Dòng chảy phương Bắc 2: Hoàn thành 99%, Ba Lan chỉ trích thỏa thuận Mỹ-Đức

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:58, 29/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 28/7, Đại diện của Nord Stream 2 AG, nhà thầu phụ trách dự án Dòng chảy phương Bắc 2, cho biết, dự án này đã hoàn tất được 99%.
Dòng chảy phương Bắc bị cho 'lên bờ xuống ruộng', Tổng thống Nga Putin phải lên tiếng. (Nguồn: Politico)
Theo Tổng thống Ba Lan, Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt trực tiếp từ Nga sang Đức gây nguy hại cho an ninh năng lượng của các nước Trung và Đông Âu. (Nguồn: Politico)

Quan chức trên cho biết: “Tàu đặt ống Akademik Chersky đã hoàn tất kế hoạch ban đầu về phạm vi công việc của hệ thống đường ống dẫn. Tính tới lúc này, dự án đã hoàn tất được 99%. Xà lan đặt ống Fortuna sẽ tiếp tục giai đoạn cuối của công việc”.

Trong khi đó, cùng ngày, Đài phát thanh Ba Lan đưa tin, Tổng thống nước này Andrej Duda đã chỉ trích rằng, thỏa thuận giữa Mỹ và Đức về Dòng chảy phương Bắc 2 cho phép Nga xuất khẩu khí đốt trực tiếp sang Đức, gây nguy hại cho an ninh năng lượng của các nước Trung và Đông Âu.

Theo Tổng thống Duda, thỏa thuận này có ý nghĩa tương tự việc tái xây dựng mối quan hệ với Nga vào năm 2009 và dẫn tới hậu quả là "Nga triển khai chính sách gây hấn".

Nhà lãnh đạo Ba Lan cho rằng, thỏa thuận được đàm phán bỏ qua vai trò của nguyên thủ nhiều nước, nhất là Ukraine.

Tổng thống Ba Lan nhấn mạnh, thỏa thuận Mỹ-Đức về Dòng chảy phương Bắc 2 khiến nước này cần phải chú trọng tăng cường độc lập về năng lượng bằng cách mở rộng hệ thống cảng khí hóa lỏng tự nhiên và phát triển cơ sở hạ tầng vận tải khí đốt trong khuôn khổ chương trình hợp tác Sáng kiến ba biển kết nối 12 quốc gia châu Âu nằm giữa Biển Baltic, Biển Đen và Biển Adriatic.

Trước đó, các Ngoại trưởng Ba Lan và Ukraine đã kêu gọi Mỹ và Đức giải quyết khủng hoảng an ninh trong khu vực sau khi Washington và Berlin tuyên bố thỏa thuận về đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.

Trong khi đó, giới chức an ninh Ba Lan cảnh báo, thỏa thuận tạo cơ cơ hội để Nga gây bất ổn cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Việt Hà