Xuyên tâm liên vị thuốc hỗ trợ điều trị COVID- 19

Tin Y tế - Ngày đăng : 17:21, 24/07/2021

Báo Sức khỏe&Đời sống xin giới thiệu bài viết của TTND, BS Nguyễn Xuân Hướng- Nguyên Chủ tịch TW Hội Đông Y Việt Nam: Có thể dùng xuyên tâm liên trong hỗ trợ điều trị COVID-19.

Năm 1971 ( Thế kỷ trước) đoàn Lưu học sinh Việt Nam chúng tôi Từ Thủ đô Bắc kinh xuống một số tỉnh phía Nam Trung Quốc thực tập, tìm hái cây thuốc ở một số địa phương đang dùng chữa bệnh trong các cơ sở Y Tế. Chúng tôi thấy tỉnh Quảng Đông Trung Quốc địa phương nào cũng trồng và thu hái cây xuyên tâm liên để làm thuốc chữa bệnh. Đây là một hiện tượng lạ của Trung Quốc lúc bấy giờ.

Trong quá trình học tập chúng tôi hỏi Thầy giáo Trung Quốc về dùng cây Xuyên Tâm Liên để chữa bệnh. Sau đó được một Bác sỹ của Bệnh viện Nhân Dân tỉnh Quảng Đông đến kể sự kiện về cây Xuyên tâm liên. Ông nói: “ Năm 1966 có một bệnh nhân của huyện Tân Hội tỉnh Quảng Đông sốt cao, ho, đau tức ngực khó thở. Ông cho vào chụp Điện Quang phát hiện bệnh nhân mắc chứng lao phổi, thuộc dạng Lao kê.

Khi xem phim thấy hai lá phổi của bệnh nhân có rất nhiều chấm lốm đốm. Bệnh nhân được điều trị 6 tháng liên tục, dùng tất cả các loại kháng sinh điều trị Phổi nhưng không có kết quả. Bệnh ngày càng nặng thêm.

Gia đình xin đưa bệnh nhân vể địa phương để lo việc hậu sự. Về nhà có bà hàng xóm mang sang cho một bó lá cây to bảo sắc uống. Bà nói: Tôi dùng lá này điều trị các bệnh ở phổi, cho cả người lớn và trẻ em kể cả lao phổi đều lành.

Sau khi bệnh nhân uống 3 tháng các triệu chứng hết, người khỏe mạnh, không thấy khó thở và đau tức ngực nữa. Bệnh nhân lao động bình thường. Năm 1968 con trai của bệnh nhân ốm đưa lên Bệnh viện Nhân Dân tỉnh Quảng Đông khám bệnh. Gặp bác sĩ lần trước điều trị cho bệnh nhân. Khi bác sĩ nhìn thấy ông nói: Tôi trông Bác quen quen. Ông trả lời: Tôi bị bệnh phổi năm trước, bệnh viện điều trị không khỏi xin về để chết. Nhờ bà hàng xóm cho một loại lá uống 3 tháng tôi lành bệnh đến bây giờ. Vị bác sĩ nhớ ra ông và đưa ông vào chụp XQ phổi quả nhiên bệnh lao kê năm trước đã lành hẳn. Mấy hôm sau vị Bác sĩ tìm đến địa phương mang cây thuốc về bệnh viện đưa vào phòng thí nghiệm làm kháng sinh đồ hầu hết các vi khuẩn gây ra bệnh ở phổi, ở họng kể cả vị trùng lao, và các vi khuẩn gây bệnh đường tiêu hóa đều hết”.Sau đó bệnh viện Nhân Dân tỉnh Quảng Đông dùng Xuyên Tâm Liên điều trị một số chứng bệnh ở phổi, hầu, họng, đường ruột cũng có kết quả tốt”.

Xuyên tâm liên vị thuốc hỗ trợ điều trị COVID- 19

Tháng 12 năm 1969 nhà Xuất bản Vệ Sinh Nhân Dân Bắc kinh Trung quốc xuất bản cuốn sách “ Sổ tay Thường dùng Trung thảo dược” của tỉnh Quảng Đông. Vị thuốc Xuyên Tâm liên được ghi tại trang 206-207 như sau:

Xuyên Tâm Liên, tên Thuốc: Lãm hạch Liên, Tên khác: khổ đản thảo, xuyên tâm liên, nhất kiến hỷ (nhìn thấy là mừng). Tên la tinh: Andrographis paniculata (Bum.f.) Nees

Cây mỗi năm mọc một lần cao khoảng 50-80 cm có nhiều cành, lá đối xứng màu xanh hơi nhọn, hoa màu trắng.

Bộ phận dùng làm thuốc: Toàn cây trên mặt đất hoặc dùng lá. Mùa hạ dùng lá, mùa thu dùng toàn cây phần trên mặt đất. Sau khi thu hái rửa sạch, thái khúc phơi hoặc sấy khô

Dược liệu có vị đắng, tính hàn, có tác dụng: Thanh nhiệt giải độc, tiêu thũng, giảm đau.

Điều trị các chứng cảm mạo phát sốt; Bệnh đường tiêu hóa, viêm dạ dày, đại tràng; Bệnh đường hô hấp, viêm A mi đan, viêm hầu họng, viêm phổi; Bệnh Lao Phổi; Bệnh đầu đanh do nhiệt độc, các bệnh viêm nhiễm ngoài da; Rắn độc cắn tổn thương.

Ngày dùng 12 -20g lá khô, sắc uống, nước sắc chia làm 3 phần, uống trong ngày, uống trước khi ăn.

Trẻ em dùng ½ liều người lớn.

Nếu dùng thuốc xuyên tâm liên tán bột: mỗi lần dùng 2-4g, ngày uống 3 lần hòa với nước để chiêu thuốc.

Những người bị nhiễm vi rút COVID-19 tự phục hồi mà không cần điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, vấn đề là khoảng 20% bệnh nhân mắc bệnh khó thở và phải nhập viện điều trị. Để kiểm soát dịch bệnh ở cấp cộng đồng, áp dụng các biện pháp y tế công cộng giãn cách xã hội và tiêm chủng là những chiến lược cơ bản. Mục tiêu của ngành y tế là kiểm soát số lượng bệnh nhân lây nhiễm và giảm thiểu đến mức thấp nhất để không ảnh hưởng đến các hoạt động đời sống kinh tế xã hội.

Thập kỷ 80 của thế kỷ trước một số xí nghiệp Dược phẩm của Việt Nam đã dùng Xuyên Tâm Liên làm viên nén điều trị bệnh cảm mạo, viêm đại tràng, viêm họng… Bán khắp các địa phương trong cả nước. Nhưng mấy lâu nay không thấy. Nếu dịp này có thể dùng Xuyên Tâm liên sắc cho bệnh nhân COVID- 19 uống theo phương pháp Đông Tây Y kết hợp điều trị cho bệnh nhân đang cách ly, tôi tin chắc rằng có thể có kết quả khả quan hơn.

TTND. BS Nguyễn Xuân Hướng

TTND. BS Nguyễn Xuân Hướng