Nga lần đầu hé lộ phiên bản Su-57 độc đáo

Đối ngoại - Ngày đăng : 09:35, 28/07/2021

Theo tiết lộ, phiên bản hai chỗ ngồi mới của tiêm kích thế hệ 5 Su-57 đang được phát triển phục vụ mục đích điều khiển UAV Okhotnik trong các nhiệm vụ chiến đấu.

Nga phát triển phiên bản tiêm kích Su-57 hai chỗ ngồi phục vụ mục đích điều khiển cùng lúc 4 máy bay không người lái (UAV) chiến đấu thế hệ 5 Okhotnik.

Nga lần đầu hé lộ phiên bản Su-57 độc đáo
Su-57 bay cùng Okhotnik. Ảnh: TASS

Được biết, những chiếc Su-57 hiện nay có duy nhất một chỗ ngồi cho một phi công. Theo nguồn tin, phiên bản mới của tiêm kích Su-57 sẽ được trang bị những thiết bị cần thiết để điều khiển tới 4 chiếc Okhotnik cùng lúc.

Okhotnik là UAV chiến đấu tàng hình do tập đoàn Sukhoi của Nga phát triển. Sputnik nói rằng chiếc máy bay lần đầu cất cánh ngày 3/8/2019.

Về thiết kế, Okhotnik dài khoảng 14m, sải cánh 19m và trọng lượng cất cánh 20 tấn, giúp nó mang theo từ 6-8 tấn bom giấu trong khoang.

Theo hình ảnh do truyền thông Nga ghi lại, Okhotnik có thiết kế bề ngoài tương tự các mẫu UAV RQ-170 và X-47B của Mỹ. Mẫu UAV của Nga được trang bị một động cơ và có khả năng hoạt động được dự báo ở khoảng 2.000km hoặc dài hơn khi được tiếp liệu trên không.

Từ lâu nay, giới chuyên gia Nga đã nhận định Okhotnik có thể thay thế Su-57 trong các nhiệm vụ tác chiến trong vùng các trời nguy hiểm. Bên cạnh đó, việc bộ đôi Okhotnik và Su-57 phối hợp tác chiến được đánh giá có khả năng chiến đấu vượt xa hai loại phi cơ riêng lẻ.

Hà Linh (TH)