Những cuốn sách viết về thế vận hội Olympic

Xem - nghe - đọc - Ngày đăng : 13:54, 25/07/2021

Không chỉ phản ánh quá trình phát triển của thế vận hội hiện đại, những cuốn sách dưới đây còn tái hiện các lễ hội thể thao mang tầm vóc toàn cầu từ trước đến nay.
Sach the van hoi olympic anh 1
The Story of the Olympic Games - Câu chuyện về thế vận hội Olympic.
Cuốn sách viết về lịch sử thế vận hội được minh họa đẹp, văn phong phù hợp các em nhỏ. Một biểu đồ các sự kiện từ nguồn gốc của thế vận hội ở Hy Lạp cổ đại đến thời kỳ phục hưng vào năm 1896 và 27 cuộc thi tiếp theo. Ngoài ra, các trang sách còn tập hợp hình ảnh độc quyền về hoạt động động hấp dẫn, các vận động viên huyền thoại. Không những vậy, cuốn sách còn nói thêm về các môn thể thao tồn tại trong thời gian ngắn, những kỷ lục đầu tiên và tin vắn thú vị có liên quan.
Sach the van hoi olympic anh 2
The Ancient Olympics A History - Thế vận hội cổ đại - một lịch sử. Nigel Spivey vẽ bức chân dung của thế vận hội Hy Lạp với những cuộc tranh tài khốc liệt giữa các đối thủ gay gắt, trong đó người chiến thắng giành được kudo và phần thưởng, còn kẻ thua cuộc phải đối mặt sự công kích. Nhiều người đã gian lận và hối lộ. Luôn luôn cạnh tranh gay gắt, thế vận hội cổ đại không phải lễ kỷ niệm lý tưởng của sự thống nhất, mà là cuộc đụng độ của các cường quốc quân sự trong một đấu trường không xa chiến trường.
Sach the van hoi olympic anh 3
The Games: A Global History of the Olympics - Lịch sử toàn cầu về các kỳ Olympics. Cuốn sách ghi dấu ấn lịch sử từ việc tái phát minh thế vận hội ở Athens năm 1896 đến Rio vào năm 2016, đồng thời tiết lộ cách thế vận hội phát triển toàn cầu. Bên cạnh đó, cuốn sách đề cập nguồn gốc của các hoạt động truyền thống của Olympic (huy chương của người chiến thắng, rước đuốc, ngọn lửa vĩnh cửu) và các sự kiện phổ biến (thể dục dụng cụ, trượt tuyết núi cao, marathon). Sách cũng phác họa những chân dung của các biểu tượng Olympic, từ Jesse Owens đến Nadia Comaneci, Dream Team đến Usain Bolt.
Sach the van hoi olympic anh 4
The Ancient Olympic Games - Thế vận hội cổ đại. Trong hơn 1.000 năm, từ năm 776 TCN đến 395 SCN, 4 năm một lần, mọi người từ khắp nơi trên thế giới đổ về Olympia ở miền tây Hy Lạp để xem các vận động viên nổi tiếng tranh vương miện ô liu của thế vận hội Olympic cổ đại. Thế vận hội rất lớn, quá trình chuẩn bị diễn ra một năm trước, từ chọn địa điểm đến tìm các vận động viên. Cuốn sách lần theo nguồn gốc thần thoại và tôn giáo, mô tả các sự kiện, buổi lễ thiêng liêng và các lễ kỷ niệm là một phần thiết yếu của Olympic, vẽ nên một bức tranh sống động.
Sach the van hoi olympic anh 5
Ancient Greek Athletics - Điền kinh Hy Lạp cổ đại. Sử dụng nguồn tư liệu cổ đại, bằng văn bản và hình ảnh, bao gồm cả những khám phá khảo cổ học gần đây, tác giả Stephen Miller tái hiện các lễ hội thể thao Hy Lạp cổ đại, với các sự kiện cụ thể, chi tiết. Ông cũng khám phá các chủ đề rộng lớn hơn, bao gồm vai trò của phụ nữ trong điền kinh cổ đại, vị trí của sự nghiệp dư, và mối quan hệ giữa các sự kiện thể thao với đời sống xã hội và chính trị.
Sach the van hoi olympic anh 6
A Brief History of the Olympic Games - Lược sử Thế vận hội Olympic.
Trong hơn một thiên niên kỷ, thế vận hội cổ đại đã chiếm được trí tưởng tượng của người Hy Lạp, cho đến khi người La Mã được Cơ đốc giáo hóa chấm dứt các cuộc thi vào thế kỷ thứ tư sau Công nguyên. Nhưng lý tưởng Olympic đã không chết và cuốn sách này đề cập điều đó. Giáo sư David Young, người nghiên cứu chủ đề này hơn 25 năm, tiết lộ cách thế vận hội cổ đại phát triển từ những khởi đầu khiêm tốn thành một lễ hội lớn, thu hút hàng trăm vận động viên được đào tạo bài bản, hàng chục nghìn khán giả, cũng như những nghệ sĩ và nhà thơ giỏi nhất.