Lý do đoạn rap của Suga và J-Hope (BTS) 'gây bão' với Knet sau màn cover 'I'll Be Missing You' tại BBC Radio 1

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 15:40, 28/07/2021

Màn cover 'I'll Be Missing You' của BTS đang thu hút sự chú ý netizen, đặc biệt là đoạn rap tiếng Hàn của Suga và J-Hope.

Vào ngày 27/6 vừa qua, BTS đã có lần đầu xuất hiện trong trong show 'Live Lounge' của BBC Radio 1 - một trong những show radio nổi tiếng nhất của Anh. Tại đây, nhóm đã có 3 sân khấu trình diễn bao gồm 'Dynamite', 'Permission to Dance' và bản cover 'I'll Be Missing You'. Và mặc dù tất cả các sân khấu đều đang thu hút sự chú ý của netizen, nhưng màn cover 'I'll Be Missing You' đang được quan tâm hơn cả, đặc biệt là đoạn rap của Suga J-Hope.

Theo truyền thống thì các nghệ sĩ xuất hiện trên 'Live Lounge' sẽ thường hát cover lại một bài hát nổi tiếng của nghệ sĩ khác. Lần này lựa chọn của BTS là ca khúc hit năm 1997 'I'll Be Missing You' của Puff Daddy, Faith Evans 112, và có sử dụng đoạn sample kinh điển 'Every Breath You Take' của Sting. Được biết đây không chỉ là một lựa chọn ngẫu nhiên bởi bài hát 'I'll Be Missing You' vốn dĩ chứa đựng rất nhiều tầng thông điệp ý nghĩa.

Nguyên bản bài hát này được thu âm để tưởng nhớ The Notorious B.I.G., một trong những rapper vĩ đại nhất mọi thời đại, sau khi ông bị ám sát vào năm 1997. Bài hát rất có ý nghĩa với cộng đồng người da đen, và đặc biệt cần sự cho phép bản quyền của nhiều nghệ sĩ liên quan để BTS có thể cover lại một cách chính thức. Chính bản thân các thành viên cũng ý thức được về thông điệp quan trọng và bối cảnh của bài hát này.

BTS cover 'I'll Be Missing You'

Trả lời phỏng vấn BBC, trưởng nhóm RM đã chia sẻ lý do về việc quyết định cover bài hát này. Anh cho biết tất cả các thành viên đều nhận thức về ý nghĩa văn hóa của bài hát, và do đó họ cũng cảm thấy không ít áp lực khi mong muốn trình diễn một cách đúng đắn nhất.

RM chia sẻ: 'Bài hát này vốn là ca khúc tưởng nhớ và tôn vinh. Vì vậy ban đầu chúng tôi thật sự cảm thấy áp lực vì đó là một sự tôn vinh cho huyền thoại The Notorious B.I.G. Nhưng lời bài hát và cả bầu không khí của ca khúc rất phù hợp với chúng tôi, và bài hát cũng có đoạn rap và hát. Bên cạnh đó, đây còn là một bài hát rất nổi tiếng. Nó đã đạt vị trí số 1 Billboard, vì vậy đó là lý do tại sao chúng tôi chọn bài hát này. Và chúng tôi chỉ muốn nói rằng chúng tôi nhớ tất cả các bạn, BBC… ARMY, tất cả mọi người trên thế giới, đương nhiên là cả ở Hàn Quốc nữa. Đây giống như một lời nhắn gửi đến tất cả các ARMY trên toàn thế giới từ chúng tôi.' 

Bản gốc ca khúc 'I'll Be Missing You'

Màn trình diễn của BTS thậm chí đã được đích thân huyền thoại Sting đăng tải link video quảng bá. Bên cạnh đó bài hát còn nhận được vô vàn lời khen ngợi từ phía netizen, đặc biệt là netizen Hàn Quốc. Họ đánh giá cao phần hòa âm của vocal line và phần rap độc đáo của rapper line. Tuy nhiên gây được ấn tượng nhất và xúc động nhất vẫn là phần rap của Suga J-Hope. 

Đầu tiên và quan trọng nhất với Knet chính là đoạn rap này được thể hiện bằng tiếng Hàn. Điều này một lần nữa cho thấy sự tinh tế quảng bá ngôn ngữ quê hương của các thành viên, đồng thời chứng minh rằng ngôn ngữ không phải là rào cản trong việc truyền tải thông điệp ý nghĩa của bài hát.

