Ứng dụng giao hàng, sàn thương mại điện tử… gấp rút làm thẻ tên, băng tay cho tài xế

Kinh doanh - Ngày đăng : 16:44, 27/07/2021

Các sàn thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng, đi chợ hộ… đang đẩy nhanh thực hiện các quy định, yêu cầu mới của TP.HCM với các tài xế, shipper. Tuy nhiên thời gian gấp rút nên nhiều đơn vị vẫn còn chưa triển khai kịp làm thẻ tên, băng tay… cho tài xế.

Các doanh nghiệp trong ngày 27-7 cho biết đang gấp rút triển khai các hoạt động có liên quan để đáp ứng theo yêu cầu mới của UBND TP.HCM đối với tài xế, shipper.

Ứng dụng giao hàng, sàn thương mại điện tử … gấp rút làm thẻ tên, băng tay cho tài xế. Ảnh: Gojek

Đại diện Baemin cho hay đã chuẩn bị xong giấy tờ cho các Shipper. Tuy nhiên còn một số yêu cầu về in ấn với đóng dấu, con dấu do bên chịu trách nhiệm giữ, in ấn đóng cửa, nhân viên không được ra đường được… nên cũng gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay chúng tôi đang tích cực cử nhân sự đảm nhiệm xử lý cho các tài xế, sẽ cố gắng xong trong sáng nay hoặc hôm nay 27-7 để hỗ trợ tài xế đi đường thuận lợi hơn, đại diện Baemin cho biết.

Trong những ngày vừa qua, Gojek đã và đang tích cực chủ động làm việc, đối thoại và phối hợp với các cơ quan chức năng của thành phố như Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương TP.HCM… để kiến nghị và tìm ra các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các đối tác tài xế được tiếp tục hoạt động trên địa bàn TP.HCM, đồng thời cam kết đảm bảo thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống Covid-19.

Chúng tôi hy vọng các cơ quan chức năng sẽ xem xét các đề xuất của Gojek và đưa ra hướng chỉ đạo phù hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân và đảm bảo nguyên tắc của Chỉ thị 16.

Gojek hiện đang lập danh sách các đối tác tài xế đang hoạt động để đăng ký với Sở Công Thương TPHCM nhằm hỗ trợ việc cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Đại diện sàn thương mại điện tử Sendo.vn cho biết sàn đang làm việc với các đối tác vận chuyển của sàn tại TPHCM như GHN, Grab… để cùng thỏa thuận việc thực hiện các yêu cầu của TPHCM đối với lực lượng shipper. Theo thông tin ban đầu, cơ bản các đối tác vận chuyển đáp ứng được yêu cầu về bảng tên, băng tay…

Ngoài ra, sàn cũng đẩy mạnh ưu tiên giao nhận mặt hàng thiết yếu và vẫn bán các mặt hàng không thiết yếu trong giai đoạn cao điểm chống dịch, đại diện Sendo.vn cho hay.

Theo Grab, ứng dụng này đã thông báo đến toàn bộ đối tác tài xế về việc chấp hành quy định của UBND TPHCM theo công văn số 2491 ngày 26-7. Cụ thể, tài xế phải mặc đúng đồng phục Grab (áo và mũ bảo hiểm); chỉ giao nhận hàng hóa thiết yếu (lương thực, thực phẩm, thuốc men, trang thiết bị, vật tư y tế); chuẩn bị đầy đủ giấy thông hành, ứng dụng Grab Driver đang hoạt động và mã QR Code trên ứng dụng; sử dụng bảng tên, thẻ hoạt động do Grab cung cấp trong suốt quá trình hoạt động.

Đối tác tài xế chủ động in ấn, gắn hình ảnh của mình và chuẩn bị dây đeo thẻ đầy đủ trước khi hoạt động; tự chuẩn bị băng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ "SHIPPER" màu trắng hoặc sử dụng băng đeo tay do Grab cung cấp và sẽ được thông báo thời gian, địa điểm nhận mẫu băng đeo này, đại diện Grab cho biết thêm.

Ngày 26-7, UBND TPHCM ban hành văn bản số 2491/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo văn bản số 2491/UBND-ĐT về việc tăng cường quản lý hoạt động xe mô tô ứng dụng công nghệ phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, kể từ ngày 26-7, chỉ cho phép dịch vụ shipper vận chuyển hàng hoá thiết yếu và đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch được quy định tại điểm d mục 2.2 về các nhóm đối tượng được phép hoạt động trong thời điểm áp dụng giãn cách tại Công văn số 2468/ UBND - VX ngày 23-7-2021 của Ủy ban nhân dân TPHCM.

UBND TPHCM yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ shipper chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định và quản lý, kiểm tra hoạt động của các shipper. Trong đó, lưu ý rà soát đội ngũ nhân viên giao hàng của đơn vị và thực hiện điều chỉnh giảm 10% số lượng nhân viên so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 22-7-2021 của Ban Thường vụ Thành ủy.

Các đơn vị chủ động triển khai ngay việc làm bảng tên thẻ cứng có hình và xác nhận của công ty cho từng shipper và ứng dụng công nghệ nhận diện shipper thông qua mã QR Code (hiển thị đầy đủ các thông tin về shipper, phương tiện, địa chỉ công ty, nơi cư trú của shipper, giao hàng, người đặt hàng, lộ trình vận chuyển hàng hóa thiết yếu; chi tiết hàng hóa thiết yếu được vận chuyển...). Thực hiện bằng đeo tay nền xanh đậm, kích thước ống đeo cao 20cm, in chữ “SHIPPER” màu trắng.

Về đặc điểm nhận diện đội ngũ shipper của đơn vị, ngoài các giải pháp nhận diện như hiện nay thông qua đồng phục, thùng hàng, logo doanh nghiệp, giấy thông hành của doanh nghiệp cấp cho shipper, ứng dụng quản lý đơn hàng mà shipper đang giao nhận…

Về địa bàn hoạt động, các đơn vị triển khai hoạt động cho dịch vụ shipper cần tổ chức hoạt động theo khu vực để thuận tiện cho công tác quản lý, cũng như ngăn ngừa nguy cơ lây lan dịch bệnh. Mỗi shipper chỉ được hoạt động trên địa bàn một quận, huyện, thành phố Thủ Đức .

Riêng đối với các đơn vị không quản lý bằng ứng dụng công nghệ (nhân viên giao hàng của các siêu thị…), các đơn vị cung ứng dịch vụ thực hiện quản lý tập hợp đăng ký danh sách gửi Sở Công thương xác nhận.

TRUNG NGUYỄN (Tổng hợp)