Từ 1/8, tăng thuế với tiền thưởng của tài xế công nghệ

Chuyển động Thị trường - Ngày đăng : 12:29, 25/07/2021

Từ 1/8/2021, thuế suất trên phần tiền thưởng của tài xế xe công nghệ sẽ được điều chỉnh tăng từ 1% lên 1,5%.

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý được quy định tại Thông tư 40/2021/TT-BTC hướng dẫn thuế giá trị giá tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây.

Cụ thể, khoản 1, Điều 10, Thông tư 40 nêu rõ: doanh thu tính thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập cá nhân là doanh thu của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các khoản thưởng, hỗ trợ đạt doanh số, khuyến mại, chiết khấu thương mại, chiết khấu thanh toán, chi hỗ trợ bằng tiền hoặc không bằng tiền.

Từ 1/8, tăng thuế với tiền thưởng của tài xế công nghệ
Tiền thưởng của tài xế công nghệ sắp tăng từ 1% lên 1,5%.

Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân còn gồm các khoản trợ giá, phụ thu, phụ trội, phí thu thêm được hưởng theo quy định và các khoản bồi thường vi phạm hợp đồng, bồi thường khác (chỉ tính vào doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân); doanh thu khác mà hộ, cá nhân kinh doanh được hưởng không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.

Với quy định này, phần tiền thưởng của các tài xế công nghệ nhận được từ hãng sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế. Doanh thu từ hoạt động vận tải hàng hóa, vận tải hành khách sẽ được tính thuế thu nhập cá nhân là 1,5%. Theo quy định này, các tài xế công nghệ sẽ chịu mức thuế thu nhập cá nhân là 1,5%. Mức thuế suất này áp dụng với các tài xế có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm.

Mức thuế suất mới này cao hơn 0,5 điểm % so với mức thuế thu nhập cá nhân các tài xế lái xe công nghệ đang chịu theo hướng dẫn tại Công văn số 384/TCT-TNCN ban hành ngày 8/2/2017. Tiền thưởng của các tài xế công nghệ theo hướng dẫn tại Công văn số 384/TCT-TNCN là 1% thuế thu nhập cá nhân (chỉ áp dụng với doanh thu trên 100 triệu đồng/năm).

Như vậy, kể từ 1/8, thuế suất với tiền thưởng của các tài xế lái xe công nghệ sẽ được điều chỉnh từ 1% lên 1,5%. Ví dụ, nếu tài xế nhận tiền thưởng 100.000 đồng/ngày, mức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định cũ là 1.000 đồng, còn từ ngày 1/8 là 1.500 đồng.

Anh Tuấn