Những câu chuyện 'cười ra nước mắt' tại Olympic Tokyo 2020

Các môn thể thao khác - Ngày đăng : 21:20, 23/07/2021

Lễ khai mạc Olympic Tokyo 2020 đã diễn ra, cả thế giới bắt đầu ngày hội thể thao lớn nhất. Nụ cười vinh quang chưa thấy nhưng đã có nhiều chuyện "cười ra nước mắt".

Nhật Bản đã chi tổng cộng hơn 15 tỉ USD cho công tác tổ chức Olympic. Sau một năm bị hoãn, ước tính chi phí đội lên là gần 3 tỉ USD. Tiền bản quyền truyền hình cho Olympic Tokyo là 4 tỉ USD. Nếu không tổ chức mà hoãn luôn vì COVID-19, chủ nhà lẫn Ban tổ chức sẽ thiệt hại vô cùng lớn cả về tài chính lẫn hình ảnh quốc gia, chưa kể phải hoàn lại số tiền tài trợ liên quan Olympic.

Công ty hàng đầu thế giới về phân tích dữ liệu thể thao Gracenote đã lên dự đoán cho tất cả các nội dung thi đấu, theo đó Mỹ sẽ đứng đầu bảng tổng sắp huy chương với 40 HCV trong tổng số 96 huy chương các loại và lần thứ 7 liên tiếp dẫn đầu bảng tổng sắp.

olympics-2020-opening-ceremony.jpg
Lễ khai mạc Tokyo 2020 hoành tráng và công phu. Ảnh: India Times

Tiếp đó là Trung Quốc 33 HCV, chủ nhà Nhật Bản xếp thứ ba với 26 HCV, đoàn ROC được 21 HCV, Australia và Hà Lan có cùng 16 HCV, tiếp theo là Anh với 14 HCV, Đức 13 HCV, Hungary 9 HCV. Các nước Italy, Ukraine, New Zealand cùng 8 HCV.

Các nước Pháp, Brazil, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ cùng 7 HCV. Nhìn chung, tốp 10 nước khá ổn định so với kỳ Olympic năm 2016. Tuy vậy, người đứng đầu công ty Gracenote cũng thừa nhận việc dự đoán tại kỳ Olympic này khó hơn vì có nhiều sự kiện thể thao trong năm 2020 bị hủy bỏ khiến họ khó quan sát chính xác hơn thực lực của các VĐV.

Tại Rio 2016, Nhật Bản giành được 12 HCV trong tổng số 41 HCV các loại. Năm nay, với vị thế chủ nhà, ước tính Nhật có thể giành tới 26 HCV ở các bộ môn trong tổng số 60 HCV. Nhật Bản cũng nhờ vị thế chủ nhà để đề xuất các môn mới, là thế mạnh của họ, ngoài các môn quy định của IOC là như bóng chày, karate, bóng mềm. Họ chưa từng giành huy chương trong môn cầu lông trước năm 2012, nhưng giờ họ hy vọng có 5 HCV môn này.

1627039968-3526.jpg
Nhật bản đã chi hơn 15 tỉ USD để tổ chức Tokyo 2020. Ảnh: Tokyo Games 2020

Vừa đến Nhật chưa được một ngày, 6 VĐV bơi của Ba Lan đã phải ra sân bay về nước vì Liên đoàn bơi Ba Lan (PZP)…nhầm số lượng. Mới đầu, PZP chọn 23 VĐV đủ chuẩn đi dự Olympic. Sau đó, Liên đoàn bơi lội thế giới (FINA) thay chuẩn, nên chỉ có 17 VĐV Ba Lan đủ chuẩn mới, nhưng PZP lại không cập nhật điều này.

Trong uất ức vì công sức tập luyện và khát vọng thể hiện năng lực bị tước đoạt, các thành viên đội bơi ký thư đòi Chủ tịch PZP Pawel Slominski phải bồi thường cho 6 VĐV gồm Alicja Tchórz, Aleksandra Polańska, Mateusz Chowaniec, Dominika Kossakowska, Jan Hołub và Bartosz Piszczorowicz.

dominika-kossakowska.jpg
Nữ VĐV bơi lội Dominika Kossakowska trả lời báo chí trong tức tưởi ngay tại sân bay sau khi về nước. Ảnh: PLZ

Một ngày trước khi Olympic khai mạc, đạo diễn lễ khai mạc là Kentaro Kobayashi bị sa thải vì đùa cợt về "Holocaust", gợi nhớ cuộc thảm sát của Phát xít Đức với người Do Thái.

Đáng chú ý, ông sử dụng câu nói này trong một vở kịch do mình làm đạo diễn từ năm…1998. Không hiểu ai đã “đào mộ” chuyện này và áp lực dư luận khiến ban tổ chức phải sa thải. Kentaro là quan chức thứ 3 của Olympic Tokyo 2020 bị sa thải vì những lý do “trời ơi đất hỡi”.

Trước đó, trưởng ban tổ chức Yoshiro Mori và giám đốc sáng tạo Hiroshi Sasaki đã mất việc, một người… chê phụ nữ nói nhiều và một người đùa cợt người khuyết tật.

84678859.jpg
Đoàn thể thao Ấn Độ tại lễ khai mạc Tokyo 2020. Ảnh: India Times

Theo thống kê, Singapore là quốc gia treo thưởng cao nhất cho mỗi tấm HCV Olympic với 1 triệu USD (hơn 23 tỉ đồng) cho mỗi HCV, HCB và HCĐ có mức thưởng lần lượt là 500.000 USD và 250.000 USD. Khá ngạc nhiên là Mỹ lại có mức thưởng khá khiêm tốn, theo đó, mỗi VĐV nếu giành HCV tại Tokyo 2020 sẽ được chính phủ thưởng đến 37.500 USD, 22.500 USD cho một HCB và mỗi HCĐ là 15.000 USD.

Ban đầu, môn vật tự do và vật cổ điển bị loại khỏi chương trình thi đấu của Olympic Tokyo 2020, nhưng cuối cùng nó được đưa trở lại. Ở các môn thể thao khác, một số nội dung thi đấu của nam sẽ bị cắt giảm, ngược lại của nữ tăng lên, nhằm thực hiện sự bình đẳng giới. Môn bóng chày và bóng mềm trở lại Olympic sau 13 năm. Các môn mới được đưa vào kỳ này là karate, lướt sóng, leo núi trong nhà, ván trượt bánh xe. Một vài môn thêm các nội dung thi đấu, ví dụ mới có bóng rổ 3x3, tức là 3 người mỗi đội.

Nga bị cấm tham dự Tokyo 2020 nhưng các VĐV vẫn được tham dự với tên gọi là ROC. Đây là kết quả phán quyết từ Tòa án trọng tài thể thao (CAS) vì tại Olympic mùa đông Sochi 2014, đoàn thể thao Nga đã dùng doping có hệ thống theo chương trình tài trợ của nhà nước. Án phạt là 4 năm nhưng sau đó được giảm xuống còn 2 năm.

5904.jpg
Các VĐV của ROC chuẩn bị lên đường sang Nhật. Ảnh. RIT

Thay vào đó, các VĐV sẽ thi đấu dưới cái tên "ROC", là từ viết tắt của Ủy ban Olympic Nga. Theo phán quyết, Nga cũng sẽ phải mang tên ROC tại Olympic mùa đông 2022 ở Bắc Kinh.

Đối với quốc kỳ, quốc gia này sẽ sử dụng biểu tượng ROC bao gồm ngọn lửa Olympic có màu trắng, xanh lam và sọc đỏ của quốc kỳ phía trên năm vòng tròn Olympic. Khi một vận động viên Nga lên bục nhận huy chương vàng, quốc ca Nga sẽ không được cử. Thay vào đó là bản Piano Concerto số 1 của nhà soạn nhạc Pyotr Tchaikovsky.

60f980c90729770012b9440a.jpg
Simone Biles được dự đoán là VĐV giàu thành tích nhất tại Tokyo 2020.

Simone Biles là VĐV giàu thành tích nhất của Tokyo 2020. VĐV môn thể dục nghệ thuật 24 tuổi người Mỹ đến nay đã có tổng cộng hơn 30 huy chương cấp thế giới các loại, trong đó có 4 HCV Olympic và số còn lại là HCV giải vô địch thế giới. Cô được dự đoán sẽ giành ít nhất là 3 HCV ở các nội dung tại Olympic lần này. Biles là vận động viên thể dục người Mỹ được biết đến nhiều nhất và được xem là nữ VĐV thể dục vĩ đại nhất mọi thời đại của Mỹ.

Tại Đông Nam Á, Thái Lan là nước có số VĐV tham dự đông nhất với 42 người và mạnh dạn đặt mục tiêu giành đến 3 HCV.

BÌNH AN (tổng hợp)