Hơn 14.000 bệnh nhân COVID-19 trong đợt dịch thứ 4 đã khỏi bệnh

Tin Y tế - Ngày đăng : 20:07, 26/07/2021

Tín hiệu vui cho cuộc chiến chống dịch COVID-19 những ngày gần đây là TP.HCM có số bệnh nhân khỏi bệnh lên đến hàng nghìn người mỗi ngày. Ngày 23/7 đang giữ kỷ lục với 2.226 bệnh nhân xuất viện.
ha.jpg
Bệnh nhân được xuất viện tại Bệnh viện dã chiến số 1 - Ảnh: HCDC

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM (HCDC), riêng ngày 25/7, TP. có 2.115 bệnh nhân xuất viện, tổng số ca điều trị khỏi tính từ khi dịch bệnh bắt đầu đến sáng 26/7 là 14.704 người.

Người bệnh, nhân viên y tế đều vui

Ngày 25/7, PGS. TS. Đỗ Kim Quế, phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất đang tham gia điều hành tại Bệnh viện Dã chiến số 8 (khu tái định cư Bình Khánh, phường An Khánh, TP.Thủ Đức) cho biết, bệnh viện bắt đầu nhận bệnh từ ngày 13/7 đến ngày 25/7, đã có 730 bệnh nhân được xuất viện.

“Sau khi các ca khỏi bệnh xuất viện, Bệnh viện Dã chiến số 8 tiếp tục tiếp nhận các ca mắc mới. Với quy mô gần 4.000 giường, bệnh viện được trang bị phương tiện đủ sức điều trị bệnh nhân COVID-19 nhẹ đến trung bình", bác sĩ Quế chia sẻ.

Bác sĩ Quế cho biết thêm, bệnh viện đã tiếp nhận trường hợp lúc vào thì khỏe mạnh nhưng 4 tiếng sau thì suy hô hấp. Nhờ có đơn vị hồi sức tại chỗ mà bệnh nhân này đã được thở ô xy và xử lý kịp thời, không để chuyện đáng tiếc xảy ra.

Tương tự, tại Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1, đã có 400 bệnh nhân mắc COVID-19 đủ điều kiện được xuất viện vào sáng 22/7. Đây là những trường hợp có kết quả được xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 hoặc dương tính nhưng chỉ số nồng độ virus thấp (CT ≥ 30).

Bác sĩ Nguyễn Thành Tâm, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện dã chiến thu dung điều trị COVID-19 số 1 cho biết, hiện đã có hơn 2.600 bệnh nhân được điều trị khỏi bệnh.

"Ngày các bệnh nhân đủ điều kiện được về, không chỉ có bệnh nhân vui không đâu, mà các nhân viên y tế cũng vui mừng lắm. Có những ngày, tới 700-800 trường hợp được xuất viện, nhân viên y tế phải làm việc tất bật từ sáng đến chiều, có khi bỏ luôn bữa ăn để mong sao xong sớm các thủ tục, cho mọi người được sớm về nhà", bác sĩ Tâm chia sẻ.

Mới đây nhất, chiều 26/7 Bệnh viện Hồi sức COVID-19 TP.HCM đã trao giấy ra viện cho 17 trường hợp bệnh nhân COVID-19 hoàn thành điều trị và đủ điều kiện ra viện.

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế hỗ trợ TPHCM phòng, chống dịch COVID-19 chia sẻ: “Hôm nay là một ngày đặc biệt đối với các bệnh nhân cũng như của Bệnh viện Hồi sức COVID-19 khi chỉ trong một thời gian ngắn công tác thu nhận, cứu chữa cho các bệnh nhân COVID-19 rất nặng, nguy kịch của TP.HCM đã ghi nhận được những “quả ngọt” ban đầu, với 17 bệnh nhân đủ điều kiện xuất viện”.

Thay đổi chiến lược, giảm tỷ lệ tử vong

219696672_10158537890203789_5843102366686058506_n.jpeg
Bệnh nhân COVID-19 đã khỏi bệnh và được xuất viện tại Bệnh viện Hồi sức COVID-19 - Ảnh: Bộ Y tế

Trước đó, sáng 25/7, tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM, ông Phan Văn Mãi, Phó Bí thư Thành ủy TP.HCM cho rằng, qua tham khảo ý kiến của các chuyên gia, dù chủng virus Delta lây lan nhanh nhưng theo thống kê cho thấy hơn 80% trường hợp F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Do đó, việc cách ly tại nhà (với ưu điểm là người bệnh được chăm sóc tốt về dinh dưỡng, tinh thần thoải mái) sẽ tốt hơn cho người bệnh, giúp giảm tải cho hệ thống y tế. Theo đó, chiến lược của TP là chuyển dần sang điều trị. Các nguồn lực, tổ chức khoa học cần được tập trung để điều phối công tác trên có hiệu quả, giảm tỉ lệ tử vong.

Trong thời gian tới, TP sẽ mở rộng tối đa năng lực tiếp nhận và điều trị ở các cơ sở y tế quận, huyện và TP Thủ Đức, đồng thời nâng cấp cơ sở vật chất, nhân lực, tăng cường chức năng điều trị cho các bệnh viện dã chiến…

Theo Sở Y tế TP.HCM, để đáp ứng với tình hình dịch bệnh, TP đã thành lập cơ sở chăm sóc và theo dõi sức khoẻ các trường hợp F0 tại địa bàn các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Các cơ sở này có nhiệm vụ sàng lọc người bệnh COVID-19 không có triệu chứng với kết quả xét nghiệm đủ điều kiện để đưa về giám sát y tế tại nơi lưu trú theo quy định; chăm sóc và điều trị ban đầu các trường hợp COVID-19 có triệu chứng nhẹ và xử trí cấp cứu các trường hợp có dấu hiệu chuyển biến nặng trước khi chuyển viện.

Trước thực trạng đó, một số quận, huyện đã triển khai chuyển đổi công năng của khu cách ly tập trung F1 thành khu cách ly tập trung thu dung, chăm sóc điều trị các ca F0 không có triệu chứng.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, dự kiến có khoảng 50.000 giường bệnh điều trị F0 không triệu chứng ở 22 quận, huyện và TP Thủ Đức.

Hiện nay, Ngành Y tế TP đang huy động toàn bộ lực lượng y tế công lập và tư nhân tham gia tất cả các hoạt động phòng, chống dịch. Vận động các bác sĩ về hưu, lực lượng y tế tư nhân để hỗ trợ điều trị, tư vấn về sức khỏe cho người dân. Đây cũng là lực lượng quan trọng khi thành phố triển khai phương án cách ly F0 không triệu chứng tại nhà.

ANH ĐÀO