Nga nhắc Mỹ về đối phó tội phạm mạng, kiên quyết không dẫn độ

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:27, 29/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 28/7, trong buổi tham vấn về ổn định chiến lược Nga-Mỹ ở Geneva, Thụy Sỹ, hai nước đã đề cập cách ứng phó với tội phạm mạng, trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng diễn ra ngày càng trắng trợn trên toàn cầu.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Nguồn: Press TV)
Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định, Moscow không dẫn độ công dân nước mình và cũng không có thỏa thuận dẫn độ công dân nước khác với Mỹ. (Nguồn: Press TV)

Thứ trưởng Ngoại giao Sergey Ryabkov cho biết, nếu Mỹ thực sự muốn đối phó với tội phạm mạng và tội phạm tấn công bằng mã độc tống tiền (ransomware) trên Internet, họ có thể sử dụng Hiệp ước tương trợ tư pháp ký năm 1999 với Nga.

Tuy nhiên, về khả năng ký thỏa thuận với Mỹ liên quan dẫn độ tội phạm mạng hoạt động tại lãnh thổ 2 nước, ông Ryabkov khẳng định: “Chúng tôi không dẫn độ công dân Nga. Đây là quan điểm rõ ràng, có nguyên tắc mà chúng tôi tuân thủ".

Quan chức ngoại giao Nga cho biết thêm: "Nga cũng không có thỏa thuận dẫn độ công dân của các nước khác với Mỹ; tất nhiên, cũng không có thông lệ nào như vậy. Chúng tôi sẽ phải đối phó với việc hồi hương công dân của chúng tôi, những người đang thụ án oan”.

Cuộc tham vấn về ổn định chiến lược giữa phái đoàn liên bộ Nga do ông Ryabkov làm Trưởng đoàn và phái đoàn Mỹ do Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman dẫn đầu đã thống nhất họp lại vào cuối tháng 9. Trong thời gian này, hai bên sẽ tổ chức các cuộc tham vấn không chính thức.

Việt Hà