Hải quân Nga chuẩn bị lễ duyệt binh kỷ niệm 325 năm thành lập ra sao?

Đối ngoại - Ngày đăng : 12:25, 24/07/2021

Công tác tổ chức cho lễ kỷ niệm Ngày truyền thống Hải quân Nga (25-7) đang được gấp rút chuẩn bị, từ các địa điểm chính như Saint Petersburg, Severomorsk và Vladivostok.

Ngày 25-7 hàng năm, Lễ duyệt binh kỷ niệm Ngày Hải quân Liên bang Nga được tổ chức chính thức tại thành phố SaintPetersburg. Đồng thời các cuộc diễu binh của các tàu chiến của các hạm đội Nga sẽ diễn ra từ Baltisk, Severomorsk, Kaspisk, Sevastopol, Vladivostok và Tartus (Syria).

Duyệt binh chính thức ở Saint Petersburg

Vào đêm trước Ngày Hải quân (25-7), chương trình tổng diễn tập của lực lượng hải quân chủ lực đã diễn ra tại SaintPetersburg, trong đó có hơn 50 chiến hạm, tàu ngầm, tàu thuyền các loại tham gia.

Ngoài ra, còn có khoảng 50 máy bay của lực lượng Không quân Hải quân và hơn 4.000 quân nhân tham gia sự kiện. Theo đó, cuộc diễn tập có sự tham gia của tất cả các lực lượng thuộc hạm đội và hải đội của Liên bang Nga, Đơn vị biên phòng Cơ quan An ninh Liên bang (FSB), cũng như các thủy thủ đoàn khách mời từ Hải quân Ấn Độ, Pakistan và Iran.

Lễ duyệt binh chính thức kỷ niệm 325 năm thành lập hạm đội Nga diễn ra tại SaintPetersburg. Ảnh: kp.ru

Trong số các chiến hạm và tàu thuyền tham gia có tuần dương hạm tên lửa Marshal Ustinov, tàu tuần dương mang tên lửa chiến lược mới nhất Hoàng tử Vladimir, tàu tuần dương tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân Vepr và Oryol. Ngoài ra có các bản sao của tàu chiến thời Pie Đại đế là Poltava và những tàu đi biển khác.

Để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm Ngày Hải quân, các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 được thực hiện liên tục trên tất cả các tàu và trong khu vực neo đậu, nhằm ngăn chặn khả năng xâm nhập và lây lan của bệnh dịch. Tất cả thành viên thủy thủ đoàn tham gia đã được tiêm phòng trước đó.

Những người tham dự được cung cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân như: Găng tay, khẩu trang y tế, thuốc sát trùng. Việc tiếp xúc với các quân nhân khác hay với nhân viên dân sự và dân cư địa phương được giữ ở mức tối thiểu. Tất cả những người tham gia các sự kiện kỷ niệm đều chịu sự giám sát thường xuyên của các bác sĩ quân y.

Ngoài ra, vào Ngày Hải quân Liên bang Nga, một loạt các biện pháp chống dịch đã được lên kế hoạch, trong đó các đơn vị phòng chống bức xạ, hóa học và sinh học sẽ khử trùng tất cả các địa điểm để tổ chức lễ kỷ niệm.

Theo Tổng tư lệnh Hải quân Nga, Đô đốc Nikolai Evmenov, nghi lễ bắn pháo binh sẽ được thực hiện nhằm chào mừng kỷ niệm 325 năm thành lập hạm đội Nga, và sau đó chương trình duyệt binh hải quân sẽ được thực hiện từ pháo đài lịch sử Kronstadt.

“Nhân kỷ niệm 325 năm thành lập hạm đội chính quy đầu tiên của Nga và để vinh danh Lễ duyệt binh Hải quân chính lần thứ 5, Bộ Tư lệnh Hải quân đã quyết định thực hiện màn bắn pháo hoa từ pháo đài Kronstadt lúc 22 giờ ngày 25-7-2021”, Đô đốc Nikolai Evmenov cho biết thêm.

Theo đó, pháo hoa sẽ bắt đầu nổ khi có tín hiệu từ phát đại bác từ Pháo đài Peter và Paul, đồng thời cũng là cơ sở đào tạo của trường Hải quân Nakhimov. Người đứng đầu cơ sở giáo dục này, Phó Đô đốc Alexei Maksimchuk sẽ phụ trách thực hiện màn khai hỏa.

Trước đó một ngày, tại thành phố Saint Petersburg, để chuẩn bị cho Lễ duyệt binh Hải quân chính thức, chương trình tổng duyệt đã được tổ chức, trong đó có 48 máy bay chiến đấu và trực thăng tham gia. Trong đó bao gồm Su-24M, Su-27, Su-30SM, Su-33, Su -25, MiG-29K, MiG-31, máy bay chống ngầm Il-38N và Tu-142m3, máy bay đổ bộ Be-200 và Be-12, máy bay vận tải quân sự đa năng An-72 và An-140, cũng như các trực thăng Mi- 8, Ka-27M, Ka-28, Ka-29, Ka-31 và Ka-52K.

Từ Severomorsk đến Vladivostok

Trước ngày 25-7, một cuộc tổng duyệt lớn khác chuẩn bị cho lễ duyệt binh và ngày hội quân sự dành riêng cho Ngày Hải quân Liên bang Nga cũng được tổ chức trên bờ biển Severomorsk của Vịnh Kola.

 Sơ đồ tham gia duyệt binh tại Severomorsk trong ngày Hải quân Nga. Ảnh: Tvzvezda.ru 

Buổi diễn tập bắt đầu với màn chào hỏi của chỉ huy hạm đội với các thủy thủ đoàn. Dẫn đầu đội hình diễu binh trên Vịnh Kola là 2 tàu tuần dương hạt nhân tên lửa Novomoskovsk và Kazan, sau đó là tàu khu trục Đô đốc Ushakov, nhóm tàu quét mìn trên biển Vladimir Gumanenko, tàu quét mìn căn cứ Solovetsky Yunga và Yelnya, tàu chống ngầm cỡ nhỏ Snezhnogorsk và trực thăng chống ngầm Ka-27. Ngoài ra, còn có các tàu chiến của hải đội Kola, cùng nhiều lực lượng khác.

Sau phần duyệt binh là nội dung thao diễn hải quân, với sự tham gia chính của tàu đổ bộ lớn Georgiy Pobedonosets và các tàu đổ bộ khác, cùng với quân nhân và thiết bị của lực lượng Thủy quân lục chiến.

Các đơn vị thực hành hoạt động điều động tàu trong vùng nước của vịnh, mô phỏng tác chiến hải quân pháo binh, quét thủy lôi, tìm kiếm và tấn công tàu ngầm mô phỏng của địch, với sự hỗ trợ của lực lượng hàng không và tàu nổi, cũng như tiến hành trận đánh đổ bộ đường không. Buổi diễn tập diễn ra tại Severomorsk vào ngày 23-7, theo kế hoạch chuẩn bị cho sự kiện Ngày Hải quân Liên bang Nga.

Trước đó, các thủy thủ của Hạm đội Phương Bắc tham gia sự kiện đã được tiêm chủng vaccine Sputnik V đầy đủ. Tất cả thành viên tham dự được cung cấp đầy đủ thiết bị bảo hộ cá nhân. Tất cả những người tham gia sự kiện đều được giám sát chặt chẽ bởi lực lượng quân y.

Để chuẩn bị cho các sự kiện ngày 25-7, một loạt các biện pháp chống dịch cũng đã được lên kế hoạch. Trên tất cả các con tàu và khu vực neo đậu, các biện pháp phòng ngừa được thực hiện liên tục để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch bệnh, như đo nhiệt độ, khử trùng và vệ sinh hàng ngày.

Năm 2020, tại Severomorsk, một chương trình truyền hình trực tiếp các sự kiện nhân Ngày Hải quân đã được tổ chức qua mạng Internet, giúp người xem theo dõi mà không cần ra khỏi nhà.

Trong khi đó tại Vladivostok, chương trình duyệt binh của Hạm đội Thái Bình Dương sẽ diễn vào ngày 25-7, trong đó có 7 chiến hạm tham gia, bao gồm 5 tàu của hạm đội Nga và 2 tàu của Hải quân Nhân dân Việt Nam là “Trần Hưng Đạo” và “Quang Trung”. Chiến hạm dẫn đầu là tàu tuần dương tên lửa Varyag.

Đội hình tham gia lễ duyệt binh tại Vladivostok trong ngày Hải quân Nga. Ảnh: tvzvezda.ru 

Theo kế hoạch, các đơn vị phòng chống bức xạ, hóa học và sinh học của Hạm đội Thái Bình Dương tiến hành khử trùng bờ kè Tsarevich, trên khu vực Vịnh Sừng Vàng trước buổi tổng duyệt và vào lễ kỷ niệm Ngày Hải quân.

Ngoài ra, hai trạm nạp ARS-14KM trên xe KamAZ sẽ tham gia vào việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh. Các đơn vị dịch tễ thuộc Hạm đội Thái Bình Dương sẽ thực hiện các biện pháp phòng dịch đặc biệt ngay trước diễn tập (ngày 23-7) và trực tiếp vào ngày duyệt binh (25-7) ở dọc tuyến kè Tsarevich và những nơi tập trung những người tham gia và khán giả.

Trước đó, ngày 22-7, hai khinh hạm tên lửa của Hải quân Nhân dân Việt Nam là “Trần Hưng Đạo” và “Quang Trung” đến Vladivostok để tham gia Lễ duyệt binh Ngày truyền thống Hải quân Nga. Hai chiến hạm đã di chuyển vào Vịnh Sừng Vàng và neo đậu vị trí trong hàng ngũ chuẩn bị diễu binh, cùng với các tàu khác của Hạm đội Thái Bình Dương.

Hiện tại, công tác chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Hải quân 25-7 đang diễn ra với yêu cầu nghiêm ngặt theo đội hình lớn và các đơn vị quân sự tham gia.  Hải quân Nga đã sẵn sàng cho chương trình duyệt binh hải quân ở SaintPetersburg và các khu vực từ Baltisk, Severomorsk, Sevastopol, Kaspisk và Vladivostok vào ngày 25 tháng 7 tới.

Năm 2021, Hải quân Nga kỷ niệm 325 năm thành lập. Sự kiện này liên quan đến quyết định của Pi-e Đại đế và sắc lệnh của Boyar Duma năm 1696, khởi xướng cho việc thành lập hạm đội quân sự chính quy đầu tiên của Nga. Kể từ đó, hạm đội đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nước Nga. Nhờ những chiến công của các hạm đội, Nga vươn lên vị thế cường quốc hàng hải.
Theo kr.ru, năm 1939, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô quyết định lấy ngày 24-7 là Ngày thành lập Hải quân Liên Xô. Đây chính là ngày sinh của Đô đốc hải quân vĩ đại của Liên Xô Nikolai Kuznetsov.
Cách đây đúng 15 năm (ngày 31-5-2006), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ban hành sắc lệnh “Về việc thiết lập các ngày lễ nghề nghiệp và những ngày kỷ niệm trong Các Lực lượng vũ trang Liên bang Nga”. Ngày Hải quân được chọn vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 7 hàng năm. Năm 2021, lễ kỷ niệm này rơi vào ngày 25-7.

MINH TUẤN (Theo Redstar, TvZvezda.ru)