Venezuela tố máy bay quân sự Mỹ khiêu khích, xâm phạm không phận, cảnh báo sẽ phản ứng mạnh mẽ

Đối ngoại - Ngày đăng : 10:05, 24/07/2021

Baoquocte.vn. Ngày 23/7, Venezuela cáo buộc Mỹ xâm phạm không phận, trong diễn biến được Caracas gọi là "sự khiêu khích trắng trợn", cảnh báo sẽ phản ứng mạnh mẽbvới bất kỳ thủ đoạn nào nước này xem là hành động gây hấn.
Venezuela tố máy bay quân sự Mỹ xâm phạm không phận, cảnh báo sẽ ‘phản ứng mạnh mẽ’. Đường bay của chiếc C-17 và RC-135 Mỹ tối 22/7. (Nguồn: ADB-S Exchange)
Venezuela tố máy bay quân sự Mỹ xâm phạm không phận, cảnh báo sẽ phản ứng mạnh mẽ. Trong ảnh: Đường bay của chiếc C-17 và RC-135 Mỹ tối 22/7. (Nguồn: ADB-S Exchange)

Vụ việc xảy ra khi quân đội Mỹ và Colombia tham gia diễn tập gần bờ biển vùng Caribbean của Venezuela, có sự hiện diện của các loại máy bay tiêm kích F-16 và RC135 của Mỹ.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Venezuela cho rằng một máy bay “vận tải quân sự hạng nặng C-17” của Mỹ đã bay vào không phận nước này cuối ngày 22/7 (theo giờ địa phương) “trong khoảng thời gian ba phút… thực hiện hành trình xấp xỉ 14 hải lý”.

Venezuela đánh giá đây là hành động trinh sát như một phần của cuộc diễn tập nói trên và không loại trừ khả năng xuất hiện những hành động thù địch khác nhằm vào “chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của nước này.

Thông báo cũng cho biết Tổng thống Nicolas Maduro đã ra lệnh “duy trì cảnh giác và đáp trả mạnh mẽ với bất kỳ hành động gây hấn nào”.

Venezuela không có quan hệ ngoại giao với Mỹ và Colombia. Quan hệ giữa Caracas với Bogota và Washington không êm ả từ thời cố Tổng thống Hugo Chavez, nhưng căng thẳng càng gia tăng sau khi Mỹ và Colombia công nhận lãnh đạo đối lập Juan Guaido là tổng thống, cáo buộc vụ tái đắc cử của ông Maduro năm 2018 là gian lận.

Thế Việt