Thêm vào đó, phần lời rap tự viết của BTS được đánh giá rất cao khi đã dựa trên hoàn cảnh hiện tại của mọi người trên thế giới trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh COVID-19. Chính vì vậy, ai ai cũng có thể đồng cảm và nhìn thấy bản thân mình trong đó. Đầu tiên, Suga đã viết về những xúc cảm bối rối trước việc phải làm quen với cuộc sống 'bình thường mới' trong đại dịch mà không ai có thể đoán được đâu là kết thúc.

'Chúng ta đã quen dần với việc mất đi những thói quen thường nhật 

Nhưng vẫn nhất định không thể từ bỏ cuộc sống này

Chúng ta ngày một kiệt sức vì không biết đâu là điểm kết thúc 

Mỗi người chúng ta tự cô lập như một hòn đảo vì chẳng thể tin tưởng nhau' 

Nửa sau đoạn rap của Suga thì phần lời đã cho thấy sự thắp lên hi vọng và chia sẻ tầm quan trọng của việc sống tích cực trong giai đoạn khó khăn này.

'Hi vọng rằng một dấu chấm hết sẽ đến với đại dịch mệt mỏi này

Những nghĩ suy tiêu cực đôi khi sẽ biến thành trở ngại của chúng ta

Tôi biết rằng đây vẫn chưa phải là kết thúc nên không thể nói lời tạm biệt

Khi ngày đó thật sự đến, chúng ta sẽ nói lời chào như thể chưa từng có điều gì xảy ra' 

Nếu như đoạn rap của Suga nói về những trăn trở trong giai đoạn dịch bệnh và niềm hi vọng về một ngày mai tốt đẹp hơn thì đoạn rap của J-Hope lại nói đến nỗi cô đơn vì mọi người chưa thể gặp lại nhau. Đây cũng được cho là đoạn rap gửi đến riêng ARMY (fandom của nhóm) với hi vọng rằng BTS và fan sẽ sớm có ngày tái ngộ.

'Tôi không thích thế giới nơi mà những dấu vết của chúng ta cũng trở thành hồi ức

Tâm trí trở nên trống rỗng, chỉ biết tin tưởng một cách vô điều kiện 

Mỗi ngày trôi qua đều bị lấp đầy bằng nỗi cô đơn 

Không giống như nỗi khao khát đang bao trùm lấy tôi 

We miss you, baby 

Dù là khi nào đi chăng nữa, hi vọng rằng chúng ta sẽ sớm gặp lại nhau 

I promise' 

Một số bình luận của Knet về đoạn rap của SugaJ-Hope trong bản cover của BTS:

- Thật sự phần lời rap mà họ viết lại rất hay, rất cảm động.

- Tôi đã bất ngờ khi nghe tiếng Hàn, thật sự rất tự hào!!

- Wow, có cả đoạn rap tiếng Hàn. BTS thật sự quảng bá quốc gia quá tốt!!!

- Mình cũng rất nhớ BTS và mong đến ngày chúng ta sớm gặp lại nhau.

- Phần lời rap của Suga hay quá, thật sự có thể đồng cảm được. 

- Bản live cover này của BTS rất hay, đặc biệt là phần rap. 

- Phần rap của RM, Suga và J-Hope được chỉnh sửa lại thật sự.

- Tôi phát cuồng vì đoạn rap tiếng Hàn của họ!! 

- Lời rap tiếng Hàn hay quá vậy, mình đã rất ngạc nhiên và xúc động khi bỗng dưng nghe thấy tiếng Hàn. 

- Vì là tiếng Hàn nên mình có thể nghe hiểu và lại càng cảm thấy xúc động hơn nữa. 

- Tôi đặc biệt trân trọng việc họ đã thêm vào lời rap tiếng Hàn. Lời viết cũng rất cảm động. 

- Hay như vậy nên tôi đã nghe đi nghe lại nhiều lần. Thật sự là càng nghe càng thấy được ý nghĩa mà họ muốn truyền tải. 

Tuy chỉ là một bản cover nhưng video này hiện đã lọt Top 1 Trending Youtube tại Hàn Quốc, chứng tỏ sự quan tâm của người Hàn dành cho BTS và màn cover 'I'll Be Missing You' đặc biệt này 

 

Snowie,