Điều tra nguồn gốc Covid-19: Trung Quốc bình luận về 'sự thất vọng sâu sắc' của Mỹ

Đối ngoại - Ngày đăng : 06:38, 24/07/2021

Baoquocte.vn. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc của Mỹ gọi quan điểm của Bắc Kinh đối với cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 là vô trách nhiệm.
người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. (Nguồn: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Ngày 23/7, Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc của Mỹ gọi quan điểm của Bắc Kinh đối với giai đoạn hai cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 là “vô trách nhiệm và nguy hiểm”, đáp trả rằng Mỹ mới là bên vô trách nhiệm và đáng hổ thẹn trong cách hành xử đối với người dân của chính mình và cộng đồng quốc tế.

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên đưa ra tuyên bố này tại cuộc họp báo hằng ngày của Bộ Ngoại giao Trung Quốc khi được yêu cầu bình luận về “sự thất vọng sâu sắc” mà Nhà Trắng đưa ra đối với quyết định của Bắc Kinh không chấp nhận kế hoạch của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) triển khai giai đoạn hai cuộc điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Ông Triệu Lập Kiên khẳng định, Trung Quốc luôn duy trì thái độ cởi mở và minh bạch về vấn đề điều tra nguồn gốc dịch bệnh và đã mời các chuyên gia WHO đến nước này hai lần. Nhóm chuyên gia được ghé thăm tất cả các địa điểm yêu cầu và gặp gỡ tất cả nhân chứng cần thiết.

Người phát ngôn Triệu Lập Kiên nói: “Công cuộc chống dịch của Trung Quốc có thể đứng vững trước sự thử thách của lịch sử và nhân dân. Trong khi chính những hành động của Mỹ mới gây thất vọng sâu sắc cho cộng đồng quốc tế và người dân nước này”.

Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh rằng việc lợi dụng dịch bệnh để bôi nhọ các nước khác và chính trị hóa vấn đề truy tìm nguồn gốc dịch bệnh sẽ chỉ càng kích động sự bất bình và phản đối gay gắt từ cộng đồng quốc tế và sẽ không bao giờ thành công.

Thế Việt