Thí sinh muốn xét đặc cách tốt nghiệp THPT cần chuẩn bị những hồ sơ gì?

Xã hội - Ngày đăng : 16:17, 28/07/2021

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều địa phương đã quyết định xét đặc cách tốt nghiệp cho những thí sinh chưa thi tốt nghiệp THPT đợt 1.

Nhiều địa phương xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh đợt 2

Ông Phạm Đăng Khoa, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk cho biết, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn Đắk Lắk đang diễn biến phức tạp vì thế địa phươngvừa có đề xuất đến Bộ GD&ĐT xét đặc cách cho 26 thí sinh thi tốt nghiệp THPT đợt 2.

Ngày 28/8 Sở GD&ĐT Hà Nội có công văn cho biết không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh.

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội việc tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 trên địa bàn thành phố Hà Nội tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro lây lan dịch nhất là khi lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 trùng với thời gian địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Vì thế, UBND thành phố quyết định không tổ chức đợt 2 kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Đối tượng được xét đặc cách tốt nghiệp thỏa mãn các điều kiện: thí sinh đã đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021, không bị kỷ luật đình chỉ thi tại đợt 1, thí sinh bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 trong các ngày 7 và 8/7; thí sinh chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Cùng ngày, UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có công văn gửi Bộ GD-ĐT xem xét, đồng ý cho đặc cách tốt nghiệp THPT đối với tất cả thí sinh đủ điều kiện tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 2 tại tỉnh Đồng Tháp với hơn 4.680 thí sinh.

Theo thống kê, Đồng Tháp có 4.684 thí sinh đủ điều kiện dự thi trong đợt 2 này. Tuy nhiên, Đồng Tháp đang thực hiện Chỉ thị số 16 về giãn cách xã hội và tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp vẫn đang diễn biến rất phức tạp nên địa phương này đề xuất đặc cách tốt nghiệp với những thí sinh chưa dự thi đợt 1.

lo-de1.jpg
Ảnh minh họa

Cũng trong sáng 28/7 TP.HCM vừa có băn bản khẩn gửi Bộ GD&ĐT đề xuất xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh đợt 2 tại Hội đồng thi TPHCM.

Theo UBND TPHCM, tình hình dịch bệnh tại thành phố diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới mỗi ngày trên 3.000 ca.

Việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT đợt 2 khó có thể thực hiện, không tạo được tâm lý an tâm cho phụ huynh và cả thí sinh; khó thực hiện toàn diện vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa đáp ứng yêu cầu nghiêm túc, khách quan, công bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Trước tình hình này, UBND TPHCM đề xuất Bộ GD&ĐT xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh đủ điều kiện dự thi đợt 2. Đối tượng là 3.234 thí sinh đăng ký tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT TPHCM chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 (trừ các thí sinh đã bị đình chỉ thi hoặc hủy bỏ bài thi) và có đăng ký thi đợt 2.

Thí sinh cần chuẩn bị hồ sơ thế nào?

Điều kiện xét đặc cách tốt nghiệp THPT là thí sinh đã đăng ký và đủ điều kiện dự thi đợt 2 theo danh sách mà các Sở GD&ĐT phê duyệt, không bị kỷ luật đình chỉ tại đợt 1, không sử dụng quyền đặc cách tốt nghiệp THPT đợt 1; thí sinh chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác với lý do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội thì nếu có nguyện vọng được xét đặc cách tốt nghiệp trung học phổ thông thì thí sinh làm đơn đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp (theo mẫu). Thí sinh điền đầy đủ thông tin trong mẫu, gửi file ảnh đơn theo email của đơn vị nơi thí sinh đăng ký dự thi chậm nhất ngày 30-7-2021.

Các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên in đơn đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp của thí sinh (nếu có), lập biên bản xét đặc cách tốt nghiệp, gửi bản scan biên bản xét đặc cách tốt nghiệp (bản dấu đỏ có chữ ký của thủ trưởng đơn vị) và file bản word về Sở GD&ĐT Hà Nội chậm nhất 12h ngày 31-7-2021. Đơn đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp của thí sinh được lưu trữ tại đơn vị.

Còn theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP.HCM thì các trường học có trách nhiệm thông báo đến tất cả học sinh trong danh sách thi đợt 2 về việc tham gia thi hoặc xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Học sinh có nguyện vọng đặc cách xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2021 nộp đơn về trường THPT đang theo học trước 16 giờ ngày 30-7.

Trường THPT có trách nhiệm hướng dẫn, thu nhận đơn, xem xét các hồ sơ hợp lệ, sau đó nhập dự liệu lên hệ thống thi đợt 2 theo hướng dẫn của Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, trong kỳ thi đợt 1 ngày 7-8/7, có gần 981.800 thí sinh dự thi. Còn hơn 26.000 thí sinh ở 42 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nên chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1, chưa dự thi hoặc đã dự thi nhưng không thể hoàn thành thi đợt 1 vì các lý do khác.

MINH AN