Thủ tướng Nga có chuyến đi 'chọc giận' Tokyo, Nhật Bản triệu Đại sứ Nga trao công hàm phản đối

Đối ngoại - Ngày đăng : 14:42, 26/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 26/7, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã đi thăm hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kuril mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc ở ngoài khơi Hokkaido.
Thủ tướng Nga có chuyến đi 'chọc tức' Tokyo, Nhật Bản triệu Đại sứ Nga trao công hàm phản đối. (Nguồn: AP)
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đang có chuyến đi thăm hòn đảo thuộc quần đảo Nam Kuril mà Nhật Bản cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc. (Nguồn: AP)

Chuyến thăm đảo Iturup, phía Nhật Bản gọi là Etorufu, là chuyến thăm đầu tiên tới một trong số chuỗi đảo tranh chấp ngoài khơi Hokkaido, đảo chính nằm ở cực Bắc Nhật Bản, của một thủ tướng Nga kể từ sau chuyến thăm của người tiền nhiệm Dmitry Medvedev hồi tháng 8/2019.

Chính phủ Nga cho biết, cùng ngày, Thủ tướng Mishustin, nhân vật quyền lực số 2 ở Nga sau Tổng thống Vladimir Putin, đã tới thăm một bệnh viện trên đảo này. Cuối ngày 26/7, ông Mishustin sẽ thăm một nhà máy chế biến hải sản trên đảo.

Trước đó, Tổng thống Vladimir Putin đã đề nghị ông Mishustin tới thăm quần đảo Nam Kuril trong khuôn khổ chuyến thăm 4 ngày tới vùng Viễn Đông Nga và Siberia. Ông Putin lưu ý rằng, lâu nay, Nga vẫn đàm phán với Nhật Bản về việc tạo "điều kiện cho các thực thể kinh tế" tại đây.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã triệu Đại sứ Nga Mikhail Galuzin tới để trao công hàm phản đối.

Hiện Đại sứ quán Nga tại Nhật Bản chưa đưa ra bình luận gì về vấn đề này.

Việt Hà