sản xuất và các đài truyền hình thấy rõ rằng phản ứng của dư luận có thể đáng sợ đến mức nào"

- "Dù sao thì bản kiến nghị quốc gia cũng chỉ là một hình thức bày tỏ ý kiến của dư luận thôi, bây giờ điều mà chúng ta phải làm chính là tẩy chay "Snowdrop""

- "Nhưng tôi nghĩ rằng bọn fan Kpop quốc tế sẽ ủng hộ bộ phim này hết mình đấy"

- "Phải kiên quyết tẩy chay "Snowdrop" thôi"

- "Hy vọng rating của phim này sẽ là 0%"

Munnie (lược dịch),