Lào chuẩn bị mở cửa trở lại ngành du lịch trong điều kiện 'bình thường mới'

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:49, 28/07/2021

Baoquocte.vn. Báo chí Lào ngày 28/7 đưa tin, chính phủ nước này đã chỉ đạo Bộ Văn hóa, Thông Tin và Du lịch phối hợp với các địa phương trên cả nước chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại ngành du lịch trong điều kiện “bình thường mới”.
Khách du lịch ngắm cảnh ở núi Mount Phousi thuộc thành phố cổ nổi tiếng Luang Prabang của Lào. (Nguồn: laoair)
Khách du lịch ngắm cảnh ở núi Mount Phousi thuộc thành phố cổ nổi tiếng Luang Prabang của Lào. (Nguồn: laoair)

Trong phiên họp chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra ngày 26-27, Thủ tướng chính phủ Lào Phankham Viphavanh yêu cầu các bộ phụ trách du lịch và vận tải phối hợp để “tái mở cửa lại ngành du lịch theo điều kiện mới phù hợp với tình hình từng địa phương, cũng như với tình hình đại dịch Covid-19”.

Theo báo chí Lào, thông tin trên mang lại niềm hy vọng cho nhiều lao động trong ngành du lịch của nước này, vốn phải tạm dừng toàn bộ mọi hoạt động khi làn sóng Covid-19 thứ 2 ập đến và lan rộng trên toàn quốc từ giữa tháng 4/2021.

Việc phong tỏa toàn bộ các tỉnh kể từ tháng 5/2021, đóng cửa các sân bay và bến xe trên cả nước đã đẩy các công ty lữ hành của Lào vào trạng thái tuyệt vọng đúng thời điểm khi chương trình du lịch nội địa “Người Lào du lịch Lào” đem lại những thành công ban đầu.

Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực chỉ đạo quyết liệt của chính phủ, sự đồng lòng hợp tác của người dân trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đến nay, Lào đã kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh trong nước, tạo điều kiện cho chính phủ đi đến quyết định chuẩn bị cho việc mở cửa lại ngành du lịch.

Tính tới thời điểm hiện tại, đã có khoảng 14% dân số Lào được tiêm vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối năm 2021, nước này sẽ hoàn thành mục tiêu tiêm ít nhất cho 50% dân số.

Việc tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng chống Covid-19 tạo điều kiện cho các hoạt động đi lại liên tỉnh được nối lại, trong khi đó, ở thủ đô Vientiane, tâm dịch Covid-19, đã trải qua 12 ngày liên tiếp không có ca nhiễm cộng đồng.

Thế Việt