Đà Lạt: Nhà thầu thi công đường đèo Mimosa sử dụng vật liệu không đảm bảo

Tin pháp luật - Ngày đăng : 18:13, 26/07/2021

(CAO) Kết quả kiểm tra của cơ quan chức năng, cho thấy, nhà thầu thi công đã sử dụng cấp phối đá dăm có lẫn tạp chất chưa đảm bảo chất lượng nên yêu cầu đơn vị thi công bóc dỡ, làm lại. Trên thực tế, bằng mắt thường cũng thấy số vật liệu này lẫn quá nhiều... đất.
Bên trong đống vật liệu xây dựng cấp phối đá dăm thi công mặt đường

Ban quản lý (BQL) bảo trì đường bộ thuộc , ngày 23/7 đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thi công (Liên doanh Công ty CP xây dựng và thương mại Mai Dương, Công ty TNHH đầu tư xây dựng Kiến Thái Lợi) phải bóc bỏ ngay các vị trí móng cấp phối đá dăm không đảm bảo chất lượng để thay thế bằng cấp phối đá dăm khác đảm bảo chất lượng. Đồng thời, vận chuyển toàn bộ vật liệu cấp phối đá dăm có lẫn tạp chất ra khỏi phạm vi thi công công trình. Yêu cầu nhà thầu liên doanh tăng cường quản lý chất lượng trong việc nhập vật liệu, đặc biệt là cấp phối đá dăm.

BQL bảo trì đường bộ cũng đề nghị Công ty CP tư vấn thiết kế công trình giao thông miền Bắc (đơn vị giám sát) bổ sung tư vấn giám sát để tăng cường công tác quản lý chất lượng công trình. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ tư vấn giám sát thường xuyên có mặt tại công trường để kịp thời kiểm tra nghiệm thu chất lượng công trình, đôn đốc tiến độ thi công của nhà thầu xây lắp; kiên quyết không để nhà thầu thi công nhập vật liệu kém chất lượng vào công trình và kiểm điểm trách nhiệm cá nhân để xảy ra sự cố trên.

Bóc bỏ phần đã thi công không đảm bảo chất lượng

Trước đó, chiều 22/7, Sở CTVT Lâm Đồng (đơn vị chủ đầu tư), tiến hành kiểm tra hiện trường, phát hiện trên tuyến thi công sửa chữa nền, mặt đường Quốc lộ (QL) 20, đoạn qua đèo Mimosa Km0 – Km10+796, (phường 10, TP.Đà Lạt) đang tập kết một số khối lượng vật liệu để đi công mặt nền công trình. Kết quả kiểm tra cho thấy, nhà thầu thi công đã sử dụng loại cấp phối đá dăm có lẫn tạp chất chưa đảm bảo chất lượng. Mắt thường cũng thấy số vật liệu này lẫn quá nhiều... đất.

Ngoài ra, ngành chức năng phát hiện một số đoạn móng cấp phối đá dăm đã thi công có hiện tượng cao su, sình lún. Nguyên nhân được xác định là do cấp phối đá dăm đưa vào thi công có hàm lượng bụi sét nhiều, không đảm bảo chất lượng; cày sọc mặt đường không đảm bảo, gây trượt giữa các lớp vật liệu.

BQL bảo trì đường bộ yêu cầu đơn vị thi công bóc bỏ toàn bộ diện tích đang bị sình lún, thay bằng vật liệu đảm bảo chất lượng; cày sọc lại mặt đường trước khi thay cấp phối đá dăm mới. Tổ chức kiểm lại toàn bộ diện tích đã thi công móng cấp phối đá dăm, cương quyết bóc bỏ những đoạn sử dụng cấp phối đá dăm không đạt yêu cầu, đưa các vật liệu đã tập kết tại công trình nhưng không đảm bảo chất lượng ra khỏi công trường.

Vật liệu tập kết để sửa chữa nền công trình đường Mimosa- Đà Lạt của đơn vị thi công có dính nhiều đất

Được biết, dự án sửa chữa mặt đường QL20 đoạn qua đèo Mimosa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt, giao Sở GTVT Lâm Đồng làm chủ đầu tư, thi công từ ngày 31/5, dự kiến hoàn thành ngày 27-10 với kinh phí trên 34,3 tỷ đồng từ Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Gói thầu do Liên danh Công ty CP xây dựng và thương mại Mai Dương và Công ty TNHH đầu tư xây dựng Kiến Thái Lợi thi công; giám sát thi công là Công ty CP tư vất thiết kế công trình giao thông Miền Bắc. Quản lý dự án là BQL bảo trì đường bộ (Sở GTVT Lâm Đồng).

Công trình đang thi công thì nhiều ý kiến phản ánh đơn vị thi công đã sử dụng cấp phối đá dăm có lẫn đất để làm nền đường, không đảm bảo chất lượng công trình, gây bất bình dư luận.

Ngọc Hà