Bé 3 tuổi bị "bỏ quên" ở nhà trẻ, qua đêm người nhà vẫn không liên lạc, sau khi mở cặp của bé, cô giáo đã phải gọi cảnh sát

Cùng con trưởng thành - Ngày đăng : 10:00, 26/07/2021

Những đứa trẻ xuất hiện trên cuộc đời giống như những thiên thần nhỏ đến với thế giới, chúng ngây thơ và đáng yêu như một tờ giấy trắng, không một chút vẩn đục. Khi dần lớn lên, những “màu sắc” tiếp theo ở trẻ sẽ được hình thành cùng với sự tác động của cha mẹ và thế giới xung quanh.

Sự xuất hiện của một đứa trẻ là kết tinh của tình yêu thương giữa cha và mẹ, khi cha mẹ giải thích cho con hiểu đứa trẻ đến từ đâu, chúng ta có thể nói rằng chỉ cần bố mẹ yêu thương nhau đủ nhiều thì sẽ có em bé. Nhưng vợ chồng sống chung với nhau sẽ không tránh khỏi những va chạm, cãi vã, thậm chí là gia đình tan vỡ, gây tác hại nặng nề đối với con cái.

Bé 3 tuổi bị bỏ quên ở nhà trẻ, qua đêm người nhà vẫn không liên lạc, sau khi mở cặp của bé, cô giáo đã phải gọi cảnh sát-1(Ảnh minh họa)

Thế nhưng ngày càng có nhiều người bắt đầu bước vào cuộc sống vợ chồng rất đơn giản, họ thường kết hôn và sinh con nhanh chóng mà không cần suy nghĩ nhiều. Đến khi chung sống không thuận lợi và nảy sinh mâu thuẫn, họ cũng dễ dàng ly hôn, khi ấy chính những đứa trẻ sẽ bị tổn thương do phải gánh hậu quả do lỗi lầm của cha mẹ.

Hiện nay tỷ lệ ly hôn ngày càng gia tăng, không chỉ vì kỳ vọng vào cuộc sống trước hôn nhân quá cao, đôi bên chưa hiểu rõ và vội vàng bước vào cuộc sống hôn nhân, những tính cách khác biệt sau khi kết hôn dần bộc lộ, hoặc có thể vì yêu cầu về chất lượng của hôn nhân quá cao mà không được thỏa mãn, cuối cùng dẫn đến ly hôn.

Lúc đó, những đứa trẻ tội nghiệp trở thành nạn nhân bất đắc dĩ, chúng phải xa cha hoặc mẹ mặc dù bản thân không làm gì sai. Nhiều người cho rằng trẻ nhỏ thì không biết gì, thế nào cũng được nhưng họ không biết rằng trẻ con rất nhạy cảm trong tâm hồn, trẻ ở mỗi giai đoạn khác nhau lại có những hành vi khác nhau và bố mẹ chia tay sẽ tác động không nhỏ đến tinh thần, tính cách của trẻ.

Tựu chung lại, một số bậc cha mẹ dường như không quan tâm đến cảm xúc của con cái, cũng không cân nhắc liệu họ có để lại cái bóng tâm lý cho con cái hay không khi ly hôn, thậm chí là “vứt bỏ” con cái vì sự ích kỷ của bản thân.

Bé 3 tuổi bị bỏ quên ở nhà trẻ, qua đêm người nhà vẫn không liên lạc, sau khi mở cặp của bé, cô giáo đã phải gọi cảnh sát-2

Ảnh minh họa

Câu chuyện dưới đây là một ví dụ đau lòng như vậy:

Xiao Kuang là một giáo viên mẫu giáo, cô rất quen thuộc với những đứa trẻ học lớp này hàng ngày. Diudiu trong lớp là một đứa trẻ rất dễ thương, nhiều trẻ khác thích chơi với cô bé và cô giáo cũng rất yêu mến bé. Tuy nhiên, giáo viên của Diudiu có rất ít thông tin về bố mẹ cô bé.

Hôm đó đến giờ tan học, các em lần lượt được đón, chỉ còn lại Diudiu ở lớp, cô giáo thấy rõ cảm xúc khó chịu và buồn bã của Diudiu nhưng gọi điện liên lạc với phụ huynh mãi không được. Thấy trời đã tối, Xiao Kuang đành đưa đứa trẻ trở về nhà của mình. Trong thời gian này, cô không ngừng chú ý đến điện thoại di động của mình, chờ cha mẹ bé liên lạc nhưng không có bất cứ cuộc gọi nào. Hôm sau cô trò trở lại lớp, Xiao Kuang tìm thấy cặp sách của Diudiu ở đây và mở ra xem có ghi chú nào không. Hóa ra đó là một chiếc cặp sách căng phồng đựng đầy những bộ quần áo để mặc thay đổi. Xiao Kuang này cảm thấy có điều gì đó không ổn và đã đến cảnh sát để nhờ tìm cha mẹ của Diudiu.

Bé 3 tuổi bị bỏ quên ở nhà trẻ, qua đêm người nhà vẫn không liên lạc, sau khi mở cặp của bé, cô giáo đã phải gọi cảnh sát-3

(Ảnh minh họa)

Cảnh sát không mất nhiều thời gian để làm việc này, thế nhưng khi được hỏi tại sao họ không đưa đứa trẻ về nhà thì cả hai nói rằng hai vợ chồng đang cãi nhau và ly hôn. Vì công việc của mẹ Diudiu không ổn định nên cha của Diudiu có khả năng nuôi con tốt hơn. Vì vậy, người mẹ đã giao đứa trẻ cho cha của Diudiu, nhưng cha của Diudiu nghiện rượu, và có thể đánh con khi anh uống quá nhiều. Người mẹ đã chất đầy quần áo vào cặp của con và gửi ở nhà trẻ, nghĩ rằng ông bà nội sẽ đón Diudiu nhưng cuối cùng ông bà nội cô bé không biết cháu mình đang ở nhà trẻ mà không có phụ huynh đón…

Rõ ràng hôn nhân tan vỡ không liên quan gì đến Diudiu, đó là cuộc cãi vã giữa bố và mẹ nhưng cuối cô bé mới học mẫu giáo phải lãnh chịu.

Đối với trẻ em, chúng có thể không hiểu ý nghĩa của ly hôn khi còn nhỏ, chúng chỉ nghĩ rằng chúng đã bị cha mẹ bỏ rơi mà không biết lý do thực sự. Chúng có thể nghĩ rằng đó là lỗi của chính chúng đã khiến cha mẹ bỏ rơi mình, thậm chí chúng có thể cảm thấy tự trách mình nên ngày càng trở nên kém cỏi hơn.

Bé 3 tuổi bị bỏ quên ở nhà trẻ, qua đêm người nhà vẫn không liên lạc, sau khi mở cặp của bé, cô giáo đã phải gọi cảnh sát-4

Ảnh minh họa

Cụ thể hơn, ly hôn sẽ ảnh hưởng lớn đến con cái ở những điểm sau:

-  Tính cách không lạc quan, và thường không thể đối mặt tốt với các vấn đề xung quanh.

- Thiếu tự tin, nghĩ rằng mình khác với những đứa trẻ khác và thua kém những người khác.

- Thiếu sự an toàn, vì sự xa cách của cha mẹ sẽ làm giảm tình yêu thương của một người và khiến trẻ mất đi cảm giác an toàn.

- Không thích giao lưu, không cân bằng về cảm xúc, dễ bị chê cười, sống nội tâm, nhút nhát.

- Tâm lý nổi loạn, trẻ sẽ nghĩ rằng mình chỉ được quan tâm nhiều hơn khi làm trái ý bố mẹ, từ đó dẫn đến những suy nghĩ và hành động nổi loạn.

Bé 3 tuổi bị bỏ quên ở nhà trẻ, qua đêm người nhà vẫn không liên lạc, sau khi mở cặp của bé, cô giáo đã phải gọi cảnh sát-5

Ảnh minh họa

Do vậy, ly hôn không phải là chuyện nên giấu diếm mà các phụ huynh cũng phải hiểu chúng dưới góc độ của những người con để có những chuẩn bị tâm lý trước cho trẻ.

Ly hôn kiểu gì cũng vẫn ảnh hưởng rất nhiều đến con cái nên cha mẹ phải giao tiếp và quan tâm con nhiều hơn, đừng lúc nào cũng nghĩ rằng con cái chưa biết gì, ngược lại chúng có thể hiểu rất nhiều. Những đứa trẻ nhạy cảm về mặt tâm lý luôn coi cha mẹ là chỗ dựa vững chắc nhất của chúng, nên khi phải xa bố hoặc mẹ chúng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều, xáo trộn và tổn thương.

Theo V.K -  Vietnamnet