Người dân Hà Nội bị phạt đến 3 triệu nếu ra đường không thực sự cần thiết trong thời gian giãn cách

Xã hội - Ngày đăng : 12:08, 24/07/2021

UBND Hà Nội yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung của Chỉ thị 16 và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Khuya 23/7, Chủ tịch UBND Hà Nội - Chu Ngọc Anh ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-UBND về việc thực hiện giãn cách xã hội trên nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng toàn địa bàn Thành phố để phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, Hà Nội thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 6h00 ngày 24/7/2021 trên phạm vi toàn Thành phố theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình; khu phố cách ly với khu phố; thôn bản cách ly với thôn bản; xã, phường cách ly với xã, phường; quận, huyện cách ly với quận, huyện; Thành phố cách ly với tỉnh; cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định.

Chỉ thị yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác; đi công tác công vụ, làm việc tại cơ quan, công sở, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

UBND Hà Nội yêu cầu các lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai kịp thời, hiệu quả các nội dung của Chỉ thị 16 và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo khoản 2, điều 12 Nghị định 117/2020 của Chính phủ, người dân ra đường khi không có lý do cần thiết sẽ bị xử phạt về hành vi không thực hiện các biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Mức phạt cho trường hợp này là 1-3 triệu đồng.

Người không đeo khẩu trang hay không giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp nơi công cộng cũng bị phạt tiền 1-3 triệu đồng, quy định tại điều 12 nêu trên.

Khoản 3 điều 12 của nghị định này cũng quy định cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động, không thực hiện chỉ thị về giãn cách xã hội, thì bị phạt tiền ở mức 10-20 triệu đồng.

Còn tại khoản 5 của điều 12, cơ quan chức năng sẽ xử phạt 30-40 triệu đồng đối với chủ/tài xế phương tiện vận tải không thực hiện yêu cầu kiểm tra và xử lý y tế trước khi ra khỏi vùng có dịch; đưa người, phương tiện không có nhiệm vụ vào vùng dịch.

Đáng chú ý, điều 12 của nghị định trên quy định người nào không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người, cụ thể là tụ tập từ 3 người trở lên, sẽ bị phạt 10-20 triệu đồng.

Ngoài ra, điều 10 Nghị định 117/2020 cũng áp chế tài xử phạt 1-3 triệu đồng đối với người không khai báo hoặc khai báo không trung thực về dịch bệnh; không đăng ký theo dõi sức khỏe với trạm y tế cấp xã của người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A sau khi ra viện hoặc kết thúc việc điều trị tại cơ sở khám, chữa bệnh.

Hoàng